.
Thúc đẩy kinh tế từ khởi nghiệp

Bài 3: Khởi nghiệp công nghệ: Cần sự kết nối

.

Hiện nay, công nghệ thông tin (CNTT) là lĩnh vực được giới trẻ Đà Nẵng gửi gắm ước mơ khởi nghiệp. Các bạn trẻ đã thổi “làn gió mới” cho môi trường khởi nghiệp này ngày càng thêm sôi động với nhiều dự án có tính thương mại cao.

Tuy nhiên, để sản phẩm CNTT vươn ra thị trường, cạnh tranh với các doanh nghiệp (DN) lớn cần có sự kết nối giữa các nhóm khởi nghiệp (startup) với các nhà đầu tư.  

Ylinkee khởi nghiệp từ 3 chàng trai, đến nay đã có đội ngũ nhân sự 17 người.
Ylinkee khởi nghiệp từ 3 chàng trai, đến nay đã có đội ngũ nhân sự 17 người.

Tự lực cánh sinh

Dù mới tung ra thị trường chưa đầy 2 năm, nhưng trang thông tin điện tử “appnhe.com” đã được đông đảo các bạn trẻ đón nhận với lượng người truy cập trên 3 triệu lượt/tháng. “appnhe.com” còn được xem là trang ứng dụng vui Facebook số 1 Việt Nam, hiện đã có phiên bản nước ngoài với 6 ngôn ngữ khác nhau.

Các ứng dụng do “appnhe.com” lên ý tưởng và sáng tạo theo phong cách riêng, đơn giản và rất độc đáo, mang lại cho người dùng trải nghiệm mới lạ khi lướt Facebook. Ngoài tính giải trí, “appnhe.com” cũng mang lại những trải nghiệm ứng dụng an toàn hơn cho người dùng Facebook khắp Việt Nam và trên toàn thế giới.

“Sở dĩ ứng dụng “appnhe.com” tạo tiếng vang trên thị trường do nó có tính mới lạ, khác biệt so với những ứng dụng khác. Ngoài ra, “appnhe.com” còn giúp cho cộng đồng kiếm được nguồn thu nhập chính đáng dựa trên những ứng dụng, sản phẩm giải trí do chính mình làm ra”, anh Phạm Đức Linh (sinh năm 1989, đồng sáng lập Ylinkee) cho biết.

Chia sẻ về những ngày đầu thành lập Ylinkee, anh Linh không quên được khoảng thời gian khó khăn khi công ty thiếu hụt nguồn vốn, nhân sự với những sản phẩm công nghệ không thành công. Thế nhưng, bằng niềm đam mê, không chùn bước trước thất bại của các chàng trai trẻ, Ylinkee đã dần tạo được thương hiệu riêng của mình trên thị trường CNTT.

Đoạt giải thưởng Quả cầu vàng 2015 dành cho 10 gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật toàn quốc, chàng kỹ sư 9X Lưu Anh Tiến được các bạn trẻ biết đến với bảng thành tích học tập đầy ấn tượng.

Tiến còn nhận được nhiều giải thưởng khoa học công nghệ cả ở cấp quốc tế, trong đó có giải nhất Cuộc thi Startup Weekend 2014 với sản phẩm “Kính thông minh V1.0” dành cho sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, có tính thực tiễn.

Từng làm điều hành một công ty về công nghệ với nhân sự là 22 người trong 2 năm, Tiến hiểu được các khó khăn mà DN khởi nghiệp gặp phải. Tiến cho rằng, việc học hỏi kinh nghiệm từ các DN khởi nghiệp mạnh, để sau này sử dụng vốn kiến thức đã học áp dụng tốt cho công việc của mình là bài học khởi nghiệp cần thiết. “Theo mình, kỹ năng quan trọng để các bạn trẻ khởi nghiệp thành công là trang bị đầy đủ cho mình nền tảng kiến thức tốt nhất trong lĩnh vực mà mình muốn khởi nghiệp; sau đó là duy trì niềm đam mê để theo đuổi mục tiêu và không nên thỏa mãn với những gì đã đạt được. Ngoài ra, cần phải trang bị về các kiến thức quản lý con người, kiến thức về kinh doanh, làm việc nhóm...”, Tiến chia sẻ.

Tìm nhà đầu tư

Giới CNTT cho rằng, ngày nay không chỉ các DN khởi nghiệp đi tìm nhà đầu tư mà cả nhà đầu tư cũng đi tìm khởi nghiệp. Nhưng để làm sao kết nối các nhóm khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng vẫn là bài toán khó.

“Để có thành công như hôm nay, Ylinkee phải tìm hỗ trợ nguồn tài chính, kinh nghiệm từ bên ngoài. Việc tìm đến nguồn vốn vay từ ngân hàng hay thành phố là rất khó vì đòi hỏi dự án phải chứng minh được khả năng thành công trong khi bên cho vay lại không hiểu hết về sản phẩm công nghệ của mình. Hiện Ylinkee đang tìm nhà đầu tư nhỏ lẻ bên ngoài để mở rộng sản xuất”, anh Linh chia sẻ. Theo các nhóm khởi nghiệp, hiện môi trường khởi nghiệp CNTT ở Đà Nẵng chưa sôi động so với 2 đầu đất nước nên vẫn chưa thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.

Thành lập từ cuối năm 2015, Vườn ươm DN Đà Nẵng (DNES) được xem là địa chỉ đáng tin cậy hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp. DNES có 3 dự án khởi nghiệp về lĩnh vực CNTT đang được ươm tạo, kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng.

Theo ông Lý Đình Quân, Phó Giám đốc DNES, lĩnh vực CNTT có thời gian ươm tạo lâu hơn, chi phí đầu tư lớn, cần nhiều chuyên gia và sự kết nối nguồn lực khoa học và công nghệ. “Vốn không phải là vấn đề quan trọng để các bạn trẻ đam mê lĩnh vực CNTT khởi nghiệp mà quan trọng là đội ngũ chuyên gia và môi trường trao đổi kiến thức.

Hiện các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT trên địa bàn thành phố rất hiếm nên DNES phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, những doanh nhân thành công. Môi trường trao đổi kiến thức cũng là tiền đề để các nhóm khởi nghiệp thành công vì sản phẩm càng hoàn thiện thì tính thương mại hóa càng cao”, ông Quân phân tích.

Theo ông Quân, các nhóm khởi nghiệp nên tích cực và chủ động chia sẻ ý tưởng để nhà đầu tư biết đến, đồng thời tiếp cận với các dự án khởi nghiệp thì khả năng thành công sẽ nhiều hơn. “Quan trọng là các bạn phải có niềm đam mê, hoài bão, không sợ thất bại thì sẽ thuyết phục được các nhà đầu tư. Đây cũng chính là bài học cho các nhà khởi nghiệp trẻ”, ông Quân nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.