.

Bất đồng thu phí, tiểu thương tố cáo ban quản lý chợ

.

ĐNĐT-Không đồng tình với mức thu phí của Ban quản lý (BQL) chợ - một tiểu thương kinh doanh ngành hàng áo quần tại chợ Hòa Khánh đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về hàng loạt sai phạm của BQL các chợ quận Liên Chiểu.

Thu các khoản phí không rõ ràng?
Những ngày qua, phóng viên Báo Đà Nẵng liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc BQL các chợ quận Liên Chiểu đã lợi dụng quyền hạn ép buộc tiểu thương đóng các khoản thu bất hợp pháp, trái với quy định của UBND thành phố và quận Liên Chiểu. 

Để nắm rõ thông tin, sáng 29-9, chúng tôi có mặt tại chợ Hòa Khánh để gặp bà Phạm Thị Thương, tiểu thương kinh doanh áo quần tại lô 54, tầng 2 chợ Hòa Khánh (người viết đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng - PV) để ghi nhận sự việc. Bà Phạm Thị Thương cho biết: Sở dĩ bà viết đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng là do BQL các chợ quận Liên Chiểu thực hiện thu các khoản phí không rõ ràng, chứng từ biên lai thu phí không được các cấp có thẩm quyền quy định. Đơn cử như việc thu phí mặt bằng, phí trông coi hàng hóa ban đêm, phí vệ sinh môi trường…

Nếu đúng quy định là phải có biên lai thuế của Chi cục Thuế, đằng này BQL chợ lại đưa biên lai thu thuế của BQL chợ. Ngoài ra, mặt bằng tiền trông coi hàng hóa ban đêm được điều chỉnh tăng trong thời gian qua là không đúng với quy định của UBND thành phố. Cũng vì những khoản thu không rõ ràng, không có chứng từ và biên lai thu thuế theo quy định nên tiểu thương không nộp các khoản phí nói trên.  

Tuy nhiên, hầu hết các tiểu thương chợ Hòa Khánh đều không có ý kiến gì về các khoản thu mà BQL chợ quận Liên Chiểu đã và đang thực hiện. Bà B., nguyên tổ trưởng tổ ngành hàng áo quần tại chợ Hòa Khánh cho biết: Cách đây hơn 3 tháng, BQL các chợ quận Liên Chiểu tổ chức cuộc họp thông báo về việc tăng phí trông giữ hàng ban đêm từ 40.000 đồng/tháng lên 60.000 đồng/tháng. Tại cuộc họp giữa BQL chợ và các tiểu thương ngành hàng áo quần, đa số tiểu thương đều thống nhất với mức thu trên. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, mức tăng phí trông coi hàng hóa ban đêm chưa hợp lý vì thời điểm đó, kinh doanh ngành hàng áo quần ế ẩm. 

“BQL chợ làm đúng theo quy định”

Trả lời phóng viên Báo Đà Nẵng về nội dung đơn tố cáo của bà Phạm Thị Thương, ông Phạm Phước, Trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu khẳng định: Tất cả các khoản phí thuê mặt bằng, phí trông coi ban đêm, phí vệ sinh môi trường… đều được BQL chợ thực hiện thu theo đúng quy định của UBND thành phố và UBND quận Liên Chiểu. Sau mỗi lần điều chỉnh mức thu các loại phí trên, BQL đều có văn bản gửi UBND quận xem xét và sau khi được sự đồng ý của quận, BQL chợ sẽ tiến hành họp lấy ý kiến của các tổ trưởng ngành hàng để phổ biến mức tăng thu theo quy định. Nếu chiếu theo quy định thì mức thu tất cả các loại phí ở chợ  Hòa Khánh hiện thấp hơn so với quy định chung của chợ loại 1 trên địa bàn thành phố.

“Với chức trách là Trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu, tôi khẳng định tất cả các khoản thu tại các chợ do BQL các chợ quận Liên Chiểu quản lý đều thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước. Nếu thu sai, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”, ông Phước khẳng định.

Cũng theo ông Phước, kể từ tháng 4-2016 đến nay, bà Thương đã không chấp hành các khoản nghĩa vụ đối với Nhà nước và lấy lý do cho rằng hóa đơn, biên lai thu phí của BQL chợ không đúng quy định và dùng con dấu giả…; đồng thời còn tuyên truyền lên mạng xã hội và làm đơn tố cáo sai sự thật gửi đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Việc làm của bà Thương đã làm cho một số hộ tiểu thương kinh doanh ngành hàng quần áo, giày dép tại tầng 2 chợ Hòa Khánh hoang mang, nghi ngờ BQL làm sai quy định và không chấp hành thực hiện nghĩa vụ trong tháng 9-2016. Trước sự bất hợp tác của bà Thương, từ tháng 4-2016 đến nay, BQL buộc phải cắt điện quầy hàng kinh doanh áo quần của bà; thông báo nếu bà Thương tiếp tục không đóng các khoản phí theo quy định của Nhà nước, BQL chợ sẽ kiến nghị với UBND quận niêm yết quầy hàng kinh doanh của bà Thương. 

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận cũng đã chỉ đạo Thanh tra quận vào cuộc làm rõ nội dung trong đơn tố cáo của bà Thương. Quan điểm của quận là nếu thanh tra phát hiện BQL chợ sai phạm theo nội dung đơn tố cáo thì sẽ xử lý và kỷ luật nghiêm các cán bộ của BQL các chợ quận Liên Chiểu có liên quan. Tuy nhiên, nếu nội dung đơn tố cáo sai sự thật, làm hoang mang tiểu thương kinh doanh tại chợ Hòa Khánh, UBND quận sẽ chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ động cơ viết đơn tố cáo của tiểu thương này để xử lý đúng theo quy định.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.