.

Giá xăng, dầu giảm: Vận tải hành khách than khổ (?)

.

Mùa phục vụ vận tải hành khách Tết năm nay rơi trúng vào chuỗi giảm giá liên tục của xăng, dầu trên thị trường, những tưởng rằng sẽ là một thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp. Thế nhưng, thực tế các doanh nghiệp vận tải hành khách  đều “đồng thanh” than khổ (?)

Từ ngày 4-1, giá cước taxi trên địa bàn thành phố giảm 300 đồng/km.
Từ ngày 4-1, giá cước taxi trên địa bàn thành phố giảm 300 đồng/km.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố, than thở: “Mỗi khi giá xăng trên thị trường giảm, lập tức khách hàng đòi hỏi chúng tôi phải có mức giảm giá cước tương ứng. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy, vì mỗi lần điều chỉnh giá cước phải tốn thời gian và công sức.

Đầu tiên, chúng tôi phải chờ cho giá xăng, dầu giảm với biên độ đủ rộng mới tiến hành họp các thành viên trong Hiệp hội để thống nhất khung giảm giá chung. Sau đó, từng hãng taxi tiến hành hàng loạt công việc như in và niêm yết giá cước mới ở những nơi theo quy định, cân và niêm chì lại đồng hồ tính cước... Mỗi lần như vậy ảnh hưởng không ít đến lịch chạy xe của các hãng, đặc biệt là khá tốn kém tiền bạc và thời gian”.

Điển hình như việc điều chỉnh giá cước giảm 300 đồng/km được áp dụng từ ngày 4-1-2016 vừa qua, hãng taxi Mai Linh đã tốn khoảng 100 triệu đồng, còn các hãng khác ít xe hơn cũng tốn vài chục triệu đồng trở lên.

Mặc dù vậy, theo ông Nhân, Hiệp hội cam kết tiếp tục điều chỉnh giá cước nếu xăng, dầu trên thị trường tiếp tục giảm, nhưng cần phải có thời gian nhất định chứ không thể giảm ngay khi giá xăng trên thị trường giảm.

Tương tự, đại diện các doanh nghiệp vận tải hành khách thuộc Hiệp hội Ô-tô vận tải hành khách thành phố đều rất ‘sợ” mỗi khi có thông tin giá xăng, dầu trên thị trường giảm. Để có mức giảm trung bình từ 3-6% vừa được Hiệp hội thống nhất áp dụng từ ngày 9-1-2016 vừa qua, các đơn vị vận tải tốn nhiều công sức như niêm yết giá trên thành xe, in lại vé...

Theo ông Đặng Từ, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải đường bộ Liên Chiểu, chiến dịch phục vụ Tết có đặc trưng riêng vì có chiều chạy rất đông khách, nhưng chiều ngược lại rất vắng khách, nên bao giờ cũng phải xây dựng giá chiều này bù cho chiều kia.

Chiến dịch phục vụ Tết Bính Thân 2016 năm nay, các đơn vị vận tải của thành phố đều đề xuất mức bù giá cho chiều vắng khách dao động từ 25-50%, thấp hơn mọi năm trung bình từ 40-60%. Mặc dù vậy, đề xuất này vẫn chưa được cơ quan chức năng thông qua, vì cho rằng giá xăng, dầu liên tục giảm thì mức bù giá phải thấp hơn các năm trước.

Về vấn đề này, đại diện các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định của thành phố cho rằng, mức bù giá từ 25-50% đã được cân đối kỹ dựa trên nhiều yếu tố như giá nhân công tăng, dịch vụ bảo trì, bảo hành phương tiện tăng; đặc biệt là lệ phí qua các trạm thu phí trên quốc lộ gần đây tăng mạnh ảnh hướng rất lớn đến cơ cấu giá cước. Vì vậy rất cần cơ quan chức năng sớm thống nhất mức bù giá để các doanh nghiệp triển khai bán vé Tết, vì thời gian không còn nhiều nữa.

Trái ngược với vận tải hành khách theo tuyến cố định và taxi, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa ở thành phố đều cho biết là không gặp khó khăn gì trong việc điều chỉnh giá cước vận tải. Vì từ vài năm nay, mỗi khi  thực hiện việc ký kết hợp đồng vận tải bao giờ cũng kèm theo phụ lục về giá để có thể nhanh chóng áp dụng giá cước mới một khi giá xăng, dầu trên thị trường thay đổi.

Với hình thức này, chỉ khoảng thời gian ngắn sau khi giá xăng, dầu trên thị trường được điều chỉnh thì cước vận tải đã áp dụng giá mới cho phù hợp với thực tế, nên không ảnh hưởng gì.

Giá xăng xuống thấp kỷ lục

Kể từ 15 giờ ngày 19-1, giá xăng Ron 92 giảm tối đa là 590 đồng/lít, xăng E5 giảm 580 đồng/lít. Trong khi đó, mặt hàng dầu diesel 0,05S có mức giảm tối đa là 912 đồng/lít; dầu hỏa giảm 886 đồng/lít còn dầu mazút 3,5S giảm cao nhất là 301 đồng/kg. Đây là nội dung Thông báo của liên bộ Tài chính-Công thương về điều hành kinh doanh xăng dầu ngày 19-1 gửi các doanh nghiệp đầu mối.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, mức giá trần của xăng Ron 92 là 15.442 đồng/lít, trong khi xăng E5 không vượt quá 14.759 đồng/lít. Mức giá trần áp dụng đối với dầu diesel 0,05S là 10.207 đồng/lít; dầu hỏa cũng có giá tối đa là 9.388 đồng/lít trong khi dầu mazút 3,5S không vượt quá mức giá ​7.245 đồng/kg. Giá bán lẻ xăng dầu sau điều chỉnh là mức thấp nhất trong vòng hơn 6 năm qua. Trước đó, vào ngày 1-10-2009, giá xăng RON 92 từng xuống mức 15.200 đồng một lít.

Lý giải việc điều chỉnh trên, liên bộ cho biết, giá thành phẩm của mặt hàng xăng Ron 92 trung bình trong 15 ngày vừa qua, tính từ ngày 4-1 đến hết ngày 18-1 tiếp tục xu hướng giảm. Sau khi tính các khoản thuế, phí liên bộ đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh giá để đảm bảo đúng theo quy định của Nghị định 83/CP về kinh doanh xăng dầu.

B.T

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.