Xây dựng niềm tin giữa chính quyền và doanh nghiệp

.

ĐNĐT – “Có sự ủng hộ của chính quyền thành phố thì chắc chắn những khó khăn của doanh nghiệp sẽ được tháo gỡ, từ đó xây dựng niềm tin vững chắc giữa doanh nghiệp và thành phố”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định như vậy tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp năm 2017 do Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức chiều 12-5.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các sở, ban, ngành, hội, hiệp hội và hơn 400 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhìn nhận: “Hội nghị được tổ chức vào thời điểm phù hợp khi Trung ương ban hành nghị quyết khuyến khích, hỗ trợ để kinh tế tư nhân phát triển. Trong đó, nghị quyết nêu rõ khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng, không thể chối cãi đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Hội nghị là cơ hội quý báu để chính quyền thành phố Đà Nẵng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, từ đó sẽ tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc”.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, năm 2016, thành phố đã tiếp nhận tổng cộng 201 kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, 200 kiến nghị đã được xử lý; 1 kiến nghị đang được xử lý; 7 kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý của các bộ, ngành Trung ương, sở, ban, ngành thành phố đã tham mưu UBND thành phố có văn bản gửi lên bộ, ngành Trung ương. Đến nay đã có 1 vướng mắc của doanh nghiệp được giải quyết. 

Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, thành phố tiếp nhận 69 kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp, các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho rằng, buổi đối thoại chiều nay khó có thể giải quyết hết những vấn đề đặt ra của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây sẽ nền móng để thời gian tiếp theo, chính quyền thành phố lắng nghe và kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

“Như tôi đã từng nói, cái khó là mang lại niềm tin cho doanh nghiệp, bởi có niềm tin là có tất cả. Chúng tôi tin rằng, có sự ủng hộ của chính quyền thành phố thì chắc chắn những khó khăn của doanh nghiệp sẽ được tháo gỡ, từ đó xây dựng niềm tin vững chắc giữa doanh nghiệp và thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp đã nêu lên những những vấn đề chính hiện nay cần  xử lý như: chính sách đất đai, nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp để thực hiện dự án, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đây là những lĩnh vực được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn kiến nghị về đơn giá đất cho thuê lại và sử dụng hạ tầng tại khu công nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, chính sách phát triển và đổi mới công nghệ, đẩy mạnh kết nối cung-cầu hỗ trợ hoạt động quảng bá thương hiệu, tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đối mới sáng tạo.

Đối với những vấn đề này, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trả lời cụ thể bằng văn bản cho từng doanh nghiệp. Nếu chưa được giải quyết thỏa đáng, thành phố sẽ tiếp tục tháo gỡ từng bước trong thời gian tới.

Tin và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.