Kinh tế
Chưa mặn mà với 4G
Việc các nhà mạng tham gia thử nghiệm 4G đã mang đến cho người dùng thêm nhiều lợi ích về tốc độ dữ liệu. Thế nhưng, chủ nhiều thuê bao than phiền, hạ tầng mạng 4G đến thời điểm này vẫn chưa phủ sóng toàn thành phố, nên nhiều người vẫn chưa “mặn mà” với công nghệ mới này.
Nhiều chủ thuê bao di động vẫn chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ 4G hiện nay. TRONG ẢNH: Khách hàng đổi sim 4G tại cửa hàng bán lẻ của MobiFone. |
Lo hạ tầng và giá cước
Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp viễn thông công bố thử nghiệm mạng 4G trên khắp các tỉnh, thành cả nước. Ngay trong ngày đầu tiên Mobifone thử nghiệm dịch vụ 4G tại Đà Nẵng, nhiều người dùng đăng ký sử dụng công nghệ mới này hoặc đổi sim 3G sang 4G. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng trải nghiệm, nhiều chủ thuê bao tỏ ra chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ 4G hiện nay.
Chị Hoàng Hải Yến (trú quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “So với mạng 3G thì tốc độ mạng 4G nhanh hơn rất nhiều lần, xem video rất nét, không bị gián đoạn. Nhưng tôi chỉ sử dụng được 4G ở quận trung tâm thành phố, còn các quận, huyện ở xa thì di động lại chuyển sang 3G”.
Qua tìm hiểu, hiện rất nhiều thuê bao di động tại Đà Nẵng thường xuyên sử dụng mạng 3G để phục vụ cho công việc, giải trí, đến nay vẫn chưa tự tin để chuyển sang mạng 4G do lo ngại hạ tầng không đảm bảo. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thường, Giám đốc Trung tâm hạ tầng mạng miền Trung thuộc Tổng Công ty VNPT Net cho biết, hiện việc đầu tư hạ tầng cho mạng 4G do tổng công ty quyết định, còn tại Đà Nẵng vẫn chưa có động thái gì.
Hiện chỉ duy nhất MobiFone cung cấp gói cước 4G thử nghiệm với giá từ 120.000 đồng/tháng, riêng Viettel và Vinaphone vẫn chưa có thông tin chính thức. Nhiều thuê bao di động có ý kiến, giá cước mạng 4G hiện nay vẫn còn cao, trái hẳn với thông tin nhiều nhà mạng trước đó cho rằng 4G rẻ hơn 3G. “Để người dùng yên tâm sử dụng mạng 4G thì các nhà mạng cần có một cam kết rõ ràng cho khách hàng yên tâm sử dụng, không nên lúc đầu thử nghiệm thì tốc độ cao sau đó thì “đem con bỏ chợ”. Như trước đây khi mạng 3G ra đời, nhiều nhà mạng đã “quảng cáo” đến người dùng với các gói cước không giới hạn dung lượng. Thế nhưng trong gói cước này chỉ một phần nhỏ là có tốc độ 3G thật sự, phần lớn còn lại là 2G”, anh Hùng- một thuê bao di động cho hay.
Với giá cước không hấp dẫn cũng như độ phủ sóng của 4G còn hẹp, nhiều chuyên gia viễn thông nhận định, từ nay đến cuối năm 2016, mạng 4G chưa thể bùng nổ để đáp ứng sự mong đợi của người dùng.
Cạnh tranh phải lành mạnh
Theo kế hoạch, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chính thức cấp phép 4G vào cuối năm 2016 và cho tới khi đó, các DN mới chính thức được kinh doanh dịch vụ này. Thế nhưng từ cuối 2015, các hãng di động đã đồng loạt tung ra nhiều mẫu điện thoại di động (smartphone) có hỗ trợ kết nối mạng 4G. Theo FPT Shop, hiện các smartphone hỗ trợ kết nối 4G đang được triển khai với rất nhiều dòng thiết bị mới ra mắt từ các sản phẩm tầm trung 4-5 triệu đồng cho đến phân khúc cao cấp trên 10 triệu đồng.
Samsung là hãng có số lượng điện thoại cao cấp hỗ trợ mạng 4G nhiều nhất trong số các nhà sản xuất smartphone hiện nay; Sony thì được trang bị hỗ trợ 4G từ dòng Xperia Z2; Apple áp dụng từ dòng iPhone 6 trở đi… Chị Ngô Thị Thùy Dung, Quản lý Kinh doanh khu vực Đà Nẵng FPT Shop cho hay: “Trên thị trường di động hiện nay đa số chỉ có những dòng smartphone cao cấp mới hỗ trợ mạng 4G. Nhưng, trong cuộc cạnh tranh về giá của sản phẩm, các hãng điện thoại đã mở rộng tính năng này cho thêm nhiều sản phẩm đến cả các phân khúc tầm trung”.
Điều mà các nhà mạng lo lắng hiện nay là đơn vị chức năng cần tạo lập một thị trường cạnh tranh lành mạnh để doanh nghiệp phát triển các ứng dụng cho mạng 4G. Bởi khi công nghệ 4G phủ sóng rộng khắp sẽ thúc đẩy việc phát triển các ứng dụng như nội dung số; CNTT trên hạ tầng viễn thông băng rộng như Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, thanh toán điện tử... “Tốc độ 4G nhanh hơn gấp nhiều lần 3G và có thể tương đương với tốc độ trên cáp quang, nên đáp ứng tốt các dịch vụ như giao thông thông minh, đào tạo từ xa, y tế trực tuyến… nhằm góp phần thay đổi cuộc sống của người dân”, ông Nguyễn Nghĩa Nam, Trưởng phòng Mạng và dịch vụ, Viễn thông Đà Nẵng nói.
Ngoài ra, các nhà mạng mong muốn, cơ quan quản lý cần hỗ trợ về các thủ tục cấp phép để doanh nghiệp triển khai 4G thành công cũng như có cơ chế rõ ràng trong việc dùng chung hạ tầng kỹ thuật công cộng liên ngành.
Bài và ảnh: HOÀNG HÂN