.

Mỗi nữ tiểu thương là một sứ giả du lịch

.

“Chuyện buôn bán của các chị không chỉ đơn giản là một ký tôm, cân thịt bán đắt hay rẻ, mà xa hơn câu chuyện đó là tầm ảnh hưởng của nữ tiểu thương đối với việc xây dựng hình ảnh một thành phố thân thiện. Vì thế, mỗi chị em hãy là một sứ giả du lịch, hãy yêu quý thành phố này và hình thành văn hóa tiểu thương đặc trưng của Đà Nẵng”.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi gắm đến nữ tiểu thương tại diễn đàn đối thoại vào sáng 18-11, do Hội LHPN thành phố tổ chức.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia sẻ với nữ tiểu thương.  Ảnh: NGỌC HÀ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia sẻ với nữ tiểu thương. Ảnh: NGỌC HÀ

Xây dựng văn minh thương mại

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với nữ tiểu thương, đại diện tiểu thương của 74 chợ với hơn 23.000 hộ kinh doanh (phần lớn các hộ kinh doanh là nữ) trình bày với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ về hoạt động kinh doanh buôn bán tại chợ và nỗ lực trong việc xây dựng chợ văn hóa - văn minh thương mại.

Đại diện tiểu thương chợ Hàn, chị Phan Thị Mỹ Ánh cho biết, chợ Hàn nằm ngay trung tâm thành phố, không chỉ là nơi mua bán của người dân địa phương mà mỗi ngày còn đón nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Vì thế, xây dựng văn hóa kinh doanh và ứng xử được tiểu thương hưởng ứng thông qua thực hiện mô hình “Chợ phục vụ du lịch, dịch vụ”. Mô hình này ra đời từ năm 2013, khởi điểm với việc Công ty và Ban quản lý chợ phối hợp với hộ kinh doanh theo phương châm Nhà nước và tiểu thương cùng chung tay cải tạo nâng cấp công trình chợ, quầy kệ khang trang, sạch đẹp. Kế đến là xây dựng văn hóa trong buôn bán, đặt chữ tín lên hàng đầu, buôn bán không gian lận, tạo sự thoải mái cho khách hàng bằng cách để họ tự do tham quan, lựa chọn…

Không chỉ chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Cường… cũng dần thay đổi, phát triển chợ truyền thống theo hướng hiện đại, văn minh; góp phần thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và công tác an sinh của thành phố.

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho rằng xây dựng văn hóa, văn minh thương mại tại chợ gặp không ít khó khăn khi tình trạng lấn chiếm lòng lề đường kinh doanh, gây mất an toàn giao thông, môi trường kinh doanh thiếu công bằng, khó kiểm soát an toàn thực phẩm… vẫn diễn ra. Ngoài ra, nhiều chị em tiểu thương bày tỏ băn khoăn trước thông tin di dời chợ Hàn, xây mới chợ đầu mối Hòa Phước và lo ngại chợ truyền thống sẽ mất đi…

“Đặc trưng của chợ đầu mối là kinh doanh từ 1 - 2 giờ sáng nên chị em rất lo sợ về sự an toàn. Ngoài ra, là chợ đầu mối, hàng hóa chị em tự khai thác, lấy từ khắp nơi trên cả nước nhưng không có khả năng xác định nguồn gốc, kiểm chứng về độ an toàn thực phẩm. Lãnh đạo thành phố làm sao chỉ đạo thường xuyên tuần tra đêm để bảo đảm an toàn cho chị em, kiểm soát hàng hóa thế nào?”, chị Nguyễn Thị Phương Liên, đại diện tiểu thương chợ Đầu mối Hòa Cường nêu ý kiến.

Nữ tiểu thương phát biểu tại buổi đối thoại.
Nữ tiểu thương phát biểu tại buổi đối thoại.

Hình thành văn hóa tiểu thương đặc trưng của Đà Nẵng

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, chợ truyền thống đang chịu áp lực cạnh tranh từ nhiều kênh phân phối, chất lượng phục vụ chưa cao nhưng đây vẫn là thành phần quan trọng trong văn hóa của địa phương. Chợ truyền thống có tồn tại hay không là do chính bản thân của mỗi tiểu thương. Nếu tiểu thương làm ăn có uy tín, tạo sức cạnh tranh thì thu hút người dân đến mua sắm, còn nếu hoạt động không hiệu quả, không ai tới thì không thể tồn tại. Về thông tin di dời chợ Hàn, Chủ tịch UBND thành phố cho biết vẫn chưa có kế hoạch di dời, tiểu thương yên tâm kinh doanh, xây dựng tốt thương hiệu.

“Chợ là nơi mỗi người dân trải nghiệm, giao tiếp với hoạt động buôn bán. Đến Đà Nẵng, khách du lịch cũng muốn trải nghiệm ở hàng quán, ở chợ. Họ gặp người thân thiện, buôn bán lịch sự, ra về mang theo hình ảnh đẹp; nếu chẳng may gặp những người buôn bán không nhã nhặn, ra về mang trong lòng sự nặng nề, ấm ức...

Từ đó, hình ảnh Đà Nẵng cũng xấu đi. Tôi nhấn mạnh rằng, Đà Nẵng có được ngày hôm nay không phải nhờ vào cảnh quan đẹp, đô thị quy hoạch hiện đại mà chính là con người. Người ta quý bởi sự thân thiện, chân chất, thật thà của người Đà Nẵng. Giữ được điều đó, vai trò của chị em tiểu thương vô cùng quan trọng. Mỗi chị em hãy là một sứ giả du lịch, hãy yêu quý thành phố này và hình thành văn hóa tiểu thương đặc trưng của Đà Nẵng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Về những đề xuất khác của tiểu thương các chợ, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các quận, huyện, ngành chức năng liên quan đẩy mạnh kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ, an toàn trật tự, tăng cường công tác tuần tra của tổ 8394 (Tổ phối hợp tuần tra phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự) để bảo vệ chị em tiểu thương, người dân, du khách.

Diễn đàn đối thoại Nữ tiểu thương đồng hành với sự phát triển của thành phố đề xuất lên lãnh đạo thành phố 14 nhóm vấn đề, thu thập từ 642 ý kiến của nữ tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố. Đây là dịp nữ tiểu thương bày tỏ đề xuất, nguyện vọng với lãnh đạo thành phố; tiếp thu ý kiến của lãnh đạo để phát huy vai trò, trách nhiệm của nữ tiểu thương đối với sự phát triển của thành phố thời gian đến.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.