.

Ngân hàng tắc nghẽn ngày cuối năm

.

ĐNĐT - Những ngày giáp Tết, các đơn vị, cơ quan tập trung trả tiền lương, thưởng, các gia đình ở nước ngoài chuyển tiền về cho người thân… khiến lượng khách hàng giao dịch tại các ngân hàng tăng đột biến. Ngân hàng phải tăng cường nhân lực và công suất để phục vụ khách.

Khách hàng đến giao dịch “quá tải” tại Vietcombank.
Khách hàng chờ đến lượt giao dịch tại Vietcombank

Trong ngày 23-1 (26 Âm lịch), từ sáng sớm đến chiều tối, lượng khách chờ đợi để giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng không ngớt. Đến 16 giờ 30, khách hàng vẫn còn rất đông.

Đợi chờ cả buổi vẫn chưa đến lượt mình, chị Nhâm (quận Hải Châu) phàn nàn: “Cuối năm, tôi vừa nhận được tiền lương và thưởng, dành ra số tiền vừa đủ để mua sắm, chi tiêu, còn lại muốn gửi tiết kiệm nhưng đợi mãi mà chưa đến lượt mình”.

Không chỉ Vietcombank, mà Agribank, Sacombank… tại Đà Nẵng cũng trong tình trạng tương tự. Theo các nhân viên ngân hàng thì từ ngày 24 âm lịch đến nay, ngày nào họ cũng làm việc với cường độ cao, nhân viên ở bộ phận khác cũng được tăng cường để hỗ trợ việc giao dịch, bảo đảm đáp ứng tối đa như cầu cho khách hàng.

Trong quầy giao dịch đã đông, phía bên ngoài các cây ATM cũng không kém, xe máy được dựng chật cứng trên lề đường, các khách hàng đứng ngoài đợi đến lượt mình.

Một khác hàng nóng ruột cho biết, 5 cây ATM trước ngân hàng thì chỉ có 3 cây hoạt động, 2 cây ATM còn lại cứ trong tình trạng bảo trì. Tết nhất ai cũng bận việc mà ngân hàng không chịu rà soát, sữa chữa sớm để bảo đảm nhu cầu cho khách hàng rút tiền, chuyển tiền…

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, để bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, NHNN đã có công văn chỉ đạo các ngân hàng tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt; bảo đảm chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng.

Đồng thời, tại các tỉnh, thành phố lớn, tập trung đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, phải chuẩn bị tốt hệ thống ATM, tránh dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM.

Cùng với đó, rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng ATM, bảo đảm chất lượng dịch vụ ATM; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao vào thời điểm giáp Tết…

Tuy nhiên, việc các đơn vị chi trả lương thưởng cùng môt thời điểm cận Tết cùng với nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng khiến các ngân hàng, điểm giao dịch và cây ATM rơi vào tình trạng tắc nghẽn là điều dễ hiểu.

Các khách hàng chờ đợi đến lượt mình để rút tiền tại các cây ATM.
Các khách hàng chờ đợi đến lượt mình để rút tiền tại các cây ATM.

Ông Lê Diệp, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, dịp giáp Tết, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu rút tiền mặt tăng cao. So với ngày bình thường, doanh số giao dịch tiền mặt tăng khoảng 50%, lượng khách hàng đến giao dịch tăng 80%.

Tần suất rút tiền mặt các ngày cận Tết tăng mạnh, các máy ATM tại trung tâm thành phố và các khu công nghiệp tăng hơn gấp rưỡi ngày thường.

Tại trụ sở chính của chi nhánh hiện có cài đặt hệ thống theo dõi, kiểm soát tình trạng hoạt động của các máy ATM, từ đó, xử lý kịp thời các lỗi phát sinh. Tại các máy ATM dán thông báo danh sách đặt các máy ATM và danh sách cán bộ phụ trách để chủ thẻ liên hệ xử lý khi có sự cố phát sinh. Song song, thành lập các đội để tiếp quỹ và xử lý các sự cố của hệ thống.

Trung tâm dịch vụ khách hàng của Vietcombank trực 24/24 để xử lý các yêu cầu của chủ thẻ và thông báo tình trạng các máy ATM (vào ngày nghỉ) cho trưởng ban quản lý ATM… bảo đảm phục vụ tốt cho khách hàng.

Tin và ảnh: Thanh Tình
 

;
.
.
.
.
.