.

Chống thất thu thuế lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

.

Năm 2015, tình hình thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt kết quả tốt, tổng thu ngân sách Nhà nước vượt chỉ tiêu dự toán giao. Tuy nhiên, số thu đối với một số lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh khách sạn, nhà hàng chưa tương xứng với quy mô nguồn lực đã đầu tư cho lĩnh vực này.

Các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn ngày càng phát triển nhưng nguồn thu thuế Nhà nước chưa tương xứng. (Ảnh mang tính minh họa)
Các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn ngày càng phát triển nhưng nguồn thu thuế Nhà nước chưa tương xứng. (Ảnh mang tính minh họa)

Ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho hay: Từ tháng 1-2016, Cục Thuế sẽ phối hợp với Sở Tài chính, Công an thành phố, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường, UBND các quận, huyện… thực hiện quyết liệt việc chống thất thu thuế đối với nhà hàng, khách sạn trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Theo đó, Cục Thuế tổ chức gặp mặt 100 chủ nhà hàng, khách sạn có quy mô lớn nhằm vận động, yêu cầu kê khai doanh thu, kê khai thuế sát với thực tế kinh doanh của đơn vị. Đối với các đơn vị không chấp hành thì sẽ có các biện pháp quyết liệt, cứng rắn để tăng thu ngân sách đảm bảo công khai, công bằng trong nghĩa vụ thuế.

Không chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất những nhà hàng, khách sạn, Cục Thuế thành phố sẽ tiến hành chống thất thu thuế thường xuyên để lập lại kỷ cương thuế trên địa bàn.

Trong năm, ngành thuế đã kiểm tra 86 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, xử lý tăng thu 5,5 tỷ đồng, giảm lỗ 129 triệu đồng, điều chỉnh tăng doanh thu trên lĩnh vực này 6,4 tỷ đồng. Riêng trên địa bàn quận Hải Châu, Chi cục Thuế quận đã khảo sát lại 78 khách sạn, kiểm tra 495 hộ kinh doanh nhà hàng, ăn uống, xử phạt 21 doanh nghiệp với tổng số thuế truy thu và phạt 247,5 triệu đồng, giảm lỗ 390 triệu đồng, điều chỉnh tăng doanh thu 1.053 triệu đồng.

Đối với địa bàn quận Sơn Trà, nhiều doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn, nhưng việc kê khai còn thấp như DNTN Bé Mặn (149 triệu đồng), Công ty Lê Gia Phát (105 triệu đồng), Công ty Anh Quốc Huy (27 triệu đồng), Công ty Phúc Hà Thành (179 triệu đồng)… Do đó, Chi cục Thuế quận đã thanh tra, kiểm tra, xử phạt và truy thu, nộp vào ngân sách hơn 1,324 tỷ đồng.

Để công tác thu thuế đi vào nền nếp, hiện nay ngành Thuế thành phố đã triển khai cán bộ thuế xuống địa bàn, bám sát các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn vừa hướng dẫn việc kê khai thuế, vừa theo dõi hoạt động của các đơn vị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố, công việc này khó kéo dài, vì lực lượng cán bộ thuế không đủ để giám sát tất cả các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là làm sao để các chủ kinh doanh hiểu được việc chấp hành nghĩa vụ thuế là trách nhiệm của người kinh doanh; đồng thời người dân cũng phải lấy hóa đơn khi đi ăn uống, không nên có tâm lý ngại ngùng.

Cục Thuế cũng đã ban hành thống nhất mẫu phiếu tính tiền để vận động các cơ sở kinh doanh nhà hàng tự in lập phiếu tính tiền cho khách hàng. Việc làm này nhằm mục đích khắc phục những khó khăn, phức tạp trong công tác chống thất thu thuế, vì đa phần các tổ chức, cá nhân đều chưa có ý thức tự nguyện kê khai, nộp thuế đúng và đủ.

Chủ trương “bán hàng phải cấp hóa đơn, mua hàng phải nhận hóa đơn” không được người bán và người mua hàng thực hiện nghiêm túc; các chủ nhà hàng, khách sạn luôn tìm cách tránh né, chưa tự nguyện nộp thuế.

Từ tháng 1-2016, định kỳ hoặc đột xuất, Cục Thuế phối hợp các sở, ngành thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đến tại cơ sở kinh doanh để kiểm, đếm xác định lượng khách tại thời điểm kiểm tra, kiểm tra việc lập hóa đơn, xác định doanh thu, việc chấp hành chế độ kế toán theo quy định, tiến hành lập biên bản ghi nhận và đề nghị đại diện cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn ký xác nhận.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan kể trên sẽ phối hợp với Cục Thuế rà soát lại các đối tượng nộp thuế để hậu kiểm tình hình trốn thuế. Năm 2016, ngành thuế sẽ chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát khoảng 2.500 doanh nghiệp nhằm chống thất thu thuế.

Trong đó, UBND thành phố giao ngành Công an chủ trì tổ chức kiểm tra thông tin về số lượng khách lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan thuế.

Điều tra làm rõ các trường hợp vi phạm pháp luật thuế và thực hiện xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, có phương án đề xuất UBND thành phố lắp đặt camera tại một số địa điểm kinh doanh phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, quản lý trật tự an toàn giao thông và hỗ trợ thu thập bằng chứng phục vụ giám sát chống thất thu thuế.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.