.

Kết nối máy tính tiền tại nhà hàng, khách sạn với cơ quan thuế - Vì sao chậm triển khai?

.

Năm 2017, Đà Nẵng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm chống thất thu thuế ở các lĩnh vực, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm lắp đặt máy tính tiền, kết nối mạng với ngành thuế tại một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn nhằm quản lý hoạt động kê khai doanh thu của các đơn vị kinh doanh này, góp phần hạn chế nguồn thất thu ngân sách Nhà nước. Theo lộ trình, quý 4-2016, giải pháp được triển khai nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Triển khai thí điểm lắp đặt máy tính tiền có kết nối mạng với cơ quan thuế tại một số nhà hàng, khách sạn là giải pháp được đánh giá cao, góp phần chống thất thu thuế.(Ảnh mang tính minh họa)
Triển khai thí điểm lắp đặt máy tính tiền có kết nối mạng với cơ quan thuế tại một số nhà hàng, khách sạn là giải pháp được đánh giá cao, góp phần chống thất thu thuế.(Ảnh mang tính minh họa)

Giải pháp được hoan nghênh

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác thuế diễn ra cuối năm 2016, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chỉ đạo ngành thuế triển khai ngay việc thí điểm lắp đặt máy tính tiền tại một số nhà hàng, khách sạn nhằm tăng cường công tác chống thất thu thuế ở lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch Trần Văn Miên cho biết, giải pháp này đã nhận được sự ủng hộ, hoan nghênh của Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế trong việc triển khai thí điểm. Trước đó, năm 2016, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước được chọn thí điểm triển khai công tác chống thất thu thuế và đã phát huy tác dụng, mang về nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, qua đó góp phần đánh động các đơn vị trong việc kê khai, nộp thuế sát với doanh thu thực của mình.

Đánh giá cao tính khả thi của giải pháp mới này, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, ngành thuế đã xây dựng đề án thí điểm lắp đặt máy tính tiền này; đến nay, kế hoạch đã hoàn thành, Cục Thuế cũng đã liên hệ với một doanh nghiệp trong việc hoàn thiện phần mềm quản lý chương trình.

Ông Ân cho biết thêm: “Thực tế hiện nay, nhiều nhà hàng, khách sạn, các đơn vị buôn bán lớn đã có máy tính tiền, chỉ cần kết nối mạng là được. Những nơi chưa có sẽ lắp đặt thêm. Vấn đề cơ bản là làm sao để quản lý và buộc họ phải nhập dữ liệu vào máy. Đề án đã hoàn thành, tất cả đã sẵn sàng để đi vào hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai vì vướng cơ chế pháp lý”.

Giải pháp lắp đặt máy tính tiền tại các điểm kinh doanh sẽ góp phần quản lý việc kê khai doanh thu, hạn chế thất thu thuế (ảnh mang tính minh họa).
Giải pháp lắp đặt máy tính tiền tại các điểm kinh doanh sẽ góp phần quản lý việc kê khai doanh thu, hạn chế thất thu thuế (ảnh mang tính minh họa).

Phấn đấu triển khai từ cuối tháng 2

Trong buổi làm việc đầu năm với ngành thuế diễn ra sáng 6-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho rằng, lắp máy tính tiền có kết nối mạng với cơ quan thuế tại các nhà hàng, khách sạn là giải pháp tiên tiến, được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng nhằm quản lý thuế. Trước đây, để kiểm tra doanh thu của các nhà hàng, khách sạn, ngành thuế phải cử cán bộ xuống trực tiếp theo dõi cả tháng.

Với tốc độ phát triển của ngành du lịch, dịch vụ như hiện nay, ngành thuế không có đủ nguồn nhân lực để tiếp tục thực hiện giải pháp truyền thống này. Phó Chủ tịch Trần Văn Miên đề nghị ngành thuế cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc để đưa giải pháp vào thực tiễn, tốt nhất là vào cuối tháng 2 này, bởi lẽ càng để lâu ngân sách Nhà nước càng thất thu.

“Ngành du lịch, dịch vụ của chúng ta ngày càng phát triển; tiềm năng còn rất nhiều. Đơn cử, mới đầu năm lượng khách đến Đà Nẵng đã tăng cao, riêng khách nước ngoài tăng hơn 30%. Đây là nguồn thu lớn, nếu không kiểm soát chặt chẽ, chúng ta sẽ thất thu. Đây là nguồn thu từ nội lực, phải phát huy”, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên nhấn mạnh.

Năm 2017, nhiệm vụ thu ngân sách đối với thành phố Đà Nẵng khá nặng nề. Cùng với việc thực hiện tốt công tác thu, nhiệm vụ chống thất thu được lãnh đạo thành phố chỉ đạo phải làm quyết liệt ngay từ đầu năm. Bên cạnh giải pháp lắp đặt máy tính tiền, Đà Nẵng sẽ triển khai một số giải pháp khác như triển khai đề án hạn chế thanh toán bằng tiền mặt tại một số trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh lớn; quản lý chặt việc sử dụng hóa đơn lẻ; tập trung chống thất thu ở các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch, dịch vụ, chuyển nhượng bất động sản…

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.