Kinh tế

Người dân quan tâm hơn đến hóa đơn

08:14, 15/08/2016 (GMT+7)

Thói quen mua hàng hóa không lấy hóa đơn là một trong những nguyên nhân tiếp tay cho người kinh doanh trốn thuế, lách thuế. Nhằm hạn chế tình trạng này, ngành thuế thành phố phối hợp Tổng đài dịch vụ công 1022 tiếp nhận những trường hợp phản ánh của người dân về các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân...

Từ tháng 3 đến nay, Tổng đài dịch vụ công 1022 tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại phản ánh về vi phạm bán hàng không xuất hóa đơn của người dân.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Từ tháng 3 đến nay, Tổng đài dịch vụ công 1022 tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại phản ánh về vi phạm bán hàng không xuất hóa đơn của người dân. Ảnh: KHÁNH HÒA

Những cuộc gọi đặc biệt

20 giờ ngày 5-7, Tổng đài dịch vụ công 1022 tiếp nhận cuộc gọi của anh N.X.A (một khách du lịch) phản ánh trường hợp nhà hàng N. nằm trên đường Võ Nguyên Giáp không chịu xuất hóa đơn sau khi anh tới đây ăn uống và đề nghị được lấy hóa đơn, với lý do nhà hàng mới hoạt động. Ngay sau khi nhận được cuộc gọi, Tổng đài chuyển ngay tới Cục Thuế thành phố. Lập tức, lãnh đạo Cục Thuế chỉ đạo lực lượng thuế quận Sơn Trà xử lý, yêu cầu nhà hàng xuất hóa đơn ngay cho anh A.

Đây là một ví dụ điển hình trong việc phối hợp giữa ngành thuế với Tổng đài dịch vụ công 1022 cùng các ngành chức năng trong việc tuyên truyền người dân mua hàng lấy hóa đơn, người bán hàng phải xuất hóa đơn theo đúng quy định.

Ông Trần Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công-đơn vị được giao quản lý và khai thác Tổng đài 1022 - cho biết, từ tháng 3 đến nay, Tổng đài dịch vụ công phối hợp Cục Thuế thành phố triển khai tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân về việc sử dụng hóa đơn khi mua hàng hóa.

Theo đó, Tổng đài bố trí nhân viên tiếp nhận phản ánh về hóa đơn từ 7 giờ 30 đến 21 giờ tất cả các ngày trong tuần. Qua đó, Tổng đài tiếp nhận 11 phản ánh của tổ chức, công dân về hóa đơn. Tất cả các phản ánh đều được chuyển đến Cục Thuế thành phố kiểm tra và xử lý kịp thời. Với trường hợp của anh N.X.A như kể trên, sau khi nhận hóa đơn anh đã có phản hồi tích cực đến Tổng đài về việc tiếp nhận thông tin và xử lý của ngành chức năng.

Đây là một trong những giải pháp được ngành Thuế thành phố triển khai mạnh nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân khi mua hàng nên chủ động lấy hóa đơn, người bán hàng phải xuất hóa đơn.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Ông Bùi Công Phương, Trưởng phòng Tuyên truyền thuộc Cục Thuế thành phố cho biết, ngoài việc phối hợp Tổng đài dịch vụ công 1022 trong việc tiếp nhận phản ánh của người dân, từ đầu năm đến nay, Cục Thuế đã triển khai 5 lớp tập huấn về vấn đề hóa đơn cho 200 học viên là hướng dẫn viên du lịch đang hoạt động trên địa bàn thành phố; từ đó thông qua họ để tuyên truyền tới du khách khi đến Đà Nẵng tham quan, du lịch và sử dụng các dịch vụ mua sắm, ăn uống cần lấy hóa đơn.

Đồng thời, đề xuất gắn 29 pa-nô dọc các tuyến đường lớn, nhất là khu vực ven biển với nội dung tuyên truyền người dân chủ động lấy hóa đơn khi mua hàng, người bán phải xuất hóa đơn. Các chi cục Thuế cũng triển khai dán hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền tại nhiều nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, ngay sau khi phối hợp cùng Tổng đài dịch vụ công 1022, ngành Thuế đã tiếp nhận những vụ việc cụ thể, trực tiếp tham gia xử lý đúng cơ sở vi phạm, qua đó những trường hợp vi phạm đã được nhắc nhở, chấn chỉnh, thậm chí xử phạt hành chính kịp thời.

Cái lợi hơn cả chính là người dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình khi mua hàng phải được lấy hóa đơn, đồng thời tìm được địa chỉ tin cậy nhằm mạnh dạn phản ánh những trường hợp vi phạm. Nhiều nhà hàng, khách sạn đã thực hiện nghiêm túc việc bán hàng xuất hóa đơn cho khách. Với cách làm quyết liệt như vậy sẽ góp phần vào công tác chống thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước.

Khánh Hòa

.