.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017: Khẩn trương chuẩn bị khai hội

.

Những ngày này, ở hai bên bờ sông Hàn, lực lượng công nhân hối hả lắp đặt sân khấu, khán đài chuẩn bị cho đêm mở màn Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2017.

Đến nay, việc thi công khán đài 21.000 chỗ ngồi và thi công sân khấu gần hoàn thiện.
Đến nay, việc thi công khán đài 21.000 chỗ ngồi và thi công sân khấu gần hoàn thiện.

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, đêm trình diễn đầu tiên của DIFF sẽ diễn ra, mở màn lễ hội âm thanh, ánh sáng đặc biệt bên bờ sông Hàn thơ mộng. Theo ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa và Thể thao, các hạng mục khán đài, sân khấu, khu vực bãi bắn đang được khẩn trương lắp đặt, dự kiến ngày 20-4 hoàn thiện và có thể đưa vào hoạt động.

Ban tổ chức DIFF cho biết, mùa pháo hoa năm nay, khán đài sẽ có khoảng 21.000 chỗ ngồi, dự kiến tổng lượng khán giả đến xem trực tiếp tại chỗ khoảng 104.000 người trong 5 đêm, so với trước đây là 64.000 lượt trong 2 đêm. Khán đài được đơn vị thầu thi công từ ngày 15-2, hiện đã hoàn thành 100% cọc ép và phần lắp đặt hệ thống sàn, hầm sân khấu.

Trong buổi làm việc của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng Đặng Việt Dũng với các đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị pháo hoa ngày 7-4, phía Tập đoàn Sun Group đề xuất lắp đặt thêm khán đài B6 về phía cầu Sông Hàn để cung cấp thêm 1.600 chỗ ngồi mỗi đêm, nhưng để thi công khán đài phải dịch chuyển 28 cây xanh ở khu vực này và một tượng đá.

Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan khảo sát, kiểm tra thực tế rồi đề xuất lại dựa trên tiêu chí phải bảo đảm an toàn và cảnh quan chung của khu vực.

Công nhân đang khẩn trương thi công khán đài để sớm hoàn thiện công trình theo đúng tiến độ. (Ảnh chụp chiều ngày 11-4). Ảnh: THU HÀ
Công nhân đang khẩn trương thi công khán đài để sớm hoàn thiện công trình theo đúng tiến độ. (Ảnh chụp chiều ngày 11-4). Ảnh: THU HÀ

Khác với mọi năm, sân khấu được dựng ngay bên bờ sông Hàn, phía đường Trần Hưng Đạo; năm nay, sân khấu được thiết kế nổi trên mặt nước. Với 3 sân khấu nổi có tầng hầm và thiết kế vươn ra sông tới 40m, lực lượng thi công đã dồn sức làm việc liên tục 3 ca/ngày để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Đại diện Sun Group cho biết, khó khăn nhất trong quá trình thi công là giai đoạn ép cọc vì lưu lượng nước trên sông Hàn thấp, đơn vị thi công phải chờ tới đêm khi nước sông dâng lên mới có thể dùng xà lan vận chuyển vật liệu và tranh thủ thi công xuyên đêm trước lúc nước cạn dần khi bình minh lên.

Đầu tháng 4 này, đơn vị thi công kết cấu đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Văn Tòng hoàn thành hạng mục thực hiện sân khấu theo thiết kế sân khấu của đạo diễn Lê Quý Dương và Trịnh Hải Nam. Với kinh nghiệm hơn 40 năm làm sân khấu và được mệnh danh là “vua” mô hình mỹ thuật sân khấu, việc nghệ nhân Văn Tòng đảm trách thực hiện sân khấu hứa hẹn một sân khấu kỳ công, xứng tầm, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân và du khách.

Mỗi đêm trình diễn pháo hoa, hàng trăm nghệ sĩ sẽ xuất hiện ấn tượng như đang trình diễn trên mặt nước sông Hàn, cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng và màn hình 3D mapping (công nghệ trình diễn kết hợp giữa ánh sáng và âm nhạc) ấn tượng phía sau. Sau khi hoàn thành phần thi công, trang trí sân khấu và khán đài DIFF 2017 sẽ được Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng kiểm tra và thẩm định lần cuối trước khi đưa vào sử dụng.

Sân khấu DIFF 2017 được đánh giá là một khối công trình lớn với tổng diện tích sàn sân khấu lên tới hơn 1.000m2, được tạo thành bởi hơn 120 tấn thép hộp, thép chữ I và thép tấm sàn đã qua kiểm nghiệm chất lượng. Kết cấu chắc chắn bảo đảm sự an toàn của hàng trăm nghệ sĩ biểu diễn trên mặt sàn sân khấu cũng như 21.000 khách tới đây mỗi đêm.

Việc lắp đặt khán đài cũng bảo đảm các yêu cầu khắt khe nhất về an toàn thi công và an toàn sử dụng. Toàn bộ vật tư của nhà thầu đều được kiểm định khắt khe, có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn cho tất cả sản phẩm. Bên cạnh đó, Sun Group cũng thuê đơn vị độc lập kiểm tra lại và có sự tham gia kiểm tra giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước. Sau khi lắp đặt xong, các hạng mục sẽ được tiến hành thử tải và được các cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định lần cuối trước khi đưa vào sử dụng.

Trước đó, trong buổi làm việc với các đơn vị, ngành liên quan về công tác chuẩn bị DIFF 2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu tất cả các đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục phải có đầy đủ biên bản nghiệm thu, bảo đảm an toàn chung cho sự kiện.

9 mô hình xe hoa diễu hành khắp trung tâm Đà Nẵng

Tổng đạo diễn DIFF 2017 Lê Quý Dương cho biết, sự kiện này còn có một điểm nhấn khá độc đáo là lễ hội đường phố với 9 mô hình xe hoa tượng trưng cho 8 nước tham dự và một xe hoa của Đà Nẵng. Mỗi xe hoa là hình ảnh thu nhỏ của các quốc gia.

“Ý tưởng của chúng tôi khi thực hiện 9 mô hình này là tạo những sân khấu di động diễu hành khắp các tuyến đường trung tâm Đà Nẵng, để du khách, người dân và các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu có thể tương tác, giao lưu. Đây mới chính là sự khác biệt của lễ hội đường phố tại DIFF 2017 so với rất nhiều carnival khác đã được tổ chức ở Việt Nam. Du khách, người dân Đà Nẵng, thay vì chỉ đứng xem các xe hoa diễu hành trên phố như bao lễ hội khác thì có thể lên sân khấu giao lưu, biểu diễn, nhảy múa cùng các đoàn nghệ thuật tại các điểm dừng của xe hoa. Chính sự tương tác này sẽ tạo không khí lễ hội tưng bừng, rộn rã”, tổng đạo diễn Lê Quý Dương nói.

Ngoài ra, trong không gian ẩm thực Ngũ Hành, tại các khu bếp mở đặt tên theo Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), thực khách không chỉ được thưởng thức các món ăn đặc trưng của bếp theo chủ đề đó, mà còn được giao lưu với các vua bếp, được tìm hiểu về các món đó cùng với đầu bếp, tham gia những cuộc thi, hay cùng các đầu bếp tạo nên những kỷ lục ẩm thực…

Như vậy, khán giả, thực khách, du khách đến với DIFF 2017 không chỉ để xem pháo hoa hay xem lễ hội đường phố, thưởng thức ẩm thực mà còn để trở thành chủ thể không thể thiếu của mỗi sự kiện.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.