.

Quản lý chặt thị trường ngoại hối, thị trường vàng

.

Thực hiện tốt việc quản lý thị trường ngoại hối, thị trường vàng; tập trung triển khai và điều hành tốt các chính sách tiền tệ; tích cực xử lý nợ xấu và ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh...

Đó là chỉ đạo của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Đào Minh Tú tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng TP. Đà Nẵng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 vào chiều ngày 18-1. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã đến dự hội nghị.

Báo cáo của NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng cho thấy, năm 2015, ngành ngân hàng đã phát triển ổn định, an toàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tính đến cuối năm 2015, nguồn vốn huy động tăng 21,11% so với cuối năm 2014.

Vấn đề tỷ giá, ngoại hối và thị trường vàng trên địa bàn ổn định, trật tự thị trường được đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều được các ngân hàng thương mại đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Mặt bằng lãi suất ổn định và tiếp tục xu hướng giảm, qua đó, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thị trường tiền tệ ổn định, không có sự xáo trộn. Các chương trình, chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực được ngành  ngân hàng trên địa bàn tích cực triển khai với dư nợ đến cuối 2015 đạt hơn 3.930 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu nằm trong mức thấp, tính đến cuối năm 2015 là 1,59% trên tổng dư nợ.

Trong năm 2016, NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn; triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách tiền tệ - tín dụng, ngoại hối đến các chi nhánh tổ chức tín dụng; tiếp tục quản lý thị trường vàng trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, giám sát ngân hàng nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các rủi ro và vi phạm pháp luật; bảo đảm sự an toàn, ổn định của hệ thống.

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng và hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố.

Đồng thời nhấn mạnh, để ngành ngân hàng phát triển vững chắc, toàn ngành cần thực hiện tốt việc quản lý thị trường ngoại hối, thị trường vàng; triển khai và điều hành tốt các chính sách tiền tệ trên địa bàn thành phố như tỷ giá, thị trường ngoại tệ; tích cực xử lý nợ xấu và ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh.

Đồng thời, làm tốt công tác truyền thông, công tác tái cơ cấu, tham gia tốt công tác an sinh xã hội... Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán, các tổ chức tín dụng cần triển khai các phương án đảm bảo không để thiếu tiền mặt cho nhân dân; đảm bảo các ATM hoạt động thông suốt. Đồng thời, trong kỳ nghỉ Tết, ngành ngân hàng cần phối hợp làm tốt các công tác thanh toán liên ngân hàng và vấn đề ngoại tệ.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cũng cho rằng, sự ổn định của ngành ngân hàng trong năm 2015 đã góp phần giúp doanh nghiệp và thành phố phát triển vững chắc. Tuy nhiên, ngành ngân hàng vẫn còn một số hạn chế trong công tác quản lý chất lượng tín dụng; cho vay hỗ trợ nhà ở, cho vay phát triển thủy sản...

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị, trong năm 2016, ngành ngân hàng tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý; tập trung cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng; tăng cường thanh tra, giám sát các vấn đề về tiền tệ, tín dụng, vàng, ngoại hối… đảm bảo vào sự hoạt động hiệu quả của toàn ngành.

Dịp này, NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất; ông Võ Minh, Giám đốc NHNN, Chi nhánh Đà Nẵng nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 38 tập thể, cá nhân xuất sắc nhận giấy khen của ngành ngân hàng.

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.