.

Cho vay tiểu thương tăng mạnh dịp cuối năm

.

Thời điểm cuối năm, tiểu thương tại các chợ có nhu cầu cao về vốn để dự trữ hàng hóa phục vụ Tết. Nắm bắt được thực tế đó, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng hỗ trợ vốn cho tiểu thương, qua đó, góp phần hạn chế tín dụng “đen”.

Với chương trình cho vay ưu đãi, tiểu thương chủ động nguồn vốn hơn trong việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết.
Với chương trình cho vay ưu đãi, tiểu thương chủ động nguồn vốn hơn trong việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết.

Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm cuối năm và giáp Tết, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Chi nhánh Đà Nẵng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh Đà Nẵng tung ra các chương trình cho vay ngắn hạn với lãi suất cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Đa số những khách hàng nhận được gói ưu đãi này là các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh trong các ngành sản xuất, chế biến các mặt hàng phục vụ Tết. Ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc Agribank Đà Nẵng cho biết, theo chương trình này, Agribank hỗ trợ cho mỗi hộ cá nhân vay tối đa 500 triệu đồng.

Theo khảo sát, dịp Tết, nhu cầu trữ hàng của tiểu thương tăng 30-50%. Dự kiến, dịp Tết Bính Thân này sẽ cho vay khoảng 15 - 20 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu vốn cho tiểu thương trữ hàng phục vụ Tết, các ngân hàng mạnh dạn đưa ra các gói tín dụng ưu đãi với phương thức vay hấp dẫn và kế hoạch trả nợ linh hoạt, phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng vay.

Việc làm này không những thu hút khách hàng mà còn giúp hạn chế tín dụng “đen” ở các chợ. Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Ðà Nẵng nhìn nhận: “Các sản phẩm cho vay tiểu thương tại các ngân hàng đang ngày càng phát huy tác dụng.

Hoạt động này không những mang lại lợi nhuận cho ngân hàng mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, hạn chế nạn cho vay nặng lãi ở các chợ”.

Theo đại diện các ngân hàng, những năm gần đây, các doanh nghiệp gặp khó khăn nên ngân hàng đẩy mạnh việc cho vay các hộ sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ, mặc dù với những đối tượng này, nhân viên tín dụng của ngân hàng rất vất vả trong việc đi thu nợ hằng ngày tại các chợ.

Một số ngân hàng còn linh động cho tiểu thương trả góp hằng tháng để tiểu thương yên tâm về lãi suất.

Có thể nói, các chương trình cho vay tiểu thương đã hỗ trợ thiết thực hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xu hướng ưu đãi lãi suất và đơn giản các thủ tục cho vay của các ngân hàng là cơ hội để doanh nghiệp, hộ tiểu thương tiếp cận được nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh cuối năm.

Đặc biệt, với chính sách ổn định lãi suất đã giúp tiểu thương chủ động và bớt áp lực hơn về khoản vay cũng như việc sử dụng vốn vay sẽ hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.