Lấy ý kiến bổ sung, hoàn thiện Luật Cạnh tranh sửa đổi

Sáng 11-5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Đây là một trong những đạo luật quan trọng trong hệ thống pháp luật về doanh nghiệp, tác động mạnh mẽ đến môi trường cạnh tranh của nước ta. Bên cạnh những điểm tích cực đã phát huy trong gần 12 năm qua, trong bối cảnh kinh tế-xã hội hiện tại, luật bộc lộ những điểm không còn phù hợp. Để bảo đảm tính hợp lý, khả thi của luật, bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp, Bộ Công thương đang chủ trì soạn thảo dự thảo Luật Cạnh tranh với nhiều sửa đổi quan trọng về đối tượng chịu tác động, các hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế, cơ quan quản lý cạnh tranh...

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, trong dự thảo luật có một số điều còn chồng chéo, chưa rõ ràng, không xác định được vai trò của luật sư trong luật, chưa có sự phân công cụ thể thế nào là vai trò của người luật sư; đồng thời, cần làm rõ thế nào là đối thủ cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Đà Nẵng bày tỏ quan ngại về việc xử lý vi phạm, trong đó vi phạm của cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, gây hạn chế cạnh tranh. Ngoài ra, một số ý kiến đánh giá cao việc đưa cơ quan Nhà nước vào phạm vi quản lý, người điều hành Ủy ban cạnh tranh quốc gia phải là cán bộ chuyên trách, có chuyên môn và chuyên nghiệp...

Những ý kiến đóng góp sẽ được trình Bộ Công thương tổng hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành Luật Cạnh tranh.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.