Kinh tế

Ít doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế

08:15, 27/07/2016 (GMT+7)

Ngày 30-5-2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 72/2014/TT-BTC quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh. Đà Nẵng là một trong những địa phương được chọn triển khai chương trình này.

Khách nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh qua Cảng Đà Nẵng.  		Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Khách nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh qua Cảng Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Quy định của Thông tư số 72/2014/TT-BTC nhằm khuyến khích người nước ngoài mua sắm khi du lịch ở Việt Nam, vừa quảng bá hình ảnh đất nước, vừa xuất khẩu tại chỗ đối với những sản phẩm đặc sắc của vùng, miền.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài ở Đà Nẵng chưa thật sự phát huy mục đích đặt ra. Cụ thể, tại 2 điểm hoàn thuế thuộc Cục Hải quan thành phố là Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cảng Đà Nẵng, lũy kế đến nay mới có 62 người nước ngoài được hoàn thuế với tổng số tiền hoàn 143,2 triệu đồng; trong đó, 6 tháng đầu năm 2016 có 19 người được hoàn gần 40 triệu đồng. Đây là con số quá ít so với 795.646 lượt khách quốc tế tham quan Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2016 và chưa tương xứng với tiềm năng du lịch tại thành phố sông Hàn.

Lý giải về việc có quá ít người nước ngoài được hoàn thuế, lãnh đạo Cục Hải quan thành phố cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và UBND thành phố Đà Nẵng, Cục Hải quan thành phố đã tổ chức triển khai công tác hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh trên địa bàn Đà Nẵng từ cuối năm 2014 tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng và từ đầu năm 2015 tại Cảng Đà Nẵng bằng việc phối hợp với các ngân hàng lắp đặt các quầy hoàn thuế. Tuy nhiên, việc hoàn thuế phụ thuộc vào hóa đơn chứng từ của người nước ngoài cung cấp cho cơ quan Hải quan. Quan điểm của Cục là khi có khách yêu cầu, có đầy đủ chứng từ thì ngay lập tức hoàn thuế.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan thành phố cũng đã phối hợp với Cục Thuế, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch, Ngân hàng NN&PTNT-Chi nhánh Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Đà Nẵng phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách hoàn thuế đến một số doanh nghiệp, công ty lữ hành quốc tế và các khách sạn 3-5 sao.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế phục vụ du khách quốc tế. Hiện trên địa bàn Đà Nẵng mới có 1 đơn vị đăng ký bán hàng hoàn thuế là Chi nhánh Công ty CP Thương mại quốc tế và dịch vụ Đại siêu thị BigC Hải Phòng tại thành phố Đà Nẵng (do Công ty CP Thương mại quốc tế và dịch vụ Đại siêu thị BigC Hải Phòng đăng ký). Vì vậy, không ít du khách khi mua hàng ngoài điểm này thì khó có thể hoàn thuế. Anh Miranda Kerr, du khách người Úc cho biết: “Mình đi du lịch Đà Nẵng hai lần nhưng chưa lần nào được hoàn thuế GTGT, bởi Đà Nẵng có quá ít hệ thống các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế. Nếu mua hàng ở Siêu thị BigC thì được hoàn thuế nhưng đó chủ yếu là hàng thực phẩm”. Chị Sophia, du khách người Anh cho biết, một thành phố lớn như Đà Nẵng mà chỉ có 1 điểm bán hàng hoàn thuế là quá ít. Ở các nước phát triển, hầu như cửa hàng, siêu thị nào cũng có hệ thống các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế.

Trước tình hình này, ngày 10-6-2016, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã ký Công văn số 4253/UBND-TK1 về việc đẩy mạnh thực hiện chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi xuất cảnh. Phó Chủ tịch yêu cầu Cục Hải quan thành phố chủ trì phối hợp với Cục Thuế, Sở Du lịch, Sở Công thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đánh giá về tình hình thực hiện chương trình hoàn thuế GTGT trên địa bàn; đồng thời tổng hợp các tồn tại, vướng mắc, đề xuất báo cáo UBND thành phố.

Được biết, hiện nay còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong hoàn thuế như: các doanh nghiệp bán hàng không nhập hóa đơn vào hệ thống, dẫn đến kéo dài thời gian hoàn thuế; doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế chưa cập nhật trên trang điện tử của một số tỉnh, thành phố nên cũng gây khó khăn cho việc hoàn thuế.  

PHƯƠNG UYÊN

.