.

Phong phú hàng Tết

.

Chỉ vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thời điểm này thị trường Đà Nẵng bắt đầu sôi động, lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân đã tăng lên thấy rõ.

Hàng hóa đã đầy ắp trên các quầy kệ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp cuối năm. Ảnh: DUYÊN ANH
Hàng hóa đã đầy ắp trên các quầy kệ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp cuối năm. Ảnh: DUYÊN ANH

Hàng dự trữ về nhiều

Trong những ngày này, lượng hàng về các chợ lớn trên địa bàn thành phố đã tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Các chợ đang bước vào cao điểm phục vụ người dân và du khách.

Chị Trâm, tiểu thương quầy hàng khô chợ Hàn cho biết: “Năm nào cũng vậy, từ đầu tháng 12, chị em tiểu thương đã chuyển hàng về dự trữ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân nhằm tránh tình trạng cung không đủ cầu. Mấy tuần qua, khách hàng mua nhiều lắm, chủ yếu đóng hàng chuẩn bị về quê ăn Tết. Người dân địa phương cũng đi mua sắm sớm để tránh cảnh chen lấn và giá cả ổn định hơn cận Tết. Có ngày khách mua tới mười mấy triệu đồng tiền hàng luôn. Nguồn hàng năm nay không thiếu, nhu cầu khách cần mua bao nhiêu, sĩ hay lẻ chúng tôi cũng có”.

Được biết, do diện tích lô, quầy ở chợ chỉ có hạn, các tiểu thương không thể trưng bày hết hàng hóa nên phải dự trữ ở nhà.

Quan sát tại các chợ, thị trường Tết năm nay sôi động sớm hơn so với cùng kỳ năm trước. Một phần là do nhiều đơn vị, doanh nghiệp công bố mức thưởng Tết sớm và có phần nhỉnh hơn năm ngoái.

Những mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp này là bánh kẹo, đặc sản Tết, thủy hải sản khô, mắm các loại, quần áo, giày dép và phụ kiện thời trang. Một số chợ không chỉ hoạt động sôi động về ban ngày mà còn nhộn nhịp vào ban đêm như chợ đêm Hòa Khánh, chợ Thanh Vinh, tuyến đường Lê Duẩn…

Đại diện các siêu thị cho biết, hàng hóa dự trữ mùa Tết năm nay tăng bình quân từ 10% - 20%, tùy nhóm hàng. Việc chuẩn bị hàng hóa năm nay thuận lợi hơn nhờ thời tiết ổn định, không xảy ra dịch bệnh trên gia cầm, giá nguyên liệu đầu vào không biến động mạnh.

Từ nhiều tháng trước, hệ thống siêu thị BigC tích cực lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường các chương trình hợp tác với nhà sản xuất, nhà cung cấp để dự trữ nguồn hàng phong phú, đa dạng; ước tính, tổng lượng hàng hóa chuẩn bị năm nay tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2015; cụ thể, mặt hàng thịt gia súc, gia cầm 430 tấn, 2.500 tấn rau, củ, quả.

Siêu thị Intimex Đà Nẵng đã áp dụng chương trình khuyến mãi “Tưng bừng sắc xuân” với đầy đủ các mặt hàng Tết, chủ yếu là bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước giải khát, hạt dưa, hạt bí, giỏ quà Tết, thực phẩm khô và tươi sống. Siêu thị trữ khoảng 15 tấn gạo nếp, gạo thơm các loại; 5 tấn cá tươi, 4 tấn thịt các loại; 3.300 thùng bia, nước giải khát; 2.600 thùng mì gói; 1.500 thùng bánh kẹo… Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng đã có lượng hàng hóa trên 10.000 tấn với tổng giá trị ước khoảng 30 tỷ đồng.

Siêu thị không tăng giá, chợ khó ổn định

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc đối ngoại và quan hệ công chúng hệ thống BigC khẳng định: “Chúng tôi đảm bảo bán đúng giá quy định, luôn luôn có hàng, góp phần giữ vững bình ổn giá cả của thị trường, đặc biệt là trong mùa mua sắm cao điểm nhất của năm”. BigC triển khai cam kết khóa giá từ ngày 15-12-2015 đến ngày 7-2-2016.

Trong suốt thời gian này, BigC sẽ niêm yết giá không đổi cho tất cả mặt hàng tiêu dùng nhanh (ngoại trừ các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa, sản phẩm từ sữa) và các sản phẩm thuộc ngành hàng vải sợi, điện máy và đồ gia dụng (chiếm hơn 90% tổng lượng hàng hóa tại siêu thị).

Bà Lê Thị Hiền, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết: “Để kích cầu tiêu dùng, năm nay siêu thị chúng tôi ưu tiên khuyến mãi giảm giá nhóm hàng sản xuất trong nước. Tín hiệu từ đầu năm đến nay rất tốt, có thể nhờ sự hồi phục kinh tế thế giới và trong nước, do vậy chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Vì thế, ngoài việc ổn định nguồn hàng phục vụ, chúng tôi sẽ giữ chân khách hàng bằng cách đưa ra mức giá hết sức có lợi cho người dân”.

Trong khi các siêu thị thực hiện cam kết không tăng giá hàng Tết thì giá cả thị trường đã có sự biến động từng ngày. Khảo sát cho thấy, một số mặt hàng thực phẩm đã nhích hơn so với các tháng trước như bò khô, tôm khô, cá tẩm gia vị tăng từ 10-25%.

Tại chợ Hàn, mực khô loại 1 giá trước đó một tháng khoảng 550.000 đồng, nay đã tăng lên 650.000 đồng/kg. Tôm khô bóc vỏ loại lớn dù đắt vẫn khá bán chạy, hiện ở mức 750.000-800.000 đồng/kg (tăng gần 100 nghìn đồng/kg). Tại chợ Hòa Khánh, giá các mặt hàng thủy sản tươi sống như tôm cũng tăng từ 150.000 đồng/kg lên 180.000-200.000 đồng/kg, mực lá loại lớn tăng từ 30.000-50.000 đồng/kg.

Theo dự báo của giới kinh doanh, giá các mặt hàng phục vụ Tết sẽ còn tăng hơn khi bước vào cao điểm những ngày cận Tết. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường hàng hóa Tết năm nay rất dồi dào, phong phú, sức mua tương đối tốt. Nếu có sự chủ động tham gia của hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ, và quan trọng khi có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, chắc chắn sẽ không xảy ra tăng giá đến mức khó chấp nhận.

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.