.

Thị trường nhà ở xã hội: Không còn hấp dẫn người mua

.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng giúp người thu nhập thấp có thể vay tiền từ ngân hàng để mua nhà bị “khóa” lại khiến thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) tại Đà Nẵng không còn hấp dẫn người mua.

Thị trường nhà ở xã hội tại Đà Nẵng không còn hấp dẫn người dân khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bị “khóa” lại. Ảnh: THÀNH LÂN
Thị trường nhà ở xã hội tại Đà Nẵng không còn hấp dẫn người dân khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bị “khóa” lại. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhộn nhịp lúc ban đầu

Ông Nguyễn Hữu Chát, Phó Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư  (NCC) Đà Nẵng cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương bán thí điểm NƠXH, ngày 6-4-2015, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1987/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án thí điểm bán NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố; đồng thời giao cho Công ty Quản lý NCC Đà Nẵng thực hiện bán NƠXH.

Chương trình bán thí điểm NƠXH bắt đầu được thực hiện từ tháng 11-2015 với tổng số căn hộ sẽ bán là 286 căn chung cư của 2 khối nhà T1 và T2 khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

Mỗi căn hộ có diện tích từ 51-57,6m2, giá bán bình quân khoảng 7,3 triệu đồng/m2, có sử dụng hệ số K theo vị trí tầng, mỗi căn hộ có giá từ 370 triệu đồng. “Ban đầu, việc mở bán NƠXH gặp nhiều thuận lợi, hằng ngày công ty tiếp nhận hàng chục hộ dân đến đăng ký mua căn hộ. Thế nhưng, khi các căn hộ từ tầng 1 đến tầng 7 được bán hết thì việc bán các căn hộ chung cư ở những tầng cao bắt đầu chậm lại”, ông Chát cho hay.  

Theo ghi nhận, 6 tháng đầu triển khai chương trình bán NƠXH, số lượng người đến đăng ký mua nhà tại Công ty Quản lý NCC Đà Nẵng luôn tấp nập. Chị Thiên Hằng (người mua căn hộ chung cư tại dự án NƠXH) cho biết: “Khi thành phố ra chủ trương bán NƠXH, gia đình tôi đã nộp hồ sơ đăng ký mua. Sau hơn chục ngày được xét duyệt mua căn hộ chung cư với giá ưu đãi và được hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp, gia đình rất phấn khởi. Bây giờ có chỗ ở ổn định nên mừng lắm. Cả gia đình quyết tâm làm ăn để kiếm tiền trả góp hằng tháng cho ngân hàng”.

Cùng niềm vui như chị Hằng, hàng trăm cán bộ, công chức, hộ dân thu nhập thấp được mua NƠXH cảm thấy rất hạnh phúc khi mình đã thực sự làm chủ một căn hộ. Theo các hộ dân đã mua được NƠXH ở khu chung cư Nại Hiên Đông, ngoài các tiêu chí và điều kiện quy định, bước đầu chỉ cần bỏ ra khoảng 120 triệu đồng là có thể mua được căn hộ, số tiền còn lại có thể vay ngân hàng từ 10-15 năm theo gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất thấp.

Thị trường nhà ở xã hội tại Đà Nẵng không còn hấp dẫn người dân khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bị “khóa” lại.
Thị trường nhà ở xã hội tại Đà Nẵng không còn hấp dẫn người dân khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bị “khóa” lại.

Người dân không còn mặn mà

Ông Nguyễn Văn Nhị Trình, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Công ty Quản lý NCC Đà Nẵng) cho biết, công tác bán đấu giá NƠXH được thực hiện từ tháng 11-2015 và triển khai nhanh chóng, đồng bộ nhờ có sự hợp tác với ngân hàng để giới thiệu cho người có nhu cầu mua NƠXH gói hỗ trợ vay vốn 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 3-2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dừng hỗ trợ gói vay này nên việc đăng ký mua nhà hạn chế do các hộ dân không đủ điều kiện để thanh toán 100% tiền mua căn hộ chung cư theo chủ trương của đề án, dẫn đến tiến độ bán nhà hiện nay chậm so với trước tháng 4-2016. Trong tổng số 286 căn hộ chung cư theo dự án NƠXH, hiện 196 căn đã có quyết định cho phép bán, người dân đã nộp đủ tiền và nhận bàn giao nhà, 18 căn đang trong thời gian thực hiện hợp đồng, 15 căn người dân đã nộp cọc và đang trình Sở Xây dựng thẩm tra xác minh hồ sơ và 57 căn còn lại chưa có người đăng ký mua.

Sở dĩ thị trường NƠXH không còn hấp dẫn với người dân như trước là do gói tín dụng 30.000 tỷ đồng không còn được áp dụng cho các đối tượng mua nhà vay. Bên cạnh đó, giá bán của các căn hộ cao tầng (tầng 11 và tầng 12) thuộc khu chung cư 12 tầng khoảng 365 triệu đồng/căn hộ 51m2, không chênh lệch quá nhiều so với các tầng thấp và người mua nhà phải nộp đủ 100% tiền nên tiến độ bán ra rất chậm. “Hiện hằng ngày công ty vẫn tiếp nhận khá nhiều hồ sơ xin đăng ký mua NƠXH, tuy nhiên khi giải thích cho người dân về chính sách không được vay vốn với lãi suất ưu đãi trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thì người dân đã từ chối và xin rút hồ sơ đăng ký mua. Vì vậy, nếu các căn hộ còn lại không bán được trong thời gian dài thì tình trạng xuống cấp, hư hỏng là điều khó tránh khỏi”, ông Trình lo lắng.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Chát, để chương trình “có nhà ở” thực sự đến với người dân có nhu cầu về nhà ở theo đúng tinh thần đề án phát triển NƠXH của thành phố, công ty đã đề nghị thành phố xem xét giảm giá bán đối với các căn hộ chung cư ở tầng cao. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho các hộ dân khi có nhu cầu mua NƠXH thành phố cũng cần tính đến để hỗ trợ người mua nhà khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi không còn được áp dụng.

Theo Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng, dự kiến đầu năm 2017, công ty sẽ tiếp tục triển khai mở bán 220 căn hộ ở 2 đơn nguyên 11 tầng khu chung cư Phong Bắc-Hòa Thọ. Hiện phía công ty đang làm việc với các sở, ban, ngành của thành phố để đưa ra mức giá bán căn hộ theo từng tầng cho phù hợp với thực tế và thu nhập của người dân.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.