.

Đột phá cho tín dụng nông nghiệp, nông thôn

.

Ngày 9-6-2015, Chính phủ ban hành Nghị định 55/2015/NĐ-CP thay thế Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12-4-2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Với những thay đổi quan trọng, Nghị định 55/2015/NĐ-CP được đánh giá là tạo bước đột phá mới cho tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Nhờ nâng mức cho vay, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Hòa Vang đã mạnh dạn vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Nhờ nâng mức cho vay, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Hòa Vang đã mạnh dạn vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Nhiều thay đổi

So với Nghị định 41/2010/NĐ-CP, Nghị định 55/2015/NĐ-CP (Nghị định 55) đã có nhiều thay đổi. Trong đó, thay đổi quan trọng nhất với người dân là mức cho vay tín chấp được nâng lên từ 1,5 đến 2 lần so với quy định cũ.

Nghị định 55 quy định mức cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn được nâng lên 100 triệu đồng (trước đây 50 triệu đồng); tối đa 200 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình đầu tư trồng cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm; 300 triệu đồng đối với hộ kinh doanh (trước đây 200 triệu đồng); 1 tỷ đồng đối với hợp tác xã (HTX), chủ trang trại (trước đây là 500 triệu đồng).

Ngoài ra, Nghị định 55 cũng ưu tiên cho các tổ chức đầu mối tham gia mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp có thể được vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70% - 80% giá trị dự án, phương án sản xuất kinh doanh…

Ngoài nâng hạn mức cho vay, Nghị định 55 còn bổ sung thêm đối tượng vay vốn là các cá nhân, hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố, thị xã tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Như vậy, không chỉ doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nông thôn, đầu tư chế biến, kinh doanh nông sản, mà doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn cũng được vay nguồn vốn ưu đãi này.

Có thể nói, nếu như trước đây, Nghị định 41 chủ yếu cho vay nông thôn, thì nay, Nghị định 55 đã nới rộng đối tượng vay ra khu vực thành thị, qua đó, tạo cơ hội cho nông dân vùng ven thành phố tiếp cận được vốn tín dụng ưu đãi nông nghiệp.

Người dân phấn khởi hơn

Là hộ được hưởng những ưu đãi từ Nghị định 55, bà Nguyễn Thị Thu Diệu, chủ cơ sở kinh doanh ăn uống tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang cho biết, từ chỗ vay vốn với số tiền chục triệu, vài trăm triệu, nay với các chính sách cho vay nới lỏng, gia đình bà có thể vay lên đến hàng tỷ đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Chính vì thế, từ một quán ăn nhỏ, gia đình bà Diệu mở rộng thành nhà hàng lớn với nhiều loại dịch vụ. Cùng với bà Thu Diệu, hộ gia đình ông Đinh Văn Tân (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) cũng mạnh dạn vay vốn ngân hàng để xây nhà vừa để ở, vừa kinh doanh. Đến nay, nhờ mở rộng mặt bằng và mua sắm thêm trang thiết bị, cửa hàng ăn uống của gia đình anh Tân luôn đông khách.

Nói về những kết quả bước đầu từ việc cho vay theo Nghị định 55, ông Ông Hùng Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh Hòa Vang, cho rằng, Nghị định 55 ra đời và có hiệu lực đã khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tiến tới cơ giới hóa đồng ruộng, nâng cao năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm.

Các chính sách từ Nghị định 55 cũng đã tạo ra những mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra sự cạnh tranh cho sản phẩm và tránh sự phụ thuộc quá nhiều vào thương lái. Với nguồn vốn vay ưu đãi, người dân có thể vay vốn và làm giàu ngay trên chính mảnh đất của mình.

Theo Agribank Đà Nẵng, đến nay, dư nợ cho vay theo Nghị định 55 trên địa bàn là 310 tỷ đồng. Với những kết quả bước đầu đó, Nghị định 55 đã tạo ra những bước đột phá cho tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống, các cấp, các ngành cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, có như vậy, bà con nông dân mới tiếp cận được nguồn vốn để phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.