.

Tiếp tục tuyên truyền làm thay đổi thói quen tiêu dùng hàng Việt

.

Chiều 29-2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố năm 2015 và nhiệm vụ năm 2016, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết.

Theo báo cáo, năm 2015, Mặt trận các cấp, tổ chức thành viên Mặt trận, các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và người dân mua sắm tài sản, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan và sản xuất kinh doanh.

Thông qua các hiệp hội đã vận động các DN, nhà sản xuất kinh doanh đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm; thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn, tuyên truyền vận động các DN nhỏ, hộ tiểu thương trên địa bàn tham gia CVĐ. Thành phố tổ chức nhiều hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt; tổ chức hội nghị kết nối cung-cầu. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng khá tích cực, công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại… 

Tham luận tai hội nghị, các đại biểu đề nghị nâng cao chất lượng hàng Việt, thương hiệu Việt, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập khi các hiệp định thương mại có hiệu lực; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đấu tranh, ngăn chặn hàng lậu, hàng không rõ xuất xứ, hàng ngoại kém chất lượng núp bóng hàng Việt…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đánh giá cao công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận thành phố; đồng thời, yêu cầu các ngành liên quan phải tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về hàng Việt, hàng địa phương, dần dần làm thay đổi tâm lý, thói quen của người tiêu dùng. Trong đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu hàng Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng sổ tay tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Tiến hành khảo sát,  đánh giá tỷ lệ người tiêu dùng hàng Việt; đẩy mạnh kết nối cung - cầu. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó yêu cầu tất cả các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị cam kết bán hàng có nguồn gốc, xuất xứ, bán đúng giá niêm yết. DN phải có sản phẩm đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, được người tiêu dùng lựa chọn. 
 
Duyên Anh
 

 

;
.
.
.
.
.