.

Tăng chuyến phục vụ Tết

.

Những ngày cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Vì vậy, các công ty, hãng hàng không, tàu, xe đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách.

Khách làm thủ tục lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.  						     Ảnh: THU HÀ
Khách làm thủ tục lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Cụ thể, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bổ sung gần 900 chuyến bay, tương ứng hơn 185.000 ghế, trong khoảng thời gian từ ngày 15-1 đến 13-2-2017, trên các chặng bay nội địa, trong đó có các chuyến đến và đi từ Đà Nẵng.

Trong khi đó, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Vietjet sẽ khai thác 44 tàu bay, tăng thêm 12 tàu bay so với cùng kỳ năm trước, tạo thêm nhiều chuyến bay hơn để phục vụ nhu cầu Tết. Ngoài ra, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific dự kiến tăng tải khoảng 50% so với giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán.

Đại diện lãnh đạo Ga Đà Nẵng cho biết, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, ngành Đường sắt tăng cường khoảng 18 đôi tàu; riêng tại Đà Nẵng, sau Tết sẽ có 3 chuyến tàu (D3, D5, D7) được lập tại Ga Đà Nẵng đi Sài Gòn chạy các ngày 31-1, 1-2, 2-2; trước Tết lập tại Đà Nẵng tàu SE28 đi Hà Nội hai ngày 25 và 26-1. Ngoài ra, trong  những ngày nghỉ Tết chạy thường xuyên các đôi tàu SE1, SE2, SE3, SE4, SE5, SE6, SE7, SE8, SE21, SE22, SE13, SE14.

Cũng như các ga khác, từ ngày 1-10-2016, Ga Đà Nẵng bắt đầu bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017 phục vụ hành khách với nhiều hình thức. Khách có thể đặt vé trên trang tin điện tử của ngành Đường sắt Việt Nam tại địa chỉ: vetau.com.vn; dsvn.vn và có nhiều hình thức thanh toán trực tuyến, qua bưu điện hoặc ngân hàng, qua thẻ hoặc tại ga…

Được biết, Ga Đà Nẵng hiện có 5 cửa vé bán vé phục vụ hành khách 24/24 giờ mỗi ngày, 1 cửa vé bán vé qua điện thoại và giao vé tận nhà. Ngoài ra, để phục vụ hành khách chu đáo hơn, nhà ga còn có 3 cửa vé khác ngoài khu vực ga trên địa bàn thành phố tại số 4 Lê Lai, 37 Tô Hiệu, 91 Trần Cao Vân và hai đại lý bán vé: đại lý Somo (15 Yết Kiêu), đại lý Đảo Ngọc (389 Nguyễn Văn Linh). Đặc biệt, năm nay, tại Ga Đà Nẵng, hành khách sẽ bấm số thứ tự mua vé nên không còn tình trạng chen lấn như những năm trước.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Ga Đà Nẵng và Bến xe Đà Nẵng, việc mua vé Tết diễn ra bình thường, không có tình trạng chen lấn, hoặc khan hiếm vé như nhiều nơi khác.

Chị Nguyễn Thị Xuân, một hành khách mua vé về Thanh Hóa cho biết: “Tôi đến đây từ lúc 8 giờ và vào làm thủ tục thì chỉ mất khoảng hơn 10 phút đã nhận được vé về quê cho cả gia đình gồm 5 người”. Anh Trần Tâm, một hành khách mua vé về Nghệ An nói: “Tôi không cần đến ga mà chỉ cần vào mạng và đăng ký là mua được vé”.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng dự kiến lượng khách Tết năm nay sẽ tăng hơn năm ngoái.
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng dự kiến lượng khách Tết năm nay sẽ tăng hơn năm ngoái.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Tổng Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, năm nay cũng như mọi năm, Đà Nẵng không có tình trạng khan hiếm vé do lượng người về quê ăn Tết không đột biến và do các công ty vận tải đã chuẩn bị đủ lượng xe phục vụ Tết cho người dân.

Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu Bến xe Đà Nẵng căn cứ lưu lượng khách để triển khai bán vé và tổ chức xếp xe, xếp khách hợp lý, công bằng. Bến xe phải tổng hợp và niêm yết giá vé đúng quy định tại các quầy được doanh nghiệp vận tải ủy thác, thường xuyên kiểm tra, nghiêm cấm tình trạng đầu cơ vé, găm vé nhằm tăng giá.

Ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đã niêm yết và bắt đầu bán vé xe Tết, với 1.600 đầu xe được đưa vào phục vụ sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị bảo đảm đầy đủ phương tiện vận tải để đủ đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, các đơn vị phải hướng dẫn hành khách mua vé đi lại trật tự, không để xảy ra chen lấn, giành giật. Bến xe cũng phối hợp với lực lượng Công an có phương án bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra mất cắp, cướp giật, móc túi, cháy nổ, tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết an toàn. Riêng giá vé tăng khoảng 40-60% vì xe Tết thường chạy một chiều có khách và chiều ngược lại không khách. Đây là mức tăng hợp lý để bù chi phí nhiên liệu, nhân công, hao mòn.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Bến xe Đà Nẵng, nhiều phòng vé đã bắt đầu xuất bán vé Tết cho khách ra Bắc, lên Tây Nguyên.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.