Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, lượng ô-tô tiêu thụ của cả nước đạt hơn 135.860 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tại Đà Nẵng, số lượng ô-tô đăng ký mới tăng liên tục trong 3 năm gần đây (từ năm 2014-2016). Điều này cho thấy thị trường ô-tô đang có sự bứt phá mạnh mẽ.
Với dòng xe hạng trung, người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh: DUYÊN ANH |
Mặc dù tình hình tiêu thụ ở các dòng xe có chênh lệch nhưng đều thể hiện sự tăng trưởng khá ấn tượng. Cụ thể, dòng xe du lịch đạt trên 74.000 xe, tăng 24%; xe thương mại trên 52.000 xe, tăng 40%; xe chuyên dụng 9.000 xe, tăng 50% so với cùng kỳ. Lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tăng 35% và xe nhập khẩu là 22%.
Theo đại diện truyền thông của Công ty Ô-tô Toyota Việt Nam (TMV), đến hết quý 2-2016, lượng xe bán ra của doanh nghiệp này tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 24.854 xe. Tiêu thụ nhiều nhất tập trung chủ yếu ở miền Bắc và miền Nam, lần lượt là 11.031 xe (chiếm 44%) và 10.498 xe (chiếm 42%), thị trường miền Trung tiêu thụ 3.325 xe (chiếm 14%). Trong khi đó, tổng doanh số bán lẻ của Ford Việt Nam tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, với 13.616 xe bán ra. Nhiều dòng xe của hãng này tăng khá mạnh như loại bán tải Ranger tăng 102%, tương đương 6.868 xe; xe thương mại Transit tăng 40%, tương đương 3.399 xe; Focus tăng 66%, tương đương 459 xe...
Anh T., nhân viên phụ trách bán hàng lâu năm của một hãng xe trên địa bàn Đà Nẵng tiết lộ: Vấn đề không phải những con số khả quan, điều quan trọng trong thời điểm hiện nay là cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe rất “nóng” khi ngày 1-7-2016 là thời điểm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được áp dụng, ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Luật Thuế TTĐB được điều chỉnh từ ngày 1-7-2016 cho phép ô-tô nhập khẩu nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích xi-lanh từ 1.500cm3 trở xuống (1,5 lít) sẽ được giảm từ mức 45% xuống còn 40%, sau đó giảm tiếp xuống 35% từ ngày 1-1-2018. Như vậy, với quy định này, những mẫu xe giá “mềm” từ 500 triệu - 600 triệu đồng sẽ có điều kiện giảm giá từ 10 triệu - 20 triệu đồng/xe như: Toyota Vios, Yaris; Honda City; Ford Fiesta Ecoboot; Hyundai i10, i20; Kia Moring; Chevrolet Spark... Khi áp dụng thuế suất mới, người tiêu dùng có lợi với dòng xe có giá vừa phải, nhưng cũng không thể trông chờ mức giảm sâu hơn vì các doanh nghiệp phải tính đến những chi phí thực tế. Với những dòng xe dung tích xi-lanh 2,5 - 3 lít, thuế suất TTĐB sẽ tăng từ mức 50% lên 55%. Nhất là các dòng xe dung tích xi-lanh từ 3-6 lít sẽ có thuế suất lần lượt từ 90-150%, người tiêu dùng sẽ không được lợi gì.
Anh Long, Phòng Kinh doanh Ford Đà Nẵng chia sẻ: Những ngày qua, không ít khách hàng đang có ý định mua xe chững lại. Thông tin thuế nhập khẩu, thuế TTĐB tăng, giảm tùy từng dòng xe khiến người mua xe còn trông chờ.
Hiện nay, các ngân hàng có những chính sách tín dụng ưu đãi dành cho vay mua ô-tô với tỷ lệ cho vay lên tới 80-90%, thậm chí 100% giá trị chiếc xe với thủ tục cho vay khá thông thoáng. Mặc dù vậy, đây chưa phải là lúc khách hàng ồ ạt dồn tiền để mua xe mà còn nghe ngóng thêm một thời gian nữa.
6 tháng đầu năm nay, tại thành phố Đà Nẵng đã có 3.245 ô-tô được đăng ký mới, tăng gần 700 xe so với cùng kỳ năm 2015 (tăng trưởng khoảng 27%) nâng tổng số ô-tô trên địa bàn đang quản lý lên 53.979 xe. Trong khi đó, số lượng mô-tô đăng ký mới 20.337 xe, giảm tới 7.777 xe so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố |
DUYÊN ANH