.

Thu hút đầu tư sụt giảm, xử lý ô nhiễm chưa triệt để

.

ĐNĐT - Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố do Trưởng ban Phan Thị Thúy Linh trình bày tại kỳ họp thứ hai HĐND thành phố cho biết: Tốc độ phát triển kinh tế chậm so với kế hoạch, nhiều ngành, lĩnh vực chưa đạt tiến độ kế hoạch đề ra.

Sau 2 năm trực thuộc Trung ương, nền kinh tế thành phố chủ yếu vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu trên 100 triệu USD rất ít. Chính sách, đề án, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ban hành khá nhiều nhưng hiệu quả chưa cao. Thành phố đã cố gắng cải thiện môi trường đầu tư nhưng kết quả thu hút đầu tư chưa đạt yêu cầu.

Tình hình thu hút đầu tư 6 tháng đầu năm 2016 sụt giảm cả về số lượng dự án và vốn đăng ký. Tổng vốn đăng ký chỉ 10 triệu USD nhưng có 1 dự án điều chỉnh giảm vốn tới 14,3 triệu USD. Đến nay, thành phố có 409 dự án đầu tư với tổng vốn 3,67 tỉ USD nhưng số vốn triển khai chưa đến 50%. Nhiều nguyên nhân mang tính cơ chế, đặc biệt là xúc tiến đầu tư chưa tập trung về một đầu mối, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ, thời gian giải quyết kéo dài.

Trong khi đó, theo báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị do Trưởng ban Tô Văn Hùng trình bày cho biết, hiện nay, có những vấn đề nảy sinh đang trở thành thách thức cho quá trình xây dựng và phát triển thành phố cần được nhìn nhận nghiêm túc và phải có giải pháp khắc phục. Đó là mục tiêu xây dựng thành phố môi trường chưa được cụ thể hóa trong quá trình triển khai thực hiện trong các lĩnh vực.

Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên chưa được chú trọng. Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong xử lý các điểm nóng ô nhiễm môi trường nhưng giải pháp vẫn chưa triệt để, nguy cơ bùng phát ô nhiễm vẫn còn tiềm ẩn, đặc biệt, chất lượng xử lý nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn nhiều năm liền không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Hiện vẫn còn 50 điểm ngập úng trên địa bàn thành phố, trong đó có một số điểm có nguy cơ ngập nặng. Trong khi đó, tiến độ các công trình xử lý ngập úng chậm triển khai, đặc biệt là kênh thoát nước Hòa Liên, nguy cơ gây ngập úng khu vực dân cư trong phạm vi dự án rất lớn.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.