Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa công bố kết luận kiểm tra đối với 4/7 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp.
Đoàn liên ngành trong một lần kiểm tra tại Công ty cổ phần Liên Minh Tiêu dùng Việt Nam. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+) |
Đối với Công ty CPLiên kết tri thức (K-Link), theo Cục Quản lý cạnh tranh, Công ty đã không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.
Ngoài ra, một số hợp đồng bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ các thông tin theo quy định. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Đối với Công ty Trách nhiệm Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi lần 4 ngày 25-9-2015. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty đã tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty thừa nhận chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân phối (hoạt động dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa) ở các thị trường, dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động của Công ty. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 42/2014/NĐ-CP
Đặc biệt, nội dung quảng cáo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymo-Zin và thực phẩm chức năng viên nén bao phim Thymo Plus tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử http://thanglongmlm.com.vn của Công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.
Công bố của Cục Quản lý cạnh tranh đối với Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam cho thấy, Công ty đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không ghi đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10, Điều 19 và Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty cho phép một nhà phân phối có nhiều hơn một mã kinh doanh trên hệ thống. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Ngoài ra, Công ty chưa thực hiện đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ các nhà phân phối đã ký hợp đồng và thực hiện việc bán hàng đa cấp cho Công ty. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 20 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7, Điều 22 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Đặc biệt, qua kiểm tra tài liệu lưu hành các sản phẩm: thực phẩm chức năng viên nang mềm dầu cá biển giọt vàng Alaska, phân bón lá Eco-Hydro, Eco-Nereo và phân bón hữu cơ vi sinh EMZ, phát hiện thấy Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.
Kiểm tra xác suất theo thống kê của Công ty, đoàn kiểm tra phát hiện một số nhà phân phối có phát sinh doanh số trên thực tế nhưng không được ghi nhận vào doanh thu của Công ty. Hành vi này cho thấy Công ty có dấu hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế.
Đối với Công ty CPTập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink), kết quả kiểm tra cho thấy, website của Công ty tại địa chỉ Vina-link.com.vn là website thương mại điện tử bán hàng nhưng chưa được thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Trên website này, một số sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin không chính xác như mô tả trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, ví dụ: CapheLink New và CapheLink 2. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Ngoài ra, quy định về “doanh thu bán hàng đa cấp” tại Điều 27 Nghị định 42/2014/NĐ-CP chưa chỉ rõ là “doanh thu bán hàng đa cấp trước thuế” hay “doanh thu bán hàng đa cấp sau thuế” nên có thể dẫn đến cách hiểu và áp dụng không thống nhất tại các doanh nghiệp. Vì vậy, đoàn kiểm tra kiến nghị các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm việc áp dụng thống nhất tại các công ty bán hàng đa cấp.
Theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, với 4 công ty đã có kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.
Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.
Về kết quả kiểm tra với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, theo Cục Quản lý cạnh tranh, do quá trình kiểm tra đã vào giai đoạn cuối (hiện chỉ còn tập trung làm rõ một số khiếu nại mà Bộ Công thương mới nhận được trong thời gian gần đây), đoàn kiểm tra sẽ sớm có báo cáo kết quả kiểm tra lên Bộ Công thương.
Ngoài ra, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Amway Việt Nam từ ngày 18-7. Ngay sau khi có kết luận, Bộ Công thương sẽ cung cấp công khai nội dung kết luận kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.
"Việc ban hành kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy nói riêng và các công ty khác trong đợt kiểm tra này nói chung không ảnh hưởng tới quyền của người tham gia bán hàng đa cấp trong việc tiếp tục đưa ra các yêu cầu trả lại hàng đối với các công ty này", đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.
Đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, ngày 27-5, Cục đã tiến hành kiểm tra và xử phạt công ty này 110 triệu đồng.
Kể từ khi xử phạt, Bộ Công thương chưa nhận thêm khiếu nại nào của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Unicity Marketing. Xuất phát từ đây, tuân thủ quy định của Nghị quyết 35, Bộ Công thương quyết định đưa Công ty TNHH Unicity Marketing ra khỏi diện kiểm tra.
Theo Vietnam+