Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà: Ngừng giao dịch 104 căn hộ do chuyển đổi công năng

.

Trước thông tin dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà vi phạm về quản lý xây dựng: chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng của hạng mục công trình với nhà để xe, hồ bơi, phòng gym, nhà trẻ, khu vực sinh hoạt cộng đồng để xây dựng 104 căn hộ, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở Xây dựng Đà Nẵng đang yêu cầu chủ đầu tư ngừng giao dịch bất động sản đối với 104 căn hộ không phép.

Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.       Ảnh: T.TÙNG
Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: T.TÙNG

* Tình hình sai phạm của chủ đầu tư đối với dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) như thế nào, thưa ông?

- Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà tại phường Mỹ An do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17-2-2016, quy mô 42 tầng + 2 tầng hầm. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp (thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, hiện trạng đã xây dựng các căn hộ).

Thanh tra Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 126/QĐ-XPVPHC ngày 26-9-2016 xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, mức phạt bằng tiền 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt. Quyết định yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm và gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An để theo dõi, giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã chấp hành ngừng thi công đối với phần công trình vi phạm nêu trên theo hiện trạng.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngừng thi công, chủ đầu tư lại tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm. Do đó, ngày 11-4-2017, Sở Xây dựng đề nghị UBND phường Mỹ An lập biên bản ngừng thi công; qua đó UBND phường Mỹ An ban hành Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 18-4-2017 đình chỉ thi công.

Đồng thời, Sở Xây dựng có Công văn số 3322/SXD-TTS ngày 19-4-2017 báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các nội dung liên quan và đã được UBND thành phố thống nhất tại Công văn số 3299/UBND-SXD ngày 5-5-2017. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì bị xử lý hành vi tái phạm theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP; đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư.

Ngày 9-5-2017, Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có Văn bản số 96/CV-KSMTSH gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan trong giao dịch bất động sản.

Trước đó, ngày 20-9-2016, Sở Xây dựng có Công văn số 9007/SXD-QLXD gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng và Công văn số 9008/SXD-QLXD ngày 20-9-2016 gửi UBND thành phố, Thường trực Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình. Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng có Công văn số 868/HĐXD-DA ngày 26-9-2016 về việc điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà; UBND thành phố cũng đã có Công văn số 8017/UBND-QLĐTh ngày 30-9-2016. Căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư hướng dẫn triển khai thực hiện. Hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, đến Sở Tài nguyên và Môi trường để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, liên hệ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy, thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh.

* Việc xử lý đối với các hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án như thế nào?

- Để cung cấp thông tin rộng rãi đối với các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, Sở Xây dựng đã công khai thông báo trên trang thông tin điện tử của sở và Cổng thông tin điện tử thành phố. Trường hợp không bảo đảm điều kiện, Sở Xây dựng có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28-4-2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

Về việc thay đổi công năng một số tầng của dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, ngày 26-9-2016, Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng có Công văn số 868/HĐXD-DA nêu ý kiến về vấn đề trên. Chủ đầu tư đang tiến hành làm các thủ tục liên quan theo ý kiến của Bộ Xây dựng. Công văn 3322/SXD-TTS của Sở Xây dựng và Công văn 3299/UBND-SXD của UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư không được bàn giao các căn hộ chung cư (từ tầng 2 đến tầng 5) khi chưa được cấp phép điều chỉnh và chưa hoàn tất các thủ tục theo nội dung Công văn số 868/HĐXD-DA ngày 26-9-2016 của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng.

Sở Xây dựng chưa thực hiện cấp phép điều chỉnh cho chủ đầu tư; ngoài ra, trước khi cấp phép bổ sung, chủ đầu tư cần phải có giải pháp bảo đảm thực hiện việc xây dựng chỗ đậu xe, các không gian công cộng tiện ích. Về vấn đề này, ngày 10-10-2016, UBND thành phố có Công văn số 8314/UBND và ngày 18-11-2016 có Công văn số 9441/UBND-QLQĐTh liên quan đến việc điều chỉnh công năng một số tầng của Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà; theo đó, thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa. Ngày 5-1-2017, UBND thành phố có Quyết định số 83/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo thuộc khu dân cư phía đông Xưởng 38 và 387. Trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ tổng mặt bằng quy hoạch duyệt triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu dự án theo quy định.

* Xin cảm ơn ông!

“Trong trường hợp chủ đầu tư rao bán dự án khi chưa có giấy phép thì quyền lợi của người mua nhà (nếu đã mua) sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đó, Điều 1 Thông tư số 01/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định rõ: Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhà chung cư được nghiệm thu đưa vào sử dụng, tổ chức kinh doanh nhà ở phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ cơ sở của nhà chung cư.

Hồ sơ bao gồm: các giấy tờ về dự án đầu tư xây dựng (bản sao quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư và bản sao quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án) và các giấy tờ về đất xây dựng nhà chung cư. Như vậy, với trường hợp xây dựng không phép, rõ ràng chủ đầu tư không thể hoàn tất các thủ tục trên và rủi ro, thiệt thòi nhất vẫn thuộc về khách hàng mua nhà.

Với các khách hàng đã giao dịch mua nhà từ tầng 2 đến tầng 5 (nơi bị chuyển đổi công năng) ở dự án Khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, nếu sau này Nhà nước không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì có quyền khởi kiện chủ đầu tư.

Nếu Nhà nước không cho chủ đầu tư hợp thức hóa, không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, lúc đó có thể coi chủ đầu tư có dấu hiệu của hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng là làm mất không gian sinh hoạt, tiện ích chung cho một số khách hàng mua nhà từ tầng 6 trở lên. Khách hàng bị ảnh hưởng có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường”.

Luật sư ĐỖ PHÁP

TRIỆU TÙNG thực hiện

;
.
.
.
.
.