Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ: Công khai việc đầu tư, xây dựng chợ

.

ĐNĐT - Sáng 5-5, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có buổi kiểm tra thực tế giải phóng mặt bằng khu dân cư dọc tuyến thoát nước mưa Thọ Quang – Biển Đông để xây dựng mới chợ Thọ Quang (chợ Mai) và chợ An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nghe báo cáo vướng mắc về mặt bằng tại chợ Thọ Quang (mới)
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nghe báo cáo vướng mắc về mặt bằng tại chợ Thọ Quang (mới)

Tại địa điểm xây mới chợ Thọ Quang, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao đổi với các đơn vị liên quan về phương án bổ sung thiết kế, điều chỉnh diện tích chợ nhằm tạo điều kiện tối đa cho tiểu thương vào kinh doanh. Việc điều chỉnh cho phù hợp với không gian thực tế được lưu ý không ảnh hưởng đến thiết kế ban đầu.

Đối với 16 hộ dân có diện tích đất sản xuất bị giải tỏa mặt bằng để phục vụ việc xây dựng chợ, thành phố sẽ xem xét hỗ trợ cụ thể cho từng hộ. Đặc biệt là bố trí thêm các quầy, sạp cho các hộ có nhu cầu vào buôn bán ổn định trong chợ, tạo điều kiện tối đa cho người dân kinh doanh.

Xác định chợ Thọ Quang mới sẽ sầm uất, người dân thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, thành phố giao đơn vị thi công nhanh chóng triển khai khớp nối hệ thống cống thoát nước chống ngập, hoàn thiện các tuyến đường để chợ thông thương, thiết kế các bãi giữ xe xung quanh chợ…

Theo quy mô đầu tư mới, chợ Thọ Quang có 279 lô và đang được triển khai giai đoạn 1 nhưng hiện vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tại chợ An Hải Bắc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ hỏi thăm tình hình kinh doanh của tiểu thương, qua đó lắng nghe những ý kiến trái chiều trong việc xây dựng chợ mới.

Đông đảo người kinh doanh tại chợ bày tỏ mong muốn sắp tới chợ được đầu tư sạch, đẹp hơn để người dân tiện buôn bán. Theo các tiểu thương, việc xây dựng chợ mới là cần thiết bởi chợ đã xuống cấp nhiều năm, luôn ngập nước vào mùa mưa, chật chội mùa nắng, không bảo đảm an toàn cháy nổ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây khó khăn cho các hộ kinh doanh và người dân đi chợ. Hiện chợ có 378 lô kinh doanh cố định và khoảng hơn 30 hộ hàng rong.

Sau khi đi kiểm tra thực tế các điểm chợ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ghi nhận những vướng mắc trong quá trình thi công chợ mới Thọ Quang; những lo lắng của người dân về việc chuyển đổi ngành nghề sau khi giải tỏa diện tích đất nông nghiệp; tâm tư, nguyện vọng của tiểu thương chợ An Hải Bắc sau khi có chủ trương xây mới lại chợ. 

Kết luận tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu UBND quận Sơn Trà chú ý một số vấn đề. Trong đó, khi xây dựng mới chợ An Hải Bắc phải tính đến nhu cầu trước mắt và tương lai; bảo đảm các quy định tiêu chuẩn về không gian, an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, môi trường; xem xét về tổng thể mặt bằng, bố trí lô, quầy, lối ra vào khoa học, hợp lý.

Phải giải quyết thỏa đáng những yêu cầu hợp lý của đông đảo tiểu thương. Các phương án đưa ra phải bảo đảm tính minh bạch, công khai rõ ràng, nhất là những khoản thu - chi.

UBND quận Sơn Trà cần linh hoạt trong các phương án, chú trọng quyền lợi của đa số tiểu thương chứ không vì lợi ích một nhóm người; triển khai các thủ tục nhanh chóng, không để kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động mua bán của người dân.

Trong quá trình xây dựng chợ mới phải bố trí chợ tạm bảo đảm an ninh trật tự, đáp ứng đủ mặt bằng cho tiểu thương.

Ngoài ra, khâu thiết kế phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhà thầu thi công phải đủ năng lực thực hiện, bảo đảm tiến độ thi công. Mọi thông tin liên quan đến chợ phải được công khai, thông báo để tiểu thương nắm rõ, hiểu nghĩa vụ và quyền lợi của mình đồng thời tham gia vào các phương án xây dựng, trao đổi góp ý, nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất khi xây chợ.

Tin và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.