.

Sôi động đầu năm

.

Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 260.523 lượt, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, khách quốc tế đạt 103.482 lượt, tăng 30,6%, khách nội địa đạt 157.041 lượt, tăng 9,9%.

Du khách tham quan Bà Nà Hills.
Du khách tham quan Bà Nà Hills.

Đến Đà Nẵng nhiều lần vẫn “nghiện”

Dịp Tết Nguyên đán này, nhóm bạn của chị Mai Châu (Hà Nội) chọn Đà Nẵng để du xuân, đón Tết. Mặc dù đã đến Đà Nẵng nhiều lần nhưng chị Mai Châu và nhóm bạn vẫn muốn chọn Đà Nẵng để nghỉ dưỡng trong những ngày Tết. Chị Châu cho biết, kế hoạch vào Đà Nẵng được sắp xếp, nên sau khi kết thúc công việc, chuẩn bị Tết kỹ lưỡng và đón Tết cùng gia đình vào mồng 1, đến sáng mồng 2, chị Châu cùng nhóm bạn đáp chuyến bay vào Đà Nẵng.

Chị Châu hào hứng chia sẻ, Tết ở Đà Nẵng không khí trong lành, con người thân thiện, cảnh đẹp và những món ăn mang đậm chất miền Trung. Chị Châu tiết lộ thêm, vào đây, chị “nghiện” hải sản, bánh cuốn thịt heo, mì Quảng… Khi trở về Hà Nội, chị Châu đến chợ Hàn để mua thêm một ít ớt trái và hải sản khô mang ra Hà Nội làm quà.

Ông Wang Jian (Trung Quốc) cũng cho biết, Tết ở Đà Nẵng không quá ồn ào mặc dù người đi chơi, tham quan các điểm vẫn đông đúc. Ông Wang Jian đến Việt Nam trong một lần đi công tác và “phải lòng” một nữ phiên dịch tiếng Trung tại Đà Nẵng nên chọn thành phố bên sông Hàn làm điểm đến trong dịp Tết này.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu kéo dài 7 ngày, thời tiết tại Đà Nẵng cũng thuận lợi nên người dân và khách du lịch có điều kiện đến các khu điểm du lịch và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí. Đến nay, tổng lượt khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong dịp Tết ước đạt 129.690 lượt khách, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Mùa du lịch đối với các thị trường gần

Theo các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách tăng do Tết là mùa du lịch đối với các thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... và khách Việt kiều. So với cùng kỳ năm 2016, dịp Tết Nguyên đán năm 2017 có thêm một số đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác, tạo điều kiện để người dân đi du lịch các quốc gia trong khu vực.

Dịp Tết, khách du lịch do các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố khai thác đạt 38.240 lượt, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2016. Khách quốc tế đến Đà Nẵng năm nay tập trung chủ yếu từ thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…). Các đơn vị lữ hành đã tăng cường thêm các chuyến bay charter từ Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của du khách nước này đi du lịch Đà Nẵng. Năm nay, các đơn vị du lịch tổ chức các chương trình tour cho khách quốc tế với những trải nghiệm đón Tết tại Việt Nam cùng một số hoạt động như: làm các món ăn truyền thống, đón giao thừa, khám phá không khí Tết…

Lượng khách nội địa đến Đà Nẵng vẫn chủ yếu từ 2 đầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của các công ty lữ hành, khách du lịch nội địa khi đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp này chủ yếu tự đăng ký vé máy bay, khách sạn, dịch vụ…, không đặt các tour trọn gói như trước đây. Các daily tour, optional tour trở thành lựa chọn hàng đầu. Nhóm khách trẻ tuổi ưa thích các điểm tham quan, giải trí như Bà Nà Hills, Công viên Châu Á... Trong khi đó, nhóm khách trung niên và cao tuổi có xu hướng chọn các tour lễ chùa, đền để cầu tài, lộc đầu năm…

Khách outbound trong dịp này tiếp tục tăng. Theo đánh giá của các hãng lữ hành, tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hong Kong, Singapore, Malaysia… được khách yêu thích bởi giá tour hấp dẫn, hành trình không quá dài và nằm trọn vẹn trong những ngày nghỉ. Trong dịp Tết này, một số công ty lữ hành phục vụ lượng khách lớn như: Công ty Vietnam Travel Mart (7.000 khách), Vitours (2.000 khách), Chi nhánh Saigontourist (1.600 khách), Công ty Kỳ nghỉ Tuyệt vời (1.800 khách), Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng (1.000 khách)… Lượng khách du lịch đường sông tham gia trải nghiệm dịch vụ đạt gần 6.500 khách trong 7 ngày Tết. Riêng lượng khách trong 3 ngày 30, mồng 1, mồng 2 Tết là 2.829 khách.

