Khó kiểm soát thuế kinh doanh vận tải

.

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh, nhất là ở phân khúc kinh doanh hộ cá thể. Tuy nhiên, việc quản lý, lập bộ thu thuế ở lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn, tình trạng lách thuế vẫn diễn ra, trong khi công tác kiểm soát, chống thất thu còn hạn chế.

Hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là vận tải tư nhân được nhìn nhận là lĩnh vực khó quản lý thuế.
Hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là vận tải tư nhân được nhìn nhận là lĩnh vực khó quản lý thuế.

Ông Dương Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ cho biết, đơn vị hiện quản lý 67 doanh nghiệp và 9 hộ kinh doanh hoạt động vận tải; trong đó có 54 doanh nghiệp đăng ký vận tải hàng hóa và 13 doanh nghiệp vận tải hành khách với tổng số thu thuế năm 2016 là 837,8 triệu đồng. Trong 9 hộ, có 3 hộ kinh doanh theo phương thức cho thuê tài sản và 6 hộ có hợp đồng vận tải đang quản lý thu theo doanh số ấn định với hơn 7,7 triệu đồng/tháng. Theo ông Dương Văn Chinh, tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực này là thực trạng chung do công tác quản lý ở lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhất là vận tải tư nhân rất phức tạp, gặp nhiều khó khăn vì đặc thù của hoạt động này không cố định, khó liên hệ với chủ phương tiện, nhiều chủ hộ né tránh gặp cơ quan quản lý hoặc trả lời rằng đã bán phương tiện nhưng chuyển chủ sở hữu. Có trường hợp nằm trong đối tượng quản lý thuế (đã lập bộ) nhưng nợ thuế kéo dài. Năm 2016, qua công tác kiểm tra, Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ phát hiện 2 đơn vị cố tình trốn thuế, gửi hồ sơ sang cơ quan Công an xử lý. Riêng năm 2017, Chi cục đã chọn 3 doanh nghiệp để thực hiện kiểm tra.  

Hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố ngày càng sôi động. Năm 2016, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp 616 giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô-tô cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp; riêng quý 1 năm 2017 đã cấp 145 giấy phép. Nhìn nhận về những khó khăn trong công tác quản lý, thu thuế vận tải tư nhân, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết: “Loại hình kinh doanh này thường không có địa điểm cố định, phương tiện vận tải thường được sang nhượng qua nhiều chủ sở hữu, cơ quan thuế khó có thể nắm bắt thông tin về sự thay đổi này. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải tư nhân trên địa bàn thành phố còn manh mún, nhỏ lẻ. Các chủ xe thường chỉ có một hoặc vài xe hoạt động riêng lẻ, không đáng kể, khi có các hoạt động với doanh thu lớn thì thường bên thuê vận tải đòi hỏi hóa đơn để hạch toán chi phí, khi đó các chủ xe này sẽ phải tự đăng ký hoạt động hoặc ghép mình vào các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã để có thể khai thuế theo quy định”.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm soát cũng như chống thất thu thuế ở lĩnh vực kinh doanh vận tải, ngày 8-6-2015, