.

Khách tăng nhưng môi trường du lịch chưa bền vững

.

Đó là trăn trở của những người làm trong ngành du lịch đã trao đổi tại buổi “Gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2016” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tổ chức sáng 8-1. Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cùng đại diện các đơn vị liên quan và hơn 200 doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong ngành du lịch trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tặng bằng khen cho các doanh nghiệp đóng góp lớn cho ngành du lịch thành phố trong năm 2015.  ảnh: Thu Hà
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tặng bằng khen cho các doanh nghiệp đóng góp lớn cho ngành du lịch thành phố trong năm 2015. ảnh: Thu Hà

Tốc độ tăng trưởng cao

Dù còn nhiều khó khăn nhưng năm 2015, Đà Nẵng tiếp tục có nhiều thành công với sự tăng trưởng mạnh về tổng lượt khách và doanh thu. Năm qua, thành phố đón 4,6 triệu lượt khách, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2014, khách du lịch quốc tế qua đường hàng không đến Đà Nẵng tăng 70,4% so với năm 2014.

Tổng thu du lịch tăng 29,4% so với năm 2014. Đây cũng là năm đầu tiên lượng khách quốc tế đến thành phố vượt ngưỡng 1 triệu lượt khách, tăng 34,1% so với cùng kỳ.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Bắc Mỹ An cho rằng, năm qua, cả lượng khách và doanh thu đến Đà Nẵng đều tăng, điều này cho thấy ngành du lịch bước đầu đã có những đóng góp nhất định cho nền kinh tế Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ông bày tỏ băn khoăn: “Đầu năm 2016, Đà Nẵng có khoảng 18.000 phòng khách sạn nhưng lượng khách tham dự sự kiện APEC năm 2017 khoảng 25.000 khách, liệu có đủ số lượng phòng để phục vụ? Không chỉ có chỗ ăn, chỗ ở mà còn phải chuẩn bị cả đội ngũ nhân viên phục vụ.

Đây là điều chúng tôi rất trăn trở, mong thành phố tạo được cú hích nào đó để chuẩn bị ngay cho những sự kiện lớn sắp tới”.

Đại diện của Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort đặt vấn đề làm sao để thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến nghỉ tại Đà Nẵng. Cùng với sự tăng lên của các chuyến bay trực tiếp trong khu vực, lượng khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc ngày một tăng cao…

Đà Nẵng nên có chiến lược để hút những đối tượng khách khác nhau, nhất là những khách mang nhiều tiền đến Đà Nẵng để chi tiêu. Đà Nẵng đã có kế hoạch tiếp cận đến các thị trường Trung Đông, châu Âu, đây là kế hoạch rất khả thi vì người dân một số quốc gia ở châu Âu rất hào hứng khi nghe nói về Việt Nam nhưng họ lại chưa có các thông tin cụ thể về các điểm đến ở Việt Nam, vì vậy nên đẩy mạnh công tác quảng bá để họ biết đến nhiều hơn và có thể lựa chọn điểm đến.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tặng hoa chúc mừng đại diện Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort lần thứ hai liên tiếp được World Travel Awards vinh danh.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tặng hoa chúc mừng đại diện Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort lần thứ hai liên tiếp được World Travel Awards vinh danh.

Ổn định môi trường du lịch

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, du lịch Đà Nẵng vẫn bộc lộ nhiều điểm yếu như chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng hướng tới thị trường khách quốc tế; thiếu các chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn, đặc sắc phục vụ khách du lịch; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng ra thị trường quốc tế còn hạn chế, thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm, các hoạt động thể thao giải trí biển.

Sự phát triển quá nhanh về số lượng khách sạn đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ngành; môi trường du lịch chưa thật sự bền vững nhất là tình trạng hoạt động du lịch trái phép của người nước ngoài.

 Ông Huỳnh Tấn Vinh trăn trở: “Hiện nay một số doanh nghiệp du lịch “chui”, đưa khách Hàn Quốc, Trung Quốc vào Đà Nẵng, vậy ngành du lịch có thể khoanh vùng kiểm tra được không vì chính các đơn vị hoạt động chui này đã làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch nói chung, gây ra tình trạng bất ổn, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động, làm ăn chân chính”.

Trước những vấn đề được đại diện các doanh nghiệp nêu, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhấn mạnh, năm tới ngành du lịch Đà Nẵng sẽ củng cố nâng cao chất lượng nguồn du lịch hiện có và chất lượng đào tạo, đồng thời tập trung mạnh vào thị trường khách quốc tế Đông Bắc Á, thị trường khách Tây Âu tại 5 quốc gia được miễn thị thực. Bên cạnh đó, triển khai các quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới, làm sạch môi trường du lịch…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao và biểu dương những kết quả ngành du lịch đã đạt được trong năm 2015; tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch rất ấn tượng, có nhiều giải thưởng quốc tế được trao cho các cơ sở lưu trú, các địa danh trên địa bàn thành phố.

Ông Đặng Việt Dũng cũng chỉ ra nhiều tồn tại trong ngành du lịch cần phải tiếp tục hoàn thiện. Một số những “hạt sạn” làm ảnh hưởng không nhỏ đến toàn ngành như tình trạng nâng giá bất hợp lý, kinh doanh thiếu lành mạnh, sự phát triển chưa đồng bộ, hài hòa của cơ sở lưu trú, khách sạn.

Ông Đặng Việt Dũng đồng ý với kế hoạch phát triển năm 2016 và những năm tiếp theo, trong đó có việc tổ chức quy hoạch, phát triển các sản phẩm, xúc tiến thị trường, môi trường du lịch và phát triển nhân lực du lịch; đồng thời nhấn mạnh phải khẩn trương chuẩn bị cơ sở, vật chất, con người phục vụ du lịch để đón các sự kiện lớn trong những năm tiếp theo; các doanh nghiệp du lịch đồng hành với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng mô hình, phương pháp để môi trường du lịch của Đà Nẵng thực sự bền vững và phát triển hơn nữa.

Tại buổi lễ, 8 doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho ngành du lịch thành phố trong năm 2015 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Bài và ảnh: Thu Hà

;
.
.
.
.
.