.
CHẤM DỨT KÝ HỢP ĐỒNG TÍN DỤNG GÓI 30.000 TỶ ĐỒNG

Cần gói tín dụng dài hơi hơn

.

Ngày 31-3, các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố đã chấm dứt hoàn toàn việc ký hợp đồng tín dụng mới vay mua nhà gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng theo văn bản mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Như vậy, sau ngày 31-3, tất cả các hợp đồng tín dụng phát sinh sẽ được các ngân hàng giải quyết cho vay theo mức vay thông thường, không được hưởng ưu đãi.

Sau ngày 31-3, các hợp đồng tín dụng mới sẽ không được hưởng ưu đãi theo gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng. TRONG ẢNH: Các khách hàng đang giao dịch tại Vietcombank, Chi nhánh Đà Nẵng.
Sau ngày 31-3, các hợp đồng tín dụng mới sẽ không được hưởng ưu đãi theo gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng. TRONG ẢNH: Các khách hàng đang giao dịch tại Vietcombank, Chi nhánh Đà Nẵng.

Nỗ lực giải quyết ổn thỏa

Ngày 28-3, NHNN có văn bản hỏa tốc gửi các ngân hàng đang triển khai gói 30.000 tỷ đồng về việc dừng ký hợp đồng tín dụng mới, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, theo Nghị quyết 02/NQ-CP. Văn bản của NHNN nêu rõ, qua theo dõi của NHNN về tình hình cho vay hỗ trợ nhà ở, đến nay số tiền cam kết cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng đã đạt trên 30.000 tỷ đồng.

Vì vậy, NHNN yêu cầu các ngân hàng dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31-3-2016 đối với toàn bộ đối tượng khách hàng của chương trình tín dụng ưu đãi. Văn bản cũng nhấn mạnh, song song với việc dừng ký hợp đồng tín dụng mới theo gói vay 30.000 tỷ, các ngân hàng phải tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định pháp luật.

Trong 2 ngày qua, các ngân hàng nỗ lực hoàn thành các hồ sơ vay vốn giúp khách hàng được hưởng ưu đãi từ chương trình này trước hạn 31-3.

Đại diện Agribank Chi nhánh Hải Châu, cho biết, trong 2 ngày qua, các cán bộ của chi nhánh đã làm việc từ sáng đến tối để giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn ưu đãi cho khách hàng theo gói vay 30.000 tỷ đồng. Đến nay, chi nhánh đã giải quyết được hơn 95% nhu cầu vay vốn theo gói 30.000 tỷ đồng cho khách hàng.

Theo đại diện Vietinbank Chi nhánh Đà Nẵng, đến hôm nay, ngân hàng đã giải quyết ổn thỏa tất cả các hồ sơ vay vốn theo chương trình ưu đãi cho khách hàng. Đại diện các ngân hàng cũng cho biết, những hợp đồng đã ký trước ngày 31-3, ngân hàng vẫn cố gắng giải ngân theo đúng quy trình cho khách hàng.

Người mua nhà sẽ khó khăn hơn

Đánh giá kết quả của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, NHNN khẳng định, cùng với nỗ lực của các ngân hàng thương mại, tốc độ triển khai của chương trình ngày càng được đẩy nhanh hơn và đạt được những kết quả tích cực.

Chính sách đã phát huy tác dụng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản hồi phục, giảm hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đóng góp vào sự khởi sắc của nền kinh tế trong thời gian qua, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn hộ gia đình khó khăn cải thiện về chỗ ở...

Tuy nhiên, theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, việc dừng gói vay 30.000 tỷ đồng này cũng ảnh hưởng nhiều đến những người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, họ sẽ gặp khó khăn hơn.

“Vì vậy, chúng tôi đề nghị NHNN sẽ xem xét để tiếp tục có những gói vay ưu đãi khác “dài hơi” hơn để hỗ trợ khách hàng, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân”, ông Võ Minh cho biết.

Tính đến 20-3-2016, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 30.692 tỷ đồng đối với 47.417 khách hàng, đã giải ngân theo tiến độ 21.887 tỷ đồng. Tại Đà Nẵng, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay là 304.853 triệu đồng đối với 876 khách hàng, dư nợ hiện tại của gói vay 30.000 tỷ là 251.135 triệu đồng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.