Kinh tế

Liên kết ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

09:45, 16/12/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Nguồn phóng xạ có độ nguy hiểm rất cao đối với con người và môi trường nếu xảy ra sự cố. Vì vậy, cần liên kết chặt chẽ trong ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân từ cấp quốc gia đến địa phương.

Đó là nội dung được nhấn mạnh tại hội thảo “Liên kết phát triển khoa học công nghệ (KHCN) và ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung” do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đà Nẵng tổ chức ngày 15-12.

5 địa phương ký kết biên bản ghi nhớ “Liên kết phát triển khoa học công nghệ và ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân”.
5 địa phương ký kết biên bản ghi nhớ “Liên kết phát triển khoa học công nghệ và ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH&CN) cảnh báo, hầu hết nguyên nhân sự cố bức xạ bắt nguồn trước hết từ việc chủ quan trong quản lý, thiếu nhận thức và văn hóa an toàn, an ninh bức xạ không được đề cao.

Ngoài ra, sự lúng túng của chính quyền địa phương trong xử lý tình huống cùng hạn chế trong năng lực ứng phó sự cố cũng làm diễn biến phức tạp thêm. Vì thế, các địa phương, đặc biệt là cụm địa phương (có nhiều điểm tương đồng về kinh tế, xã hội, địa lý) phải cùng liên kết, hợp tác để thúc đẩy công tác chuẩn bị và ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp thành phố Đà Nẵng.
Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp thành phố Đà Nẵng.

Tại hội thảo, đại diện 5 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đều cho rằng, hầu hết các địa phương thiếu kinh nghiệm và nguồn lực trong việc triển khai công tác ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân; đồng thời nhận thấy cần thiết phải liên kết để triển khai ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân, nhất là các tình huống có sự cố bức xạ tại vùng giáp ranh giữa các địa phương; tình huống có sự cố nhiễm bẩn phóng xạ theo nguồn nước đi qua các địa phương khác nhau...

Điều cần thiết nhất trong liên kết ứng phó sự cố là các địa phương phải chia sẻ thông tin dữ liệu đối với các cơ sở có hoạt động sử dụng nguồn phóng xạ trong khu vực; chia sẻ kinh nghiệm, tương trợ nguồn lực con người và trang thiết bị khi có sự cố xảy ra tại một địa phương mà địa phương đó không đủ nguồn lực để ứng phó...

Đại diện 5 tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã ký biên bản ghi nhớ “Liên kết phát triển KH&CN và ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân”. Theo đó, thống nhất sẽ nghiên cứu xây dựng năng lực ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tin và ảnh: THANH TÌNH

.