.

Sim "rác" dần vắng bóng

.

Gần hai tháng kể từ ngày 5 nhà mạng di động cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn, mặt hàng này đang dần vắng bóng trên thị trường Đà Nẵng.

Những chiếc sim “rác” vắng bóng tại các đại lý. 		(ảnh mang tính minh họa)
Những chiếc sim “rác” vắng bóng tại các đại lý. (ảnh mang tính minh họa)

Đường Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn), khu vực xung quanh Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), vốn có rất nhiều cửa hàng bán sim và thẻ điện thoại, chủ yếu phục vụ sinh viên. Trước đây, chỉ cần đến một cửa hàng bất kỳ hỏi mua sim khuyến mãi, khách hàng sẽ được giới thiệu một loạt nhà mạng với các ưu đãi hấp dẫn như: tài khoản có sẵn tiền, dung lượng Internet, gọi điện, nhắn tin miễn phí trong vài tháng,…

Đối với loại sim này, chỉ cần bỏ tiền ra mua là có, không cần đăng ký bởi sim đã được kích hoạt sẵn. Tuy nhiên, vào thời điểm này, thị trường sim “rác” trên đường Ngũ Hành Sơn gần như vắng bóng. Vào một số cửa hàng có bày biển bán sim, thẻ điện thoại để hỏi mua loại sim khuyến mãi, chúng tôi đều nhận được cái lắc đầu cho biết không còn bán loại hàng này nữa.

Tại một cửa hàng khác chuyên sửa điện thoại di động, khi được hỏi mua “sim sinh viên”, chủ cửa hàng cho biết khách hàng cần cung cấp thẻ sinh viên để đăng ký, thậm chí không chấp nhận thẻ mượn.

Tại các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng sim điện thoại như Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương, chúng tôi cũng nhận được những cái lắc đầu tương tự. Chủ một cửa hàng điện thoại trên đường Hoàng Diệu cho biết, từ đầu tháng 12, cửa hàng đã không nhập loại sim khuyến mãi nữa. Liên lạc với 2 số điện thoại quảng cáo sim “phú quý” (sim khuyến mãi của MobiFone - PV) được ghi trên tờ rơi phát trong quán cà-phê thì nhận được câu trả lời “đã ngừng bán được hơn một tuần nay rồi”.

Tuy vậy, sim “rác” vẫn chưa hoàn toàn bị xóa sổ tại Đà Nẵng. Trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu), vốn có đông sinh viên của các trường đại học và cao đẳng, việc tìm mua sim “rác” không khó như ở những khu vực khác.

Trong vai khách hàng, chúng tôi được chủ một quầy hàng nhỏ trên đường Nguyễn Lương Bằng giới thiệu hai loại sim khuyến mãi của MobiFone: loại mệnh giá 50.000 đồng có sẵn 130.000 đồng trong tài khoản, loại 70.000 đồng tặng thêm 4GB dung lượng Internet miễn phí. Chủ cửa hàng cho biết, đây là những sim khuyến mãi cuối cùng: “Chỉ còn 6-7 sim của MobiFone, không còn của VinaPhone hay Viettel”.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), sau Công văn số 3992 ngày 11-11-2016 của Bộ TT&TT, sở đã yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ di động trên địa bàn Đà Nẵng cung cấp danh sách chi tiết các số thuê bao đã kích hoạt trước ngày 30-9-2016 và đã bị thu hồi (khóa dịch vụ) cùng danh sách các thuê bao đã được đăng ký.

Đến ngày 30-11, gần 45.800 thuê bao MobiFone kích hoạt trước ngày 30-9 đã bị thu hồi, trong đó có hơn 8.700 thuê bao đã được đăng ký lại thông tin. Số thuê bao VinaPhone bị khóa là hơn 77.800, trong đó mới có 632 thuê bao được đăng ký lại. Trong khi đó, Viettel đã khóa gần 35.400 thuê bao.

Ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết, sở sẽ tiến hành thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại không đúng quy định tại các doanh nghiệp viễn thông di động, các cửa hàng, đại lý, điểm bán sim điện thoại trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 22-12-2016 đến ngày 12-1-2017. Sở TT&TT sẽ tập trung rà soát danh sách các sim di động đã bị thu hồi của các đơn vị, đối chiếu giữa thông tin thuê bao trước và sau khi thu hồi. Mức phạt dành cho các đơn vị vi phạm khoảng 20-30 triệu đồng.

Ngày 28-10, năm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (VNPT, MobiFone, Viettel, Vietnammobile, GTel) đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thu hồi những sim di động có dấu hiệu kích hoạt sẵn trước ngày 1-11. Các sim được kích hoạt và hòa mạng sau ngày 1-11 đều phải có tài khoản ban đầu bằng 0.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.