.

Bình ổn thị trường Tết

.

Chủ động nguồn hàng dự trữ, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp độc quyền về giá, định giá bất hợp lý, đầu cơ nâng giá, không thực hiện niêm yết giá, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu như gạo, xăng dầu, gas, sữa, thuốc chữa bệnh... Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố đối với các sở, ngành và đơn vị chức năng liên quan trước thời điểm Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đến gần.

Hàng Tết phục vụ người dân đã tràn ngập trong các quầy, kệ.
Hàng Tết phục vụ người dân đã tràn ngập trong các quầy, kệ.

Thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ trên địa bàn đã sẵn sàng nguồn hàng lớn đáp ứng nhu cầu Tết.

Dự báo năm nay sức mua sẽ tăng khoảng 10-15% so với năm trước; để tránh tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, thành phố đã khuyến khích các doanh nghiệp, nhà cung cấp đầu mối trên địa bàn chủ động sản xuất, phân phối, kinh doanh hàng hóa phục vụ người tiêu dùng với giá tốt nhất.

Cũng như những năm trước, năm nay thành phố xem xét phương án cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia cung ứng hàng hóa bình ổn được vay vốn 60 ngày không lãi suất. Đây là giải pháp triển khai hiệu quả công tác bình ổn giá ở địa phương.

Với cách làm này, Đà Nẵng vừa triển khai được chương trình bình ổn thị trường, nhưng đồng thời cũng kết nối được ngân hàng với doanh nghiệp mà không cần sử dụng vốn ngân sách hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp.

Đối với mặt hàng gạo, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng đã chuẩn bị 1.000 tấn gạo với tổng trị giá 12 tỷ đồng để điều phối thị trường khi cần thiết. Công ty CP Lương thực Đà Nẵng dự trữ 400 tấn gạo các loại.

Riêng các mặt hàng thiết yếu khác đã có 11 doanh nghiệp, nhà bán sỉ, lẻ lớn như Công ty TNHH Đắc Vinh, các siêu thị BigC, Co.opMart, Vincom, Metro, Vissan, Lotte... tham gia dự trữ với tổng giá trị gần 192 tỷ đồng...

Ngoài ra, tiểu thương đang hoạt động tại 8 chợ loại 1 của thành phố cũng chuẩn bị lượng hàng phục vụ Tết ước trên 500 tỷ đồng.

Nhằm góp phần ổn định an sinh xã hội, thành phố chỉ đạo việc đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng xa, vùng khó khăn của huyện Hòa Vang trong dịp trước Tết Nguyên đán. Tham gia vào công tác bình ổn giá hàng hóa, Công ty TNHH TMDV Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng có kế hoạch bán hàng phục vụ đồng bào miền núi tại 2 xã Hòa Bắc, Hòa Phú và 2 khu công nghiệp Hòa Khánh và An Đồn. Theo dự trù, số lượng hàng hóa phục vụ đồng bào miền núi và công nhân tại 2 khu công nghiệp kể trên có trị giá khoảng 845 triệu đồng; với nhiều mặt hàng phục vụ Tết.

Bà Lê Thị Hiền, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết, dù chưa vào cao điểm mua sắm Tết nhưng siêu thị đã tung ra chương trình bán hàng bình ổn từ đầu tháng 12-2015 đến cận Tết, các mặt hàng chủ lực dành cho Tết được giảm giá sâu từ 10-50%. Với số lượng hàng hóa dự trữ khoảng 10.000 tấn (trị giá khoảng 30 tỷ đồng), Co.opMart bảo đảm sẽ không để xảy ra thiếu hàng.

Để bảo đảm cân đối cung-cầu, bình ổn giá cả hàng hóa, dịch vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý giá trong dịp Tết; kiên quyết xử lý kịp thời những vi phạm về Pháp lệnh giá.

Các ngành hải quan, thuế, quản lý thị trường, công an, biên phòng phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết; ngăn chặn các hành vi đầu cơ tích trữ, nâng giá, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; chống buôn lậu và gian lận thương mại, nhất là hàng lương thực, thực phẩm, rượu bia, nước giải khát, thuốc chữa bệnh, thuốc lá.

Nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng gian, hàng không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn hiệu; sản xuất và kinh doanh hàng giả, không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng kém chất lượng... sẽ đưa ra xử lý nghiêm khắc.

13 điểm bán thịt heo bình ổn giá

Ông Phạm Đắc Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Đắc Vinh cho hay, theo kế hoạch thành phố phê duyệt, công ty sẽ chịu trách nhiệm cung ứng mặt hàng thịt heo bình ổn bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, giá bán cũng thấp hơn giá thị trường từ 10-15%.

Giá bán này được niêm yết công khai hằng ngày tại các điểm bán; trong đó, giá dự kiến thịt heo mông là 100.000 đồng/kg, thịt heo vai là 90.000 đồng/kg. Có thể những ngày giáp Tết giá cả chênh lệch so với giá thị trường dự kiến dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Trong thời gian 6 ngày (từ 24-26 tháng Chạp), công ty sẽ tổ chức bán thịt bình ổn tại 13 điểm trên toàn địa bàn thành phố, trong đó tập trung chủ yếu tại các chợ ở khu vực đông dân cư với tổng kinh phí bán hàng bình ổn mặt hàng thịt heo tại 13 điểm khoảng trên 500 triệu đồng.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.