Khẳng định thương hiệu du lịch

Dịp Tết, có 3 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa với 6.826 lượt khách, tăng 106,8% so với cùng kỳ năm 2016 gồm: tàu Taishan với 900 khách do Chi nhánh Saigontourist khai thác (ngày 28-1-2017); tàu SS Virgo với hơn 1.000 khách do Chi nhánh Saigontourist khai thác (ngày 31-1 và 1-2); tàu Genting Dream với hơn 4.000 khách do Chi nhánh Tân Hồng ủy quyền cho Công ty Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác (ngày 31-1). Sở Du lịch đã tổ chức đón chuyến tàu cập cảng đầu tiên trong năm mới là tàu Taishan tại cảng Tiên Sa vào ngày 28-1 (mồng 1 Tết).

Cùng với đường biển, du lịch đường hàng không có bước tăng trưởng mạnh cả về lượng khách lẫn số chuyến bay, góp phần đáng kể vào tổng thu cho du lịch Đà Nẵng. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, lượng khách quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng bằng đường hàng không với 180 chuyến bay, đạt 22.410 khách, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái (18.870 lượt). Theo Sở Du lịch, đến nay, Đà Nẵng có 20 đường bay quốc tế. Dự kiến trong năm 2017 sẽ có thêm các đường bay từ Thái Lan (Bangkok, Chiangmai) đến Đà Nẵng do 3 hãng khai thác Thai Airways, VietjetAir, AirAsia; đường bay Osaka (Nhật Bản) - Đà Nẵng và Hong Kong - Đà Nẵng do Hãng Jetstar Pacific khai thác.

Để mở đầu các chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Sở Du lịch phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng chào đón chuyến bay trực tiếp số hiệu KA220 từ Hong Kong đến Đà Nẵng lúc 8 giờ 50 ngày 28-1 (mồng 1 Tết) do Hãng hàng không Cathay Dragon khai thác. Chuyến bay Hong Kong - Đà Nẵng đã đưa 172 hành khách từ Hong Kong, Mỹ, Úc… đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Trong những năm gần đây, du lịch Đà Nẵng đã được nhiều du khách, cá nhân và các tổ chức du lịch quốc tế bình chọn và đánh giá cao: Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á năm 2013 và 2014; trang web du lịch Trip Advisor công bố top 10 điểm đến mới nổi hấp dẫn nhất thế giới năm 2015 do khách du lịch bình chọn, trong đó Đà Nẵng đứng đầu danh sách. Đặc biệt, năm 2016, Đà Nẵng đã được tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards trao tặng giải thưởng “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”... Có thể nói, những danh hiệu này đã góp phần định vị hình ảnh và khẳng định thương hiệu của du lịch Đà Nẵng đối với thị trường trong nước và quốc tế.

Khách lưu trú tăng 18,1%

Theo Sở Du lịch, tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng dịp Tết đạt 92.593 lượt khách, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2016. Tình hình công suất buồng, phòng trong dịp Tết đối với khối khách sạn 5 sao ước đạt 80%; đối với khối khách sạn 4 sao, công suất buồng phòng ước đạt 72%. Một số khách sạn đạt công suất buồng phòng cao trong dịp Tết như Fusion Maia Resort (94%), Crowne Plaza (93%), One Opera (93%), Stay (87%), Pullman (86%), Hyatt (85%), Avatar (85%), Fusion Suites (82%)… Đối với khối khách sạn 3 sao, công suất phòng bình quân toàn khối đạt 46%. Nhóm khách sạn 1-2 sao có công suất buồng phòng đạt khoảng 25-30%.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.