Kinh tế

Ổn định cuộc sống nhờ nuôi gà Đông Tảo

07:59, 21/04/2016 (GMT+7)

Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ cho biết, trong bối cảnh đô thị hóa, đất canh tác nông nghiệp giảm nên việc chuyển đổi ngành nghề luôn là vấn đề trăn trở của người dân. Với vai trò gương mẫu, nhiều hội viên CCB ở địa phương đã hình thành những mô hình sản xuất mới để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, trong đó có gương sáng của CCB Trần Văn Hồ, tổ 2C, phường Hòa Thọ Tây.

Ông Trần Văn Hồ chăm sóc gà Đông Tảo trong vườn nhà.
Ông Trần Văn Hồ chăm sóc gà Đông Tảo trong vườn nhà.

Trong khu vườn nhà rộng khoảng 200m2, CCB Trần Văn Hồ vừa làm nơi ở, vừa chăn nuôi gà Đông Tảo. Những năm trước, CCB Trần Văn Hồ cũng loay hoay trồng trọt với đủ loại cây như mít, chuối, ổi... nhưng thu nhập rất thấp.

Năm 2013, trong dịp về thăm quê, ông Hồ nhận thấy mô hình nuôi gà Đông Tảo có thể đem lại nguồn thu nhập cho gia đình trong điều kiện đất sản xuất nông nghiệp hạn chế, phù hợp với sức khỏe của người lớn tuổi. Từ đó, ông chắt chiu mua 20 con gà mái giống và 2 gà trống.

Trong gần một năm nuôi thả, đàn gà trở thành cơ sở cung cấp gà giống Đông Tảo ở khu vực miền Trung. Vườn nhà được rào chắn, vệ sinh môi trường sạch sẽ và xây dựng chuồng trại nhằm phòng chống bệnh cho đàn gà, phát tán dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư.

Ông Trần Văn Hồ cho biết, việc chăn nuôi gà Đông Tảo cũng giống như gà quê truyền thống bấy lâu nay. Thức ăn chăn nuôi là lúa, ngô được gia đình tự trồng trọt và sử dụng để nuôi gà. Hiện nay, cơ sở giống gà Đông Tảo của ông hằng tháng xuất bán 150-200 gà con ra thị trường. Những thời điểm gà giống tiêu thụ chậm thì chuyển sang nuôi nhốt, tăng đàn gà thương phẩm.

Gà giống Đông Tảo 2 ngày tuổi được bán với giá 120.000 đồng/con. Anh Dương Kim, Phó Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ cho biết: Ngoài nguồn thu nhập từ bán gà giống, gà thịt thương phẩm cũng đem lại cho gia đình người CCB này khi mỗi kg gà thịt có giá 350.000 đồng, gấp 3 lần so với giá gà ta thả nuôi. Đặc biệt, những con gà trống thương phẩm có dáng cao ráo, lông mượt, chân to bệ vệ có giá bán vài triệu đồng mỗi con. Người mua thường dùng làm quà biếu trong các dịp lễ, Tết.

Mô hình nuôi gà Đông Tảo của ông Trần Văn Hồ là một trong những mô hình mẫu cho việc chuyển dịch cơ cấu lao động, ổn định đời sống gia đình ở khu vực đô thị vùng ven thành phố; đồng thời qua đó thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong cuộc sống đời thường của những CCB luôn biết vượt khó làm giàu và ổn định cuộc sống sau thời quân ngũ.  

Bài và ảnh: Triệu Tùng

.