Những năm gần đây, dịch vụ vui chơi giải trí của Đà Nẵng tuy có nhiều khởi sắc nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu du khách. Đã đến lúc cần chú trọng đến loại hình dịch vụ này để hấp dẫn du khách hơn.
Những hoạt động vui chơi giải trí về đêm được đầu tư sẽ góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. |
Dù không có nhiều lợi thế về di sản thế giới như hai địa phương lân cận là Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam, nhưng nhờ có hạ tầng tốt, các sản phẩm du lịch khá đa dạng nên du lịch Đà Nẵng vẫn có sức hút với du khách trong và ngoài nước.
Dọc theo bờ biển Đà Nẵng, du khách dễ dàng bắt gặp những khu nghỉ dưỡng hạng sang 4-5 sao với những khuôn viên rộng rãi, lãng mạn như Furama, Hyatte Regency, Pullman, Olalani, Vinpearl… có đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng như nhà hàng, hồ bơi, dịch vụ spa chăm sóc sức khỏe, phòng khách sạn…
Tuy nhiên, giá dịch vụ ở những khu nghỉ dưỡng này cũng khá cao, chủ yếu dành cho những người có thu nhập khá trở lên. Thường xuyên đi nghỉ tại Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Yến (du khách Hà Nội) chia sẻ, vừa qua gia đình chị có đi nghỉ tại một khu nghỉ dưỡng ven biển.
Các dịch vụ ở đây rất tốt, khung cảnh đẹp, yên tĩnh, rất phù hợp với những người lớn tuổi muốn có không gian riêng để thư giãn. Còn những người trẻ như vợ chồng chị lại muốn được vui chơi ở những nơi đông đúc một chút thì phải về trung tâm thành phố, nhưng các loại hình giải trí cũng chưa nhiều.
Các chuyên gia nghiên cứu về du lịch cho rằng, dù có khởi sắc nhưng về cơ bản Đà Nẵng vẫn còn thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí có tính đột phá, sáng tạo mang tầm quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng chủ yếu là các hoạt động diễn ra ban ngày, ít có sản phẩm du lịch về đêm, chưa tạo được sức lan tỏa, thu hút khách.
Ngoài các hoạt động vui chơi giải trí ở Công viên Châu Á, đi du thuyền trên sông Hàn hay đi dạo bên bờ sông Hàn xem cầu Rồng phun lửa, phun nước, nhiều du khách phàn nàn xem xong chẳng biết đi đâu nên lại quay về khách sạn.
Ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Công ty Vietravel, Chi nhánh Đà Nẵng, cho rằng nên có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch phù hợp, đầu tư vào các dịch vụ vui chơi, giải trí để kéo dài thời gian lưu lại của du khách. Ngành du lịch thành phố nên có kế hoạch cụ thể để xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, độc đáo mang đặc trưng riêng của Đà Nẵng.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành thành phố Đà Nẵng đánh giá, những năm qua, Đà Nẵng đã định hướng và đầu tư có trọng điểm các hoạt động vui chơi giải trí và phần nào đáp ứng được nhu cầu của du khách, trở thành điểm sáng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng của du khách và để tương xứng với hệ thống dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện thì các dịch vụ vui chơi giải trí ở Đà Nẵng cần tiếp tục được chú trọng và đầu tư hơn nữa, nên tập trung vào các dịch vụ trên biển, trên sông, dưới mặt nước, tạo ra các khu mua sắm, vui chơi, các chương trình biểu diễn độc đáo…
Đặc biệt, rất cần có những khu phố riêng dành cho người nước ngoài như các bar, pub (quán rượu) để họ thoải mái sử dụng khoảng thời gian rảnh rỗi buổi đêm. Ông Cao Trí Dũng cũng cho rằng, một điểm đến du lịch dứt khoát phải hình thành khu chợ đêm. Tốt nhất là kết hợp được với phố đi bộ (ví dụ như đường Bạch Đằng), với điểm tham quan (như khu vực đầu cầu Rồng) hay khu vực tập trung đông du khách (như khu vực phía Tây đường Hoàng Sa)…
Chợ đêm cần phải có đầy đủ các đặc sản địa phương vừa để tiêu dùng tại chỗ, vừa để mang về làm quà. Bên cạnh đó, chợ đêm cũng phải có đa dạng các dịch vụ như bar, quán cà-phê, biểu diễn âm nhạc, nhà hàng, spa… để có thể phục vụ các nhu cầu của khách.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Chí Cường cho biết, tháng 4 năm nay, trục lễ hội hai bên bờ sông Hàn sẽ đi vào hoạt động; theo đó, các chương trình nghệ thuật như: đưa tuồng xuống phố, âm nhạc đường phố sẽ được biểu diễn luân phiên, xen kẽ nhau trong những ngày cuối tuần.
Riêng chương trình biểu diễn kèn hơi cũng đang được xem xét để thay đổi thời gian biểu diễn từ buổi sáng sang buổi chiều, thuận lợi cho người dân và du khách có thời gian thưởng thức. Ngoài ra, vào tối ngày rằm hằng tháng, tại bãi biển Mỹ Khê, sản phẩm du lịch mới “Đêm Mỹ Khê” sẽ được tổ chức với các hoạt động dân dã, thôn quê kết hợp với các chương trình nghệ thuật độc đáo.
Được biết, đến cuối năm 2015, Đà Nẵng có 74 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng số vốn đầu tư 8,4 tỷ USD, trong đó có 16 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư 1,2 tỷ USD và 58 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 7,2 tỷ USD. Tuy nhiên, đa số các dự án đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng cao cấp… Trước đó, đã có một số doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động vui chơi giải trí nhưng chưa nhiều, vì vậy thành phố vẫn rất cần những khu giải trí riêng biệt, đẳng cấp dành cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Bài và ảnh: Cao Minh