.

Vững vàng hơn nhờ đổi mới công nghệ

.

Với việc triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đà Nẵng đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn vay vốn cải tiến, nâng cao trình độ công nghệ tại đơn vị, giúp DN đứng vững trên thị trường. Đó là hiệu quả bước đầu từ sự thụ hưởng chính sách hỗ trợ của thành phố.

Bà Phạm Thị Lệ Thu, Giám đốc Công ty CP Nhôm kính Nam Ân, giới thiệu về các sản phẩm của công ty.
Bà Phạm Thị Lệ Thu, Giám đốc Công ty CP Nhôm kính Nam Ân, giới thiệu về các sản phẩm của công ty.

Bà Phạm Thị Lệ Thu, Giám đốc Công ty CP Nhôm kính Nam Ân cho biết: “Nhận thức được vấn đề đổi mới công nghệ sẽ giúp công ty nâng cao vị thế cạnh tranh nên sau khi biết thông tin về các chính sách hỗ trợ của thành phố, chúng tôi đã mạnh dạn tiếp cận, đầu tư áp dụng hệ thống quản lý DN hợp chuẩn, hợp quy.

Năm 2016, công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 và được thành phố hỗ trợ 70% chi phí”. Là công ty chuyên sản xuất, kinh doanh, thi công, lắp đặt cửa nhôm, cửa kính và vách dựng nhôm kính cho các tòa nhà, khách sạn, trường học, qua hơn 20 năm hoạt động, Công ty CP Nhôm kính Nam Ân đã tạo được sự tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng của cộng đồng.

Công ty TNHH MTV Phương Gia chuyên cung cấp máy móc thiết bị, hương phụ liệu làm bánh cho các đơn vị, với dây chuyền sản xuất khép kín và hiện đại đã cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. Phương Gia đã trang bị đầy đủ trang thiết bị kiểm tra chất lượng lúa, bột mì, thiết bị kiểm tra hàm lượng đạm… để tạo ra sản phẩm ổn định.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phương Gia nhìn nhận: “Hầu như DN nào cũng cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Nhà nước. Tuy nhiên, sự hỗ trợ đó phải mang tính lâu dài để DN có thể xây dựng kế hoạch ổn định trong sản xuất, kinh doanh. Vì thế, thời gian tới, rất mong thành phố có những chính sách hỗ trợ đúng hướng và mở rộng hơn cho các DN”.

Trong những năm qua, mặc dù thành phố có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ DN nhỏ và vừa tăng năng suất, nâng cao năng lực cạnh tranh như đơn giản hóa các quy định thủ tục đăng ký kinh doanh, gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu cho DN…

Tuy nhiên, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của DN vẫn còn hạn chế. Vì vậy, với định hướng phát triển công nghiệp sạch và giá trị gia tăng cao, các DN cần tranh thủ tận dụng và phát huy tối đa cơ hội, tiềm lực để phát triển.

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tăng cường các hoạt động hỗ trợ DN, nhất là tập trung thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và triển khai làm chủ công nghệ ở các DN, thực hiện hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và phát triển thị trường công nghệ.

Sở đã hỗ trợ các DN tiếp cận các thông tin KH&CN chuyên ngành, kiến thức pháp luật KH&CN thông qua việc tổ chức các hội thảo, tập huấn, diễn đàn nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến và triển khai các chính sách hỗ trợ đến cộng đồng DN trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, sở còn hỗ trợ, tài trợ trực tiếp cho DN thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ của thành phố; đồng thời, tham mưu cho thành phố xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi cho hoạt động khởi nghiệp, ươm tạo công nghệ phát triển cộng đồng khởi nghiệp, hỗ trợ ươm tạo DN có các dự án kinh doanh tiềm năng. Song song đó, hoàn thành đánh giá trình độ công nghệ cho 180 DN thuộc các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn thành phố và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu trình độ công nghệ của thành phố...

Có thể thấy, sự hỗ trợ của thành phố nói chung và Sở KH&CN thời gian qua cho các DN có trọng tâm trọng điểm. Các DN cũng dần ý thức được vấn đề đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến để vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với sự hỗ trợ đó, các DN cũng cần xây dựng chiến lược về đầu tư công nghệ, chọn lọc các công nghệ mới phù hợp để nâng cao nguồn lực và cải thiện vị thế cạnh tranh.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.