.

Phong trào sáng kiến thúc đẩy sản xuất

.

Họ là những công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đang công tác tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố; biết khắc phục khó khăn, vượt lên mọi hoàn cảnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; luôn tìm tòi, nghiên cứu và có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều năm liên tục đạt các danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Lao động xuất sắc, nhận được Bằng khen lao động tiêu biểu của UBND thành phố, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Ông Trần Văn Lý, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (ngoài cùng bên trái) trao Bằng Lao động sáng tạo cho các cá nhân tiêu biểu.
Ông Trần Văn Lý, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (ngoài cùng bên trái) trao Bằng Lao động sáng tạo cho các cá nhân tiêu biểu.

Nhiều gương lao động giỏi

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ nhiều năm qua thu hút đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn thành phố tham gia. Từ phong trào đó, nhiều sáng kiến có giá trị được ứng dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại các DN.

Anh Nguyễn Văn Dũng, nhân viên bảo trì cơ điện và thiết bị nhiệt, Bệnh viện Đà Nẵng nghiên cứu và ứng dụng thành công sáng kiến “Thiết kế hệ thống sản xuất nước RO chuyên dùng cho việc chạy thận nhân tạo”.

Sáng kiến của anh Dũng nảy sinh trong quá trình thực hiện công việc chuyên môn khi nhận ra bất cập là hệ thống nước thường xuyên gặp sự cố dẫn đến khó khăn cho các y, bác sĩ cũng như sự chờ đợi của bệnh nhân. Vì vậy, anh Dũng tập trung nghiên cứu và sáng kiến của anh khi đưa vào áp dụng làm lợi gần 612 triệu đồng so với việc phải mua hệ thống RO chuyên dụng. Anh Dũng cho biết, từ khi hệ thống sản xuất nước RO chuyên dùng ra đời đã giúp tiết kiệm nước, bảo trì dễ hơn và phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Anh Huỳnh Lâm Lê, Tổ trưởng sản xuất, Công ty CP Nhựa Đà Nẵng, là một trong những cá nhân có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cho công ty. Điển hình là sáng kiến “Nghiên cứu cải tạo dây chuyền sản xuất may bao bì xi-măng via cuộn sang may bao bì dệt PP” với giá trị làm lợi 168 triệu đồng.

Anh Lê cho biết, sáng kiến của anh được áp dụng khá hiệu quả tại công ty, không những góp phần giải quyết việc làm cho người lao động mà còn giúp ổn định sản xuất. Hay như chị Lê Thị Hà, Phó phòng Kế hoạch Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và Dịch vụ in Đà Nẵng với sáng kiến “Giải pháp điều chỉnh cách in thẻ cào điện tử” đã giúp công ty ký được nhiều đơn hàng với giá trị trên 1 tỷ đồng. Trong quá trình làm việc, chị Hà cho biết, chị không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức để ngày càng có thêm nhiều sáng kiến tạo ra những sản phẩm khác biệt, tăng doanh thu và tạo việc làm cho người lao động.

Cần nhân rộng và lan tỏa

Trong những năm qua, Đà Nẵng có nhiều chủ trương, chính sách và việc làm thiết thực để chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống và giải quyết những nhu cầu, lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ. Từ các phong trào, hoạt động thực tiễn sản xuất, kinh doanh đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương CNVCLĐ tiêu biểu, nỗ lực hết mình trong lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến làm lợi cho DN, đơn vị.

Không chỉ anh Dũng, anh Lê, chị Hà mà hàng chục công nhân, lao động tiêu biểu khác trên địa bàn cũng đã cống hiến nhiều sáng kiến, đề tài khoa học, góp phần tích cực vào sự phát triển của thành phố. Trong 5 năm qua, hàng chục đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được hình thành và ứng dụng hiệu quả tại các đơn vị, DN; qua đó, góp phần làm lợi hàng chục tỷ đồng và tạo không khí thi đua sôi nổi cho hàng ngàn công nhân, lao động.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố nhìn nhận, đó là những người yêu nghề, tận tụy với công việc. Song song với việc nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, họ còn không ngừng học tập, nâng cao trình độ tay nghề và tìm tòi nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Vì vậy, thời gian tới, ông Minh Triết cho biết, sẽ đôn đốc, hướng dẫn Công đoàn cơ sở tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn, tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, nhân rộng hơn nữa các điển hình tiên tiến để có thêm nhiều tấm gương lao động sáng tạo và nhiều sáng kiến làm lợi cho DN, góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.