.
Bài học từ vụ lừa đảo của Liên kết Việt tại Đà Nẵng

Bài 1: Mờ mắt vì hoa hồng cao

.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù hai chi nhánh của Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Liên kết Việt) mới chỉ hoạt động tại Đà Nẵng từ tháng 4-2015 đến ngày đóng cửa là tháng 2-2016 nhưng đã có hàng nghìn người dân Đà Nẵng và miền Trung bị dính bẫy. Với chiêu bài “thả con tép bắt con tôm” của đường dây lừa đảo này, nhiều người vì lòng tham vừa trở thành tay chân vừa là nạn nhân của mạng lưới đa cấp này…

Ngôi nhà số 51 Vũ Ngọc Phan (giữa) chính là văn phòng Chi nhánh Công ty Liên kết Việt tại Đà Nẵng, hiện là phòng khám Đông y.
Ngôi nhà số 51 Vũ Ngọc Phan (giữa) chính là văn phòng Chi nhánh Công ty Liên kết Việt tại Đà Nẵng, hiện là phòng khám Đông y.

Đánh vào lòng tham

Sau khi các cơ quan báo chí đăng tải thông tin về lãnh đạo Công ty Liên kết Việt bị bắt và khởi tố, liên tục thời gian qua, nhiều nạn nhân ở Đà Nẵng vẫn “lặng lẽ” đến Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an thành phố Đà Nẵng để trình báo.

Tuy nhiên, tất cả các nạn nhân đều có chung một điểm: Xin được phép không tiếp xúc với các phóng viên với lý do “sợ lộ thông tin làm ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống, hạnh phúc gia đình”. Điều này đã thực sự gây nhiều khó khăn khi chúng tôi muốn tiếp cận tìm hiểu.

Trường hợp ông Đ.H.N (công nhân, trú quận Hải Châu), sau khi được giới thiệu tham gia vào Công ty Liên kết Việt, Chi nhánh Đà Nẵng, ông đã mua 10 mã hàng với giá 8,6 triệu đồng/mã, tương đương 86 triệu đồng. Sau đó, ông nhận được một số sản phẩm như máy ozone, đông trùng hạ thảo, dưỡng cốt vương, bổ não vương… với tổng giá trị hàng 21,4 triệu đồng và sau đó nhận được 6 triệu đồng tiền “hoa hồng”.

Như vậy, ông N. bị thiệt hại 58 triệu đồng. Tương tự, anh Đ.H.T (trú quận Sơn Trà), sau khi được chính ông Đ.H.N. giới thiệu, cũng giấu gia đình bỏ ra 25,8 triệu đồng để mua 3 mã sản phẩm. Sau đó, anh được nhận 560.000 đồng tiền “hoa hồng” nhưng các sản phẩm thì còn… chưa lấy về.

Trường hợp khác, chị N.T.N.T. (trú quận Hải Châu) cũng giấu gia đình và bỏ ra 25,8 triệu đồng mua 3 mã sản phẩm như anh Đ.H.T. Song may mắn hơn anh T. ở chỗ, chị T. đã nhận được các mặt hàng sản phẩm (máy ozone, đông trùng hạ thảo…) với tổng giá trị 20,6 triệu đồng và được nhận thêm 2,6 triệu đồng tiền hoa hồng. Như vậy, chị T. còn thiệt hại 2,9 triệu đồng. Anh N.Đ.P (quận Thanh Khê) mua 6 mã, trị giá 51,6 triệu, nhận 16,82 triệu hoa hồng. Anh L.C ở Hòa Vang, mua 3 mã, trị giá 25,8 triệu đồng, nhận 12,995 triệu đồng tiền hoa hồng.

Cứ như thế, danh sách nạn nhân theo cấp số cộng tăng lên một cách chóng mặt, một kiểu kinh doanh không có gì mới: Nạp tiền mua mã hàng và giới thiệu thêm người tham gia sẽ được nhận ngay một món tiền sinh lời khá lớn.

Sau nhiều lần từ chối, chị N.T.B (quận Liên Chiểu) đã chấp nhận mở lòng với chúng tôi. Trong nước mắt chị thừa nhận: Vì ham tiền hoa hồng theo dụ dỗ của những nhân viên, chị bàn với chồng thế chấp sổ đỏ vay tiền, rồi rủ rê cậu, chú, dì của mình cùng tham gia. Đến nay, số tiền chị cầm của mọi người đã lên cả trăm triệu đồng, nhưng không biết có thể lấy lại được nữa không.

“Ngậm bồ hòn làm ngọt”

Thủ đoạn lừa đảo của Công ty Liên kết Việt hết sức tinh vi và bài bản. Cứ mỗi lần xuất hiện ở các đại hội gặp gỡ nhà phân phối, các lãnh đạo cao cấp của Liên kết Việt luôn trong trang phục quân đội với cấp hàm mạo danh để tạo lòng  tin.

Hoặc ở những sự kiện lớn do công ty hoặc chi nhánh công ty này ở Đà Nẵng tổ chức, những người được mời dự tận mắt chứng kiến những video tôn vinh các cá nhân xuất sắc được nhận số tiền “hoa hồng” sau một thời gian tham gia lên tới con số hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng. Với chiếc “bánh vẽ” đó, Công ty Liên kết Việt đã chiêu dụ được nhiều người móc tiền túi để đầu tư vào hình thức đa cấp siêu lợi nhuận.

Những người hoạt động tuyên truyền cho công ty này đã biết cách đánh trúng tâm lý của người dân là tham tiền lời, nên số người mắc bẫy đa cấp rất đông. Họ vận động chính người thân tham gia góp tiền. Nhiều người phải bán trâu, bò, cầm cố nhà cửa vì món tiền hoa hồng quá hấp dẫn. Sau khi sự việc vỡ lở, các nạn nhân đa phần chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì họ tự giác, tự nguyện tham gia chứ không ai ép buộc.

Tự ti, xấu hổ, suy sụp… là cảm giác mà những nạn nhân của mạng lưới Công ty Liên kết Việt đang phải chịu đựng mà không dám hé răng thổ lộ. Ngay cả với cơ quan điều tra, nhiều người đã cân nhắc vì nhiều lý do nên không dám đến trình báo. Chị L.T.B (tiểu thương chợ Hòa Khánh, mua 10 mã, trị giá 86 triệu, nhận hơn 60,32 triệu hoa hồng) chỉ biết cúi đầu xin được giấu tên tuổi: “Tui biết, chừ mình có nói chi nữa cũng là lỗi do mình. Chỉ xin mọi người tha thứ để làm ăn trả nợ”.

Tới thời điểm này, theo thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra, trong số hàng ngàn nạn nhân (con số được cập nhật liên tục hằng ngày) bị “dính bẫy” của Công ty Liên kết Việt tại 2 chi nhánh Đà Nẵng đã lan khắp các tỉnh, thành miền Trung và lên tận Tây Nguyên.

Một cán bộ tiếp nhận những tố cáo của các bị hại trong vụ án này cho biết, rất khó để cung cấp đơn trình bày của các bị hại mà chỉ có thể cho chúng tôi đọc “lướt qua” và nhớ được nội dung chính trong các đơn này; đồng thời yêu cầu chúng tôi “không được ghi tên thật của nạn nhân” khi viết bài.

 D.Anh-C.Minh-Y.Giang

;
.
.
.
.
.