.

Thú vị tour dọn túi ni-lông trên sông Thu Bồn

.

Công ty Du lịch Hội An Kayak tours (tại xã Cẩm Thanh, TP. Hội An) vừa đưa ra một tour du lịch độc đáo, cuốn hút du khách trong và ngoài nước. Đó là tour chèo thuyền kayak đi nhặt túi ni-lông trên hạ lưu sông Thu Bồn. Bình quân mỗi buổi chèo, nhóm du khách khoảng 6 người vớt được ít nhất trên 3 tạ rác. Trong đó, túi ni-lông chiếm hơn nửa, số còn lại là các loại túi xách cũ, bóng đèn…

Tất cả là loại rác độc hại, khó tiêu hủy. Ông Nguyễn Văn Long - Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Kayak tours cho biết: “Việc hình thành tour này xuất phát từ ý tưởng của du khách. Trước đó, mỗi lần khách chèo thuyền kayak tham quan, họ nhìn thấy túi ni-lông trôi nổi đầy mặt sông Thu Bồn làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Rồi họ bảo chúng tôi tìm vợt vớt rác, tăng cường thuyền để chứa rác. Sau khi kết thúc tour, du khách cùng chúng tôi chuyển rác lên bờ và gọi điện cho công ty vệ sinh môi trường đến đem đi tiêu hủy”.

Theo quy định của Công ty Du lịch Hội An Kayak tours, du khách nước ngoài đi mỗi tour là 10 USD, còn khách Việt Nam được miễn phí. Ông Long cho biết thêm, từ khi đưa thông tin lên mạng, đến nay, tour vớt rác được du khách nước ngoài rất ủng hộ, đăng ký nhiều; còn khách Việt chủ yếu là sinh viên.

“Việt Nam là một trong 5 nước sử dụng và xả túi ni- lông nhiều nhất thế giới. Điều đáng nói, sử dụng nhiều túi ni-lông nhưng hầu như ý thức bảo vệ môi trường thì ít người quan tâm. Tôi thấy anh tài xế lái xe du lịch vừa ăn xong ổ bánh mì liền vứt ngay ra đường, hay một người đi xe máy vừa qua cơn mưa thì cởi áo mưa vứt ngay đó. Việc làm của họ khiến tôi khó hiểu, không biết họ vô tình hay họ không có ý thức? Biết được tour này, tôi bỏ ra 20 USD để có một ngày đi... vớt rác. Tôi rất vui khi mình làm được một việc rất ý nghĩa. Hy vọng mọi người nâng cao ý thức để gìn giữ môi trường xanh, sạch hơn” - Marc Thibeault (du khách Anh) chia sẻ.

QN

;
.
.
.
.
.