.

Sản xuất công nghiệp ổn định

.

Theo báo cáo nhanh của Sở Công thương, trong những ngày trước và trong Tết Bính Thân 2016, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố duy trì ổn định và đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Nhất là những doanh nghiệp (DN) sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của nhân dân như bia và nước giải khát các loại, bánh kẹo, thực phẩm và quần áo may sẵn…

Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 1-2016 ước tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, công nghiệp chế biến - chế tạo tăng 8,7%, sản xuất và phân phối điện tăng 14,2%, khai khoáng tăng 23%, cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 18,2%.

Nội bộ ngành công nghiệp chế biến - chế tạo có một số ngành tăng trưởng khá cao như sản xuất sản phẩm điện tử-máy vi tính tăng 23,3%, cấu kiện kim loại tăng 39,8%, dụng cụ thể dục thể thao tăng 21,5%, sắt thép tăng 17,3%, bê-tông tăng 16%, đồ chơi tăng 112%; săm lốp ô tô tăng 8%, chế biến thủy sản tăng 3,6%, dệt tăng 13,3%, giấy và sản phẩm từ giấy tăng 13,4%.

Tuy nhiên, có những ngành giảm sút như xi-măng giảm 6,3%, chế biến gỗ giảm 21%, thuốc giảm 36%. Các DN công nghiệp lớn, lượng hàng sản xuất đảm bảo đáp ứng đầy đủ và kịp thời phục vụ nhu cầu thị trường, đảm bảo an toàn, chất lượng, giá cả sản phẩm không biến động lớn.

Đa số doanh nghiệp có thời gian nghỉ Tết từ ngày 5-2 (tức ngày 27 tháng Chạp), cá biệt có doanh nghiệp nghỉ sớm hơn (từ ngày 26 tháng Chạp) nhằm tạo điều kiện cho công nhân ở xa về quê ăn tết. Các doanh nghiệp đã có chính sách hỗ trợ, thưởng Tết cho người lao động, giúp người lao động có một cái Tết đầm ấm, vui tươi.

Mức thưởng phổ biến ở các doanh nghiệp là 1 tháng lương/người. Một số doanh nghiệp có kết quả sản xuất kinh doanh tốt trong năm qua có mức chi thưởng cao hơn như Công ty CP Cao su Đà Nẵng (trung bình 16 triệu đồng/người), Công ty CP Dệt may 29-3 (bình quân 10 triệu đồng/người); Công ty CP Dệt may Hòa Thọ (1,5 tháng lương 13 + thưởng thâm niên công tác). Tổ chức Công đoàn cũng hỗ trợ quà Tết cho những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền xe cho công nhân ở xa về quê ăn Tết.

Được biết, các DN đồng loạt ra quân sản xuất đầu năm vào ngày mồng 8 tháng Giêng, tức ngày 15-2.

Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.