Kinh tế

Chấn chỉnh hàng rong đeo bám, chèo kéo khách

07:54, 10/03/2016 (GMT+7)

Đà Nẵng sắp bước vào mùa cao điểm khách du lịch. Những ngày này, thành phố đón hàng ngàn lượt khách trong nước và quốc tế cả đường hàng không lẫn đường tàu biển. Tuy nhiên, những người bán hàng rong mời chào du khách mua hàng đã khiến không ít người tỏ ra khó chịu, để lại những ấn tượng chưa đẹp.

Dù khách đã từ chối nhưng người bán hàng vẫn mời mọc.
Dù khách đã từ chối nhưng người bán hàng vẫn mời mọc.

Trước đó, trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-Xanh-Sạch-Đẹp đăng một bài phản ánh của người dân về tình trạng người bán hàng rong biến tướng đeo bám, mời khách du lịch mua hàng. Những món đồ được đưa ra mời chào chủ yếu là quà lưu niệm ở các điểm đông khách đến ở quận Sơn Trà như các siêu thị đặc sản trên đường Hồ Nghinh; nơi tập trung đông khách đi tắm biển như khu vực Công viên Biển Đông Âu Cơ, Mỹ Khê, hay khu vực đường Hà Bổng - nơi tập trung nhiều khách sạn.

Nắm được thông tin này, phóng viên khảo sát tại một số tuyến đường được phản ánh thì thấy mỗi khi có xe chở khách du lịch đỗ tại Siêu thị đặc sản Thiên Phú và Siêu thị đặc sản Quà Miền Trung (đường Hồ Nghinh) để khách vào siêu thị mua hàng là có 4-5 đối tượng bán hàng rong chạy xe máy đến chèo kéo, mời chào du khách mua hàng.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều du khách tỏ thái độ khó chịu, không hài lòng, thậm chí lắc đầu liên tục khi bị mời mọc những thứ mà họ không có nhu cầu.

Không chỉ các đối tượng bán quà lưu niệm mà nhiều người bán đồ ăn rong cũng thường xuyên mời khách mua hàng trên tuyến đường Hà Bổng, gây không ít phiền toái cho du khách. Khi chứng kiến những hình ảnh không đẹp, nhiều người dân cảm thấy lo lắng vì khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài thường có những bài viết phản hồi trên những trang du lịch về các điểm đến. Nếu những hình ảnh chưa đẹp không được giải quyết triệt để sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh chung của thành phố.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Chí Cường cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh, Sở đã làm việc với quận Sơn Trà và quận đã chỉ đạo các phường tiến hành xử lý tình trạng này.

Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Nguyễn Hữu Nam cho hay, hiện nay những người bán hàng rong chuyển sang hình thức đi xe máy, chở theo hàng, khi nào xe chở khách đến thì họ tiếp cận mời chào, bán hàng.

Một phần do họ đi xe máy, phần khác cứ thấy bóng dáng của Đội quy tắc đô thị là họ lại không xuất hiện nên không bắt được các đối tượng này. Các đối tượng rất cơ động, không phải người dân trên địa bàn nên phường cũng khó tuyên truyền, vận động.

Đội quy tắc đô thị của phường tăng cường đẩy đuổi; mặt khác phường làm việc với các cửa hàng bán đặc sản, khi nào có tour, tuyến đưa du khách đến thì sẽ đưa lực lượng đến trực. Đội quy tắc đô thị của phường hiện có 5 người nhưng phường sẽ tăng cường thêm lực lượng dân quân, công an... thường xuyên tuần tra tại những tuyến đường tập trung khách du lịch để hạn chế tình trạng này.

Bài và ảnh: CAO MINH

.