.
HTX ĐIỆN NƯỚC HÒA LIÊN

Nâng cao sức cạnh tranh

.

“Để cạnh tranh với các doanh nghiệp hoạt động cùng ngành nghề, Hợp tác xã (HXT) Điện nước Hòa Liên (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) phải nỗ lực để khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm với khách hàng”, ông Phan Hiền, Giám đốc HTX này chia sẻ.

Các thành viên HTX Điện nước Hòa Liên thi công san lấp mặt bằng tại huyện Hòa Vang (ảnh do HTX cung cấp).
Các thành viên HTX Điện nước Hòa Liên thi công san lấp mặt bằng tại huyện Hòa Vang (ảnh do HTX cung cấp).

HTX Điện nước Hòa Liên được thành lập năm 2003 với ngành nghề chính là mua bán điện và phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân thuộc địa bàn Hòa Liên. Những ngày đầu hoạt động, HTX gặp rất nhiều khó khăn.

Để tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong HTX, Ban chủ nhiệm (nay là Ban quản trị - BQT) đã nỗ lực tìm kiếm các hợp đồng kinh tế, đem lại thu nhập ổn định cho người lao động. Đến năm 2008, theo chủ trương của Nhà nước, HTX Điện nước Hòa Liên phải bàn giao toàn bộ lưới điện cho Điện lực Đà Nẵng. Lúc này, các thành viên trong HTX phải nghỉ việc hơn 80%.

Ông Phan Hiền nhớ lại: “Nhằm khôi phục lại HTX, BQT phải “tái cơ cấu” toàn bộ. Theo nguyện vọng của các thành viên còn lại, BQT đã quyết định chuyển đổi ngành nghề nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho các thành viên.

Trong đó, HTX chú trọng đến các dịch vụ như vận chuyển, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình dân dụng, cầu đường, cung ứng vật liệu xây dựng, dịch vụ mua bán bất động sản và hoạt động sản xuất lâm nghiệp.

Đồng thời, BQT chú trọng phát triển thành viên, tổ chức vận động các thành viên trẻ, có trình độ, năng lực phù hợp với từng chuyên ngành để gia nhập HTX. “Những thành viên vào HTX phải đóng từ 5 triệu - 10 triệu đồng “cổ phần”.

Một số thành viên vào HTX còn gặp khó khăn, BQT huy động tiền để đưa cho họ đóng đúng với điều lệ của HTX, khi có tiền thì họ trả lại cho BQT”, ông Hiền chia sẻ. Để giải quyết việc làm cho thành viên, BQT không ngại khó ngại khổ tìm và ký các hợp đồng kinh tế.

Khách hàng có nhu cầu về xây dựng, điện, nước... đều được BQT tìm hiểu và ký hợp đồng cam kết thực hiện bảo đảm chất lượng. Nhằm cạnh tranh với các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực, khi thực hiện hợp đồng với khách hàng, BQT luôn nhắc nhở thành viên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kết quả công việc thực sự như mong muốn của khách hàng.

Uy tín của HTX ngày càng được khẳng định, khách hàng tìm đến HTX, nhờ vậy công việc của HTX ngày một nhiều thêm.

Năm 2015, ngoài nguồn vốn kinh doanh 300 triệu đồng, HTX vay vốn của tư nhân và ngân hàng mua 3 chiếc xe tải ben, 2 xe múc, 1 xe ủi và 1 xe đào bánh lốp… phục vụ sản xuất, kinh doanh. Có phương tiện, cùng với đội ngũ tay nghề cao, HTX đã ký kết nhiều hợp đồng vận chuyển đất, xây dựng các công trình, cung ứng vật tư.

Nhờ đó, doanh thu trong năm 2015 của HTX đạt gần 17 tỷ đồng, thu nhập bình quân của mỗi thành viên và lao động hợp đồng đạt trên 5 triệu đồng/tháng.

Chị Ngô Thị Hồng Duyên, nhân viên Văn phòng HTX cho biết: “BQT HTX luôn chăm lo đời sống người lao động. Từ lúc còn khó khăn, các thành viên trong BQT đã ngược xuôi để tìm kiếm các dự án, công trình với mục tiêu lớn nhất là làm sao để HTX phát triển, các thành viên có công việc ổn định và thu nhập cao.

Vì vậy, các thành viên đều gắn bó và muốn cống hiến lâu dài với HTX”. Lãnh đạo UBND xã Hòa Liên cho biết thêm, ngoài những nỗ lực để khẳng định mình, những năm qua, HTX Điện nước Hòa Liên đã có những đóng góp không nhỏ cho công tác an sinh xã hội ở địa phương cũng như xây dựng chương trình nông thôn mới. Sự đóng góp của HTX, chính quyền địa phương hết sức ghi nhận.

Năm 2016 đã bước qua những ngày đầu tiên, BQT HTX tất bật cho các kế hoạch sản xuất của năm mới. Ông Phan Hiền tâm sự: “Phấn đấu năm 2016 đưa HTX phát triển quy mô hơn. Trong đó, tiếp tục phát triển thêm thành viên có tay nghề, chuyên môn cao, đồng thời nâng mức sống của người lao động cao hơn hiện tại”.

Với những thành tích nổi bật, năm 2013, HTX đã được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng Cờ và Bằng khen. Năm 2014,  được UBND xã Hòa Liên và huyện Hòa Vang tặng Giấy khen; năm 2015, được xét chọn để UBND thành phố tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.