.

Hoàn thiện hệ thống điện thành phố

.

Nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển của thành phố, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở điện trên địa bàn, trong đó hệ thống đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiều năm trở lại đây, ĐLĐN đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thay thế, nâng cấp hệ thống đường dây và TBA 110kV với chất lượng đảm bảo, đáp ứng được tiêu chuẩn của Tổng Công ty Điện lực đề ra. Hiện tại, khu vực các quận trung tâm thành phố như Hải Châu, Thanh Khê và một số khu vực ở các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn khi có bất kỳ sự cố một phần tử nào trong lưới điện, đều không phải sa thải phụ tải đột ngột, làm ảnh hưởng đến yêu cầu cung cấp điện bình thường của cả khu vực.

Thành quả này của ĐLĐN đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng phục vụ với các tiêu chí cụ thể như thời gian khắc phục sự cố điện và thời gian cấp mới điện đã giảm từ 50% đến 80% so với trước. Kết quả, năm 2015, ĐLĐN đã đạt sản lượng điện thương phẩm trên 1,25 tỷ kWh, tăng trên 11% so với năm 2014 (cao nhất từ trước đến nay).

Cải tạo hệ thống đường dây hạ thế, nâng cao chất lượng cấp điện tại khu vực Ngũ Hành Sơn.
Cải tạo hệ thống đường dây hạ thế, nâng cao chất lượng cấp điện tại khu vực Ngũ Hành Sơn.

Song song với hệ thống nguồn lưới điện 110kV, lưới điện phân phối cũng được ĐLĐN đầu tư hàng chục tỷ đồng mỗi năm nâng cấp, sửa chữa kịp thời, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, từng bước giảm tổn thất điện năng, đáp ứng nhu cầu phụ tải, đảm bảo cung cấp điện cho các dự án quan trọng, cấp thiết, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Nhờ đó, lưới điện thành phố Đà Nẵng, kể cả khu vực nông thôn, đều được công ty quản lý bán điện trực tiếp đến các hộ dân và khách hàng.

Đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch phát triển điện lực thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015, ông Trương Chi Thông, Phó Giám đốc ĐLĐN nhận định: “Công tác phát triển lưới điện trong giai đoạn này tuy chưa đạt khối lượng và tiến độ đề ra theo quy hoạch do một số nguyên nhân khách quan, nhưng nhìn chung, hệ thống điện đã đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của thành phố Đà Nẵng”.

Hiện tại, ĐLĐN tiếp tục tập trung nguồn lực hoàn thành các dự án nguồn lưới điện 110kV trọng điểm như dự án đường dây và TBA 110kV Chi Lăng, 110kV Hòa Xuân, TBA 110kV Ngũ Hành Sơn, TBA 110kV Thuận Phước, dự án mạch 2 đường dây 110kV quận 3 - An Đồn, tiến đến đảm bảo cấp điện cho các khu vực trên địa bàn thành phố theo tiêu chí của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quy định.

Ngoài ra, ĐLĐN cũng đã hoàn thành quy hoạch một số dự án 110kV dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành trong khoảng từ năm 2017 đến năm 2020 như: Dự án đường dây và TBA 110kV Cảng Tiên Sa, cấp điện cho các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khu phức hợp đô thị thương mại, dịch vụ cao tầng khu vực Nại Hiên Đông, Thọ Quang (quận Sơn Trà), Dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Hòa Khương, cấp điện khu công nghiệp Hòa Khương và khu vực lân cận... Cùng với đó là việc sớm hoàn thiện và đưa vào vận hành các dự án đường dây 110kV Xuân Hà - Liên Trì, kết nối trạm biến áp 110kV Xuân Hà - Chi Lăng - Liên Trì, đảm bảo tiêu chí cấp điện cho khu vực trung tâm theo tiêu chí trên.

Với thành quả đạt được trong việc đầu tư, nâng cấp hệ thống đường dây và TBA 110kV trong thời gian qua, ĐLĐN phấn đấu trong năm 2016 sẽ đạt sản lượng điện thương phẩm tăng 15% so với kết quả của năm 2015.

Trong 5 năm (từ 2010 đến 2015), ĐLĐN đã đầu tư 4 TBA 110kV ở các khu vực Liên Trì, Hòa Khánh, An Đồn và TBA Cầu Đỏ với tổng công suất tăng thêm 116 MVA. Hiện nay, ĐLĐN triển khai giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho các dự án nâng công suất TBA Xuân Hà - từ 2x40MVA lên 40+63MVA, An Đồn - từ 2x25MVA lên 25+63MVA. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm 2015, ĐLĐN đã tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thác công trình Dự án nhánh rẽ và TBA 110kV Hòa Liên. Đây cũng là nguồn năng lượng đảm bảo thực hiện mục tiêu cấp điện ổn định cho Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung của thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.