.

Ngày mai, giá xăng dầu có thể giảm tiếp

.

Trong kỳ điều chỉnh ngày mai, giá bán lẻ xăng, dầu nhiều khả năng giảm thêm nhưng mức giảm sẽ không mạnh.

Giá xăng, dầu nhiều khả năng giảm vào ngày mai. (ảnh minh họa : Internet)
Giá xăng, dầu nhiều khả năng giảm vào ngày mai. (ảnh minh họa : Internet)

Theo đúng chu kỳ 15 ngày, ngày mai (5-4) là thời điểm cơ quan quản lý công bố giá cơ sở, từ đó doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối trong nước điều chỉnh giá bán lẻ.

Trao đổi với PV HNMO, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối tại miền Bắc cho biết, những ngày qua giá xăng, dầu trên thị trường thế giới có phiên giảm phiên tăng nhưng giảm chiếm ưu thế. Vì vậy, doanh nghiệp trong nước đang lãi 250-300 đồng mỗi lít dầu và khoảng 50 đồng mỗi lít xăng.

Hiện doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối không được chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu (BOG) nhưng vẫn phải trích lập Quỹ BOG 300 đồng/lít mỗi loại, trừ xăng E5. Vì thế, theo dự báo, trong kỳ điều chỉnh vào ngày mai, doanh nghiệp vẫn giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG như hiện nay, giá dầu sẽ được điều chỉnh giảm 250-300 đồng/lít, giá xăng hạ 50 đồng/lít.

Theo số liệu về giá xăng, dầu tại Singapore (thị trường nhập khẩu chính của doanh nghiệp trong nước) do Bộ Công thương cập nhật, tính đến ngày 31-3, giá xăng 92 ở mức 63,27 USD/thùng, giá dầu hỏa là 62,27 USD/thùng, giá dầu diesel ở mức 62,72 USD/thùng và dầu mazut có giá 299,41 USD/tấn. So với ngày 21-3, thời điểm giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm, các mức giá trên cao hơn 0,3-6,8 USD/thùng (tấn). Tuy nhiên, trong thời gian từ 21-3 đến 31-3 số phiên giá xăng, dầu giảm nhiều hơn số phiên giá tăng.

Hiện nay, kết cấu giá cơ sở của mặt hàng xăng, dầu là chi phí định mức, lợi nhuận định mức, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, trích lập Quỹ BOG.

Nếu giá xăng, dầu ngày mai được điều chỉnh giảm như dự báo thì đây sẽ là lần thứ 3 liên tiếp giá xăng giảm kể từ ngày 6-3 đến nay. Trước đó, trong lần điều chỉnh gần đây nhất hôm 21-3 giá xăng hạ 661-708 đồng/lít; vào ngày 6-3 giá mặt hàng này giảm 58-76 đồng/lít.

Theo Hànộimới

;
.
.
.
.
.