.

Cho vay xây dựng nông thôn mới: Góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

.

Trong những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) luôn ưu tiên dành nguồn vốn để triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cải tạo môi trường sống và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thi công công trình đường giao thông nông thôn.
Thi công công trình đường giao thông nông thôn.

Đứng trên con đường nối từ thôn Cẩm Toại Trung (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đi đường quốc lộ 14G, ông Hồ Minh Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hồ Minh, chỉ tay về phía trước cho biết, trước đây người dân ở khu dân cư kia muốn làm nhà cũng rất khó vì đường nội đồng nhỏ hẹp, xe tải không chở vật liệu vào được, nhưng nay đường làm rộng lớn, người dân đi lại thuận tiện, có điều kiện nâng cấp, sửa sang nhà cửa khang trang hơn.

Công ty TNHH Hồ Minh vay vốn để đầu tư các công trình xây dựng, đường điện nông thôn từ năm 2005. Công ty đang làm nhiều công trình đường nông thôn ở Hòa Vang như đường Gò Bá đi kho vật tư (xã Hòa Khương), đường Nông Thành đi Tây Thượng (xã Hòa Phong), đường 14B đi Khương Mỹ (xã Hòa Phong)... Những dự án này góp phần phục vụ dân sinh và tạo điều kiện để người dân Hòa Vang phát triển kinh tế. Ông Thanh cho biết thêm, công ty làm nhiều công trình, khi nào cần vốn, Agribank Hòa Vang cũng đáp ứng đầy đủ và doanh nghiệp luôn trả nợ đúng hạn.

Công ty TNHH Xây dựng, dịch vụ, thương mại tổng hợp Tiến Lập (gọi tắt là Công ty Tiến Lập) cũng sử dụng hiệu quả vốn vay nông nghiệp, nông thôn mới của Agribank Hòa Vang. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, nhất là xây dựng các công trình tâm linh như: đình làng Đại An, Hòa An, Túy Loan, nhà thờ Tiến sĩ Thái Thị Bôi, Thái Phiên… Công ty đang xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Khương (mới), dự kiến hoàn thiện vào cuối tháng 7 tới. Ông Nguyễn Thỏa, Giám đốc Công ty Tiến Lập cho biết, khi nào công ty cần vốn, ngân hàng đều tạo điều kiện cho vay. Nhờ thế, nguồn vốn không gián đoạn, doanh nghiệp cũng thuận lợi trong việc triển khai các dự án đúng tiến độ.

Những năm qua, Agribank luôn ưu tiên dành nguồn vốn để triển khai hiệu quả nhiều chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn của Agribank cho vay xây dựng nông thôn mới chủ yếu tập trung các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ, cho vay tiêu dùng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn… Ông Nguyễn Tấn Vinh, Trưởng phòng Khách hàng - Hộ sản xuất và cá nhân, Agribank Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, mặc dù lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Đà Nẵng không nhiều nhưng nguồn cho vay này đã giúp tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân. Trong năm 2017, Agribank định hướng tăng trưởng khoảng 20% cho nông nghiệp, nông thôn.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, đến cuối năm 2016, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 778 tỷ đồng, chiếm 0,82% tổng dư nợ cho vay. Trong đó, Agribank tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực và dẫn đầu hệ thống các tổ chức tín dụng trong việc triển khai chương trình với dư nợ đạt 294 tỷ đồng, chiếm 38% tổng dư nợ nông thôn mới với 2.089 hộ dân và 49 khách hàng doanh nghiệp. Qua đó, hoạt động tín dụng ngân hàng đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cải tạo môi trường sống, thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.