.

Doanh nghiệp tất bật ngày cuối năm

.

Mặc dù Tết Nguyên đán cận kề nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng vẫn đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất, động viên người lao động hoàn tất công việc để có kỳ nghỉ dài ngày bên gia đình.

Sản xuất tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước.
Sản xuất tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước.

Đến một số doanh nghiệp trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, hối hả. Năm nay, hầu hết doanh nghiệp có thời gian nghỉ Tết từ ngày 25-1 (tức 28 tháng Chạp) và trở lại công việc từ ngày 4-2 hoặc 6-2 (tức mùng 8, mùng 10 tháng Giêng), nhằm tạo điều kiện cho công nhân ở xa về quê đón Tết. Mức thưởng phổ biến ở các doanh nghiệp là 1 tháng lương/người, một số đơn vị có mức thưởng cao hơn.

Tại Công ty CP Dệt-may 29-3, những chuyền may vẫn chạy hết công suất để kịp giao hàng cho đối tác sau Tết. Lãnh đạo công ty cho hay, hơn 4.300 lao động được nghỉ 12 ngày (từ 28 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng); lương, tiền thưởng Tết được công khai và chi trả sớm với mức thưởng Tết tăng 10% so với Tết năm ngoái. Công nhân có thêm lương tháng thứ 13 kèm quà của Công đoàn.

Chị Lê Thị Hằng (quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Thời điểm sản xuất cuối năm, lãnh đạo công ty thường xuyên đến động viên công nhân, nhân viên và người lao động. Đây cũng là lúc mọi người khẩn trương hoàn thành công việc, nhiều hôm về trễ 1-2 tiếng, nhưng vì thành tích chung của tổ nên ai cũng cố gắng. Dịp Tết này, ngoài tháng lương thứ 13, tôi còn được tặng quà Tết; tiền thưởng thi đua A, B, C, tổng cộng khoảng gần 10 triệu đồng”.

Năm 2016, doanh nghiệp dệt-may cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng gặp khó khăn do thiếu hụt đơn hàng bởi nhu cầu tại các thị trường nhập khẩu chính giảm, giá xuất khẩu giảm, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, cạnh tranh mạnh với các thị trường xuất khẩu khác. Tuy nhiên, điều đáng mừng là các doanh nghiệp dệt-may trên địa bàn Đà Nẵng vẫn giữ sự tăng trưởng ổn định, bảo đảm đơn hàng. Nhờ vậy, các chế độ lương, thưởng cho người lao động đều bảo đảm.

Tại Công ty CP Vinatex Đà Nẵng, đơn vị chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu uy tín sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản..., không khí sản xuất đang rất khẩn trương, gấp rút. Để tăng năng suất và phát huy tối đa hiệu quả công việc, Ban Giám đốc công ty đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi đến toàn thể công nhân, có thưởng xứng đáng với cá nhân hoàn thành vượt kế hoạch. Đây là nguồn động viên lớn đối với cán bộ, công nhân, người lao động. Cụ thể, công nhân trực tiếp sản xuất có mức thưởng thấp nhất 7 triệu đồng, cao nhất 12 triệu đồng. Công nhân còn được hỗ trợ 2 chiều xe về quê đón Tết và trợ cấp 5 ngày lương bù những ngày nghỉ Tết. Đó là lý do khiến không khí lao động những ngày cuối năm ở đây hồ hởi, khẩn trương.

Đối với ngành hàng thủy sản, dù các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu hụt nguyên liệu, đơn hàng hạn chế do các đối tác vẫn lo ngại về chất lượng thủy sản tại khu vực miền Trung, kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các đơn vị vẫn duy trì được tốc độ sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Phi Anh, Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước nhìn nhận: “Cuối năm, công việc của công ty rất bận rộn, Ban lãnh đạo liên tục tiếp các đối tác bạn hàng nhưng cũng dành thời gian để động viên công nhân yên tâm làm việc. Ngoài khoản lương, thưởng Tết, công ty cố gắng thêm chút quà nhằm mang niềm vui cho người lao động...”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều lao động trong công ty vui vẻ cho biết, Ban lãnh đạo nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhờ vậy người lao động đều có đủ việc làm và thu nhập ổn định. Mọi người sẽ quyết bám trụ sau Tết và gắn bó lâu dài.  

Theo Sở Công thương, năm 2016, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tăng trưởng khá với giá trị sản xuất đạt 50.500 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2015. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 12,9% so với năm 2015 (cả nước tăng 7,5%).

Dù quy mô sản xuất và doanh thu của mỗi doanh nghiệp khác nhau, ảnh hưởng đến mức thưởng cho người lao động, nhưng không vì thế mà hoạt động sản xuất của hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên địa bàn kém rộn ràng.

Cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của chính quyền thành phố, sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra được tiêu thụ tốt, giảm tồn đọng hơn trước, việc làm và đời sống của người lao động đã có sự cải thiện rõ nét. Tinh thần lao động cuối năm của người lao động sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn có thêm động lực để thực hiện nhiệm vụ của năm mới với khí thế quyết tâm cao hơn.

"Năm nay, tình hình người lao động nhảy việc ở các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rất ít xảy ra, vì doanh nghiệp nào cũng có chính sách giữ chân người lao động. Riêng tiền thưởng Tết Nguyên đán, hầu hết các doanh nghiệp có mức thưởng cao hơn năm trước nhằm động viên, tri ân người lao động sau một năm làm việc vất vả. Ngoài sự chăm lo của doanh nghiệp, Công đoàn cũng đã tổ chức tặng quà cho lao động nghèo, hỗ trợ những chuyến xe và vé xe cho người lao động về quê đón Tết"

Đinh Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.