Nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương là một trong những nút giao có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nhất hiện nay của thành phố Đà Nẵng.
Đặc biệt, sau khi triển khai xây dựng hầm chui Nguyễn Tri Phương - Lê Độ - Điện Biên Phủ, một số xe cấm không được lưu thông qua các tuyến đường này, hầu như mọi xe đi vào thành phố đều chọn nút giao Cách mạng Tháng Tám- Nguyễn Hữu Thọ-đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương để lưu thông.
Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn thành phố và quận Cẩm Lệ có nhiều dự án san lấp mặt bằng, kết hợp với quốc lộ 14B vận chuyển hàng ra cảng nên hằng ngày có hàng ngàn lượt xe tải trọng lớn như xe tải, xe ben, xe container qua lại; một số tuyến xe buýt cũng có lộ trình đi qua nút giao này nên cường độ và tần suất lưu thông trên đường rất cao và phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Nhiều xe tải, xe ben, cùng xe máy xếp hàng chờ qua nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương. |
Trước đây, nút giao thông này được thiết kế dạng vòng xuyến tự điều chỉnh không có đèn tín hiệu. Dạng thiết kế này cho phép xe cộ chạy liên tục thông qua nút mà không phải dừng chờ nên theo lý thuyết, xe qua nút được nhanh hơn. Song, với sự tham gia của nhiều loại phương tiện giao thông nên tại nút giao này hay xảy ra ùn tắc và tai nạn chết người.
Vì vậy, thành phố đã cải tạo, nâng cấp nút này bằng cách tháo dỡ đảo trung tâm, thu hẹp chiều dài dòng xe qua nút…lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông, kết hợp lắp đặt hệ thống camera giám sát, tự động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông.
Và sau hơn 1 năm đi vào vận hành, tình hình ùn tắc cơ bản đã giảm. Tuy nhiên, do hiện nay mật độ lưu thông qua nút quá cao, cộng với ý thức người tham gia giao thông kém nên thường xảy ra tai nạn gây chết người.
Cụ thể, mới đây vào khoảng 10 giờ ngày 12-3, xe ben tải chở đất mang BKS 43C-078… do tài xế Trần Văn Việt (27 tuổi, trú thôn Lãnh Thượng 5, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển lưu thông trên đường Cách mạng Tháng Tám, khi rẽ về đường Nguyễn Hữu Thọ, xe ben đã va chạm với xe máy hiệu Air Blade mang BKS 43K1 - 173... do anh Lê Văn Th. (25 tuổi, trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) điều khiển chạy cùng chiều khiến anh Th. tử vong tại chỗ.
Bà Trần Thị Tâm, trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ cho biết: “Khu vực nút giao thông này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe chở đất đá, tôi đã nhiều lần chứng kiến những tai nạn thương tâm”.
Có mặt tại nút giao thông này, chứng kiến cảnh hàng đoàn xe tải, xe ben nối đuôi nhau vận chuyển đất, đá vào ra nội thành, chúng tôi thấy sự nguy hiểm của người dân khi tham gia giao thông trên cung đường này. Từ sáng đến tối, hầu như lúc nào cũng có hàng chục xe tải, xe ben đậu san sát nhau chờ tín hiệu đèn, có xe còn lấn làn, vượt lên trong khi chờ… khiến cho nhiều người tham gia bằng xe máy phải đi sát vào vỉa hè.
Chị Trần Thị Kim Yến, nhà ở gần nút giao thông này cho hay: “Mỗi lần chở con đi học tôi đều đi vòng, tránh đi qua trực tiếp cung đường này, dù đi vòng xa hơn gấp đôi, đường nhỏ hơn, xấu hơn và phải chạy ngoằn ngoèo nhưng được an toàn hơn”.
Trước tình hình đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: “Thanh tra Sở đã phối hợp với UBND, Công an quận Cẩm Lệ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện xe ben, xe tải, xe container đi vào nút giao thông này vào giờ cao điểm. Cấm các ô-tô tải chở đất, cát san lấp mặt bằng lưu thông trên đường Cách mạng Tháng Tám trong thời gian từ 16 giờ 30 - 18 giờ 30, đồng thời phân luồng hoạt động cho xe tải, xen ben”.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người dân, nên hạn chế và giảm lượng xe tham gia giao thông qua nút này bằng cách phân luồng cho xe khách, xe con, xe không chuyên chở vật vật liệu san lấp mặt bằng không đi vào nút giao thông này mà có thể chạy trên tuyến đường Lê Đại Hành đi vào nội đô; đồng thời tại các nút giao giữa đường Cách mạng Tháng Tám với đường Ông Ích Đường, Nguyễn Phước Tần, Lương Định Của đề nghị cho phép người tham gia giao thông được rẽ phải khi đèn đỏ để giảm số lượng phương tiện dừng đèn đỏ. Bên cạnh đó cần giám sát chặt chẽ số lượng xe tham gia san lấp mặt bằng của các doanh nghiệp trên địa bàn, cũng như vận động các chủ dự án hạn chế số lượng xe hoạt động trong ngày.
Bài và ảnh: Thành Lân