.

Nhiều giải pháp ổn định thị trường

.

Năm 2016, hoạt động thương mại và dịch vụ tại Đà Nẵng gặp những khó khăn, nhưng với quyết tâm chung của toàn thành phố, thị trường đã có sự ổn định, hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân và du khách, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng để tăng giá, trục lợi.

Kiểm soát viên quản lý thị trường hướng dẫn tiểu thương thực hiện các cam kết trong kinh doanh.
Kiểm soát viên quản lý thị trường hướng dẫn tiểu thương thực hiện các cam kết trong kinh doanh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nhằm bình ổn thị trường... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng. Nhờ việc tuyên truyền tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh nên hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại-dịch vụ trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực...

Trong những ngày lễ, Tết, mức độ lưu chuyển hàng hóa trên thị trường Đà Nẵng luôn diễn ra nhanh và mạnh. Lường trước tình hình tư thương gom hàng, tích trữ, tăng giá không có căn cứ làm lũng đoạn thị trường thu lời bất chính, lực lượng QLTT đã tăng cường tuyên truyền về bình ổn giá.

Các đội QLTT phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đến nhân dân và tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố; nhất là việc không được dùng ngoại hối trong mọi hoạt động giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá đối với tổ chức, cá nhân. Lực lượng QLTT vừa tăng cường kiểm tra, vừa tuyên truyền thông tin liên quan đến thị trường, bình ổn giá; hướng dẫn, nâng cao nhận thức pháp luật về giá cho các tiểu thương tại các chợ.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục QLTT thành phố Đà Nẵng cho biết, việc tuyên truyền đã thành nền nếp, cán bộ QLTT có kỹ năng nên hiệu quả khá cao, nhờ đó nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của bình ổn giá và chấp hành tốt. Ở các chợ lớn, QLTT tập trung tuyên truyền văn minh thương mại, đạo đức của người kinh doanh.

Cùng với đó, yêu cầu tiểu thương ký cam kết không buôn bán hàng cấm, hàng giả, không tăng giá đột biến. “Khi ký cam kết, hộ kinh doanh chúng tôi nâng cao trách nhiệm hơn, không tăng giá, không gom hàng, không tích trữ nhằm tạo thị trường lành mạnh. Trước đây, trăm người bán vạn người mua; bây giờ vạn người bán, trăm người mua nên không thể “hét” giá cao với thái độ nóng nảy. Buôn bán mà không công khai giá sẽ mất khách ”, chị Lê Thị Phương, tiểu thương ngành hàng giày dép ở chợ Hàn bộc bạch.

Xử phạt nghiêm

Tuy nhiên, qua phản ánh của người tiêu dùng, hiện việc quản lý giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết vẫn còn bất cập, chưa đồng bộ. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa có bảng niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết hoặc chèo kéo khách hàng vẫn còn diễn ra tại các chợ, điểm kinh doanh tự do làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Nho Hậu cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, một trong những biện pháp quản lý là xử phạt. Việc xử phạt không chỉ nhằm vào giá cả, tình trạng gom, găm, tích trữ hàng mà là tổng hợp tất cả vấn đề liên quan đến thị trường. Cơ quan chức năng kiểm tra kịp thời và chấn chỉnh những sai phạm để góp phần bình ổn giá cả, góp phần tạo thị trường lành mạnh.

Năm 2016, lực lượng QLTT đã xử lý gần 1.000 vụ vi phạm về giá, xử phạt trên 1 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm đăng ký kinh doanh 163 vụ, phạt tiền hơn 800 triệu đồng. Chỉ tính riêng từ tháng 4 đến tháng 6-2016, qua kiểm tra 84 đơn vị kinh doanh sắt thép trên địa bàn, phát hiện 41 đơn vị vi phạm chủ yếu về nhãn hàng hóa, không niêm yết giá bán tại địa điểm kinh doanh, phạt tiền gần 135 triệu đồng; đồng thời buộc các hộ kinh doanh ký cam kết không tái phạm.

Các đội QLTT địa bàn đã chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện, Sở Du lịch kiểm tra các mặt hàng thiết yếu niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trong dịp thành phố diễn ra các sự kiện Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (ABG5), Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới; kiểm tra 34 đơn vị kinh doanh phục vụ du lịch, xử lý 27 đơn vị, phạt tiền 191 triệu đồng.

Trong thời gian tới, để làm tốt công tác quản lý giá trên địa bàn, UBND thành phố giao Sở Công thương tiếp tục chỉ đạo Chi cục QLTT triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực giá; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh; công khai danh tính các cá nhân, đơn vị vi phạm quy định về thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thông qua các số điện thoại đường dây nóng của các sở, ngành, Chi cục QLTT để hỗ trợ du khách. “Nếu nhận được các kiến nghị, phản ánh của khách hàng về các hành vi vi phạm trong việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của khách sạn, nhà hàng ở khu du lịch, chợ, trung tâm siêu thị, cửa hàng, chúng tôi sẽ xử lý ngay...”, ông Trần Phước Trí, Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Đà Nẵng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.