Kinh tế

Hội LHPN phường An Hải Đông: Nỗ lực giảm nợ quá hạn

10:11, 02/12/2015 (GMT+7)

Bằng việc phối hợp thực hiện nhiều giải pháp, những năm qua, từ nguồn vốn vay, Hội LHPN phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) đã giúp nhiều phụ nữ giảm nghèo, nhiều hộ thoát nghèo bền vững. Số hộ tham gia tiết kiệm tại cơ sở vì thế cũng tăng lên, nợ quá hạn của Hội luôn ở mức thấp nhất. Nếu năm 2012, nợ quá hạn của Hội là 0,9% thì đến cuối tháng 6-2015, tỷ lệ nợ quá hạn đã giảm xuống 0%.

Cán bộ Hội LHPN phường An Hải Đông cùng tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn vận động các hộ gia đình vay vốn thoát nghèo.
Cán bộ Hội LHPN phường An Hải Đông cùng tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn vận động các hộ gia đình vay vốn thoát nghèo.

Tổ trưởng tổ dân phố cũng vào cuộc

Bà Bùi Thị Lý Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Đông cho biết, để giảm nợ quá hạn, Hội LHPN phường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Hằng năm, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tổ chức nhiều buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đảm bảo lựa chọn thành viên vay vốn đúng đối tượng; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ trưởng tổ TK&VV thu hồi lãi và gốc vốn vay đúng hạn quy định. Đối với các trường hợp nợ do thiên tai dịch bệnh, Hội phối hợp với các ngành liên quan cho gia hạn nợ, khoanh nợ, xử lý nợ rủi ro. Mặt khác, Hội chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể mở các lớp trồng hoa, nấm, rau sạch để hội viên vay vốn tham gia và tính toán sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả.

Để bảo đảm quản lý tốt nguồn vốn vay, trước khi vay vốn, hộ vay phải được tổ trưởng tổ TK&VV và tổ trưởng tổ dân phố (TDP) xác nhận đủ điều kiện mới làm hồ sơ cho vay vốn. Theo bà Hương, việc gắn trách nhiệm của các tổ trưởng TDP vào để nếu có tình hình gì biến động của các hộ vay trong tổ (như chuẩn bị bán nhà, hộ vay không chịu trả nợ…) thì các tổ trưởng TDP sẽ báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền để cùng ngành ngân hàng theo dõi xử lý, phong tỏa tài sản, thu hồi nợ, tránh thất thoát vốn của Nhà nước; hoặc có hộ trong tổ vay vốn chây ỳ thì nhờ tổ trưởng TDP vận động, nhắc nhở để kiểm soát nguồn vốn cho vay.

Giúp hội viên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như vậy nên số hộ tham gia tiết kiệm tại phường An Hải Đông năm sau luôn cao hơn năm trước, nợ quá hạn của Hội LHPN luôn ở mức thấp nhất, dư nợ ngày càng tăng cao. Nếu năm 2012, nợ quá hạn của Hội là 0,9% thì đến cuối tháng 6-2015, tỷ lệ nợ quá hạn là 0%, dư nợ cho vay gần 13,7 tỷ đồng với 753 lượt hộ vay ở 19 tổ.

Không những thế, từ hoạt động vay vốn đã giúp cho nhiều phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình ngày càng có hiệu quả, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, đã có 360 hộ phụ nữ thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay này. Bà Hồ Thị Bảy, hộ vay thuộc TDP 20, phường An Hải Đông cho biết, gia đình bà trước đây là hộ nghèo, nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH đã thoát nghèo từ đầu năm 2015. Gia đình bà buôn bán nhỏ nên trước đây khi chưa vay vốn thường đi lấy hàng thiếu của các hộ buôn ở chợ; bây giờ có tiền, bà đã chủ động hơn trong việc mua hàng hóa về buôn bán, tiền lãi đủ ăn hằng ngày, còn lại tích cóp trả nợ vay.

Tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách giai đoạn 2012-2015”, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, sau 3 năm, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn quận có những chuyển biến tích cực. Chỉ riêng trong 8 tháng năm 2015, tổng dư nợ các chương trình cho vay trên địa bàn quận là 167.734 triệu đồng, trong đó tỷ lệ nợ quá hạn chỉ có 0,74%.

Có thể nói, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các cấp ủy, chính quyền cơ sở về quản lý hoạt động tín dụng chính sách, chuyển biến về cách nghĩ, cách làm của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và Ban quản lý Tổ TK&VV, ý thức có vay, có trả của người dân được tăng lên. Ông Xứng cũng nhấn mạnh, thời gian tới, quận sẽ tập trung các nhiệm vụ và giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, nâng cao chất lượng tín dụng, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và  ảnh: Thanh Tình

.