.

Liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

.

ĐNĐT - Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) miền Trung đã thống nhất một số nội dung cần triển khai liên kết trong thời gian đến để phát triển vùng giai đoạn 2016-2020.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2015-2016 phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2015-2016 - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: DÂN HÙNG

Chiều 20-8, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch Hội đồng vùng KTTĐ miền Trung giai đoạn 2015-2016 chủ trì Hội nghị Hội đồng vùng KTTĐ miền Trung (gồm 5 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định) để triển khai kế hoạch liên kết phát triển vùng giai đoạn 2016-2020.

Sau khi nghe đại diện nhóm tư vấn của Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung, do TS Trần Du Lịch làm trưởng nhóm, trình bày dự thảo kế hoạch liên kết phát triển vùng KTTĐ miền Trung giai đoạn 2016-2020, lãnh đạo các địa phương trong vùng KTTĐ đã tham gia thảo luận và thống nhất một số nội dung cần triển khai liên kết trong thời gian đến.

Theo đó, hội nghị đã thông qua nghị quyết giao nhóm tư vấn tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch mang tính khả thi và thiết thực để triển khai trong thời gian tới; tập trung vào mối quan tâm chung của 5 tỉnh, thành phố trong Hội đồng vùng, từ tổng thể đến chi tiết, từ vấn đề khó nhất đến dễ nhất.

Hội đồng vùng có trách nhiệm nghiên cứu cụ thể, đề xuất những dự án mang tính khả thi, được thống nhất cao trong các địa phương để đề nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ, đặc biệt là liên kết về giao thông, y tế, giáo dục và du lịch; phân nhóm đề tài dự án, nhóm liên quan đến dự án của toàn vùng sẽ được ưu tiên làm trước; đồng thời, khuyến nghị các địa phương về những nội dung riêng biệt, mang tính lợi thế của mỗi địa phương…

Sau khi nhóm tư vấn chuẩn bị xong các nội dung đề tài, cơ chế, chính sách và cân nhắc các nội dung lớn, Hội đồng vùng sẽ thảo luận để thống nhất đăng ký làm việc với Trung ương. Chủ tịch Hội đồng vùng giai đoạn 2015-2016 cũng đề nghị trước khi thông qua các đề tài dự án liên quan đến các địa phương trong vùng, nên lấy ý kiến của các địa phương cũng như của nhóm tư vấn.

Hội đồng vùng thống nhất kiến nghị với Trung ương về việc cần kiện toàn lại bộ máy của Hội đồng vùng, cũng như có một quy chế hoạt động của Hội đồng vùng mang tính hiệu quả, bảo đảm cho Hội đồng có tiếng nói quan trọng cho sự phát triển chung của vùng, hướng mạnh hội nhập quốc tế.

Về ngân sách hoạt động, cơ quan thường trực là Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cơ chế, nghĩa vụ tài chính của các thành viên trong Hội đồng vùng để có kinh phí triển khai hoạt động. Dự kiến Đà Nẵng sẽ đóng góp với mức 500 triệu đồng/năm và các tỉnh còn lại đóng góp 250 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Hội đồng vùng giao Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng tập hợp và lấy ý kiến của các địa phương, hoàn chỉnh nghị quyết của hội nghị để kịp thời triển khai trong thời gian sớm nhất.

DÂN HÙNG 

;
.
.
.
.
.