.

Tạo sức bật cho ngành du lịch

.

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng phong cảnh hữu tình, quận Sơn Trà đã tập trung phát triển nhiều sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khách thập phương. Cùng với hàng loạt sự kiện lớn mang tầm quốc tế được tổ chức trên địa bàn, ngành “kinh tế mũi nhọn” của quận đang từng bước khởi sắc, góp phần vào việc quảng bá hình ảnh du lịch chung của thành phố.

Các hoạt động đường phố “đánh thức” bờ đông sông Hàn.
Các hoạt động đường phố “đánh thức” bờ đông sông Hàn.

Đón đầu cơ hội lớn

Từ đầu năm đến nay, quận Sơn Trà đã phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tổ chức nhiều sự kiện du lịch trên địa bàn như Chương trình mùa du lịch biển 2016, Tuần lễ ẩm thực, sự kiện Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (ABG5)… Các sự kiện mang tầm quốc tế này đã thu hút lượng lớn khách đến tham dự, tham quan và sử dụng dịch vụ vui chơi, giải trí, góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL), tổng lượng khách đến bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. “Ngay từ đầu năm, BQL đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức quy hoạch lại một số tuyến đường dọc biển, nâng cấp một số dịch vụ biển cùng với nhiều khách sạn, nhà hàng mới ra đời đã tạo cơ hội cho ngành du lịch quận Sơn Trà phát triển đột phá.

Nhiều sự kiện lớn được tổ chức tại các bãi biển du lịch trên địa bàn quận góp phần thúc đẩy loại hình du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái phát triển. Với những lợi thế về thiên nhiên, có núi, có sông và có biển, BQL sẽ tập trung mọi nguồn lực để phát triển Sơn Trà thành khu du lịch trọng điểm quốc gia trong thời gian tới”, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó trưởng BQL chia sẻ.

Theo BQL, khó khăn lớn nhất trong việc phát triển các hoạt động du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển trên địa bàn quận Sơn Trà là làm sao vừa khai thác vừa bảo tồn thiên nhiên. Hiện BQL đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án thiết kế bảo vệ các điểm đến hấp dẫn như Cây đa di sản, đỉnh Bàn cờ… trình UBND thành phố phê duyệt. Bên cạnh đó, BQL sẽ nghiên cứu xây dựng thêm các loại hình du lịch sinh thái phù hợp, gắn với việc bảo tồn thiên nhiên cũng như phát triển thêm các dịch vụ du lịch biển để phục vụ nhiều phân khúc thị trường khách du lịch khác nhau.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, để thu hút nhiều hơn nữa lượng khách du lịch đăng ký tour tham quan các điểm đến hấp dẫn trên địa bàn quận Sơn Trà, ngoài việc tăng cường công tác xúc tiến quảng bá thì cần phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển thêm các môn thể thao biển. “Quận Sơn Trà có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng vẫn chưa khai thác hết.

Doanh nghiệp sẵn sàng kết nối tour đến các điểm tham quan trên địa bàn quận nhưng cần phát triển các dịch vụ đi kèm như xây dựng trung tâm giải trí biển; xây dựng bến mềm cho tàu du lịch đón trả khách; kết nối tour với các điểm đến lân cận… từ đó mới tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn quảng bá cho du khách thập phương”, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Tourist tại Đà Nẵng đề xuất.

“Đánh thức” bờ đông sông Hàn

Hiện UBND quận Sơn Trà đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Trong đó, quận ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch về đêm dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố. “Hiện quận đang triển khai thực hiện Phương án tổ chức chợ đêm tại đoạn đường Triệu Việt Vương với nhiều hoạt động du lịch đa dạng như mua sắm, ẩm thực, các dịch vụ vui chơi giải trí…

Đây chính là sản phẩm du lịch mới và độc đáo, đánh thức tiềm năng du lịch ở bờ đông sông Hàn từ lâu bị “ngủ quên”. Bên cạnh đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch về đêm cho ngành du lịch của thành phố”, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho hay.

Trong thời gian tới, UBND quận Sơn Trà sẽ tập trung phát triển tạo điểm đến hấp dẫn ở bờ đông sông Hàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú và kích cầu mua sắm của du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương.

Để xây dựng môi trường du lịch an toàn và thân thiện trong mắt khách thập phương, UBND quận đã tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện tốt kế hoạch “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Bên cạnh đó, UBND sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động vui chơi, giải trí như vũ hội đường phố, hô hát bài chòi, biểu diễn nghệ thuật tuồng… tại bờ đông sông Hàn nhằm tạo ra không gian văn hóa cộng đồng đặc sắc để phục vụ người dân và du khách.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.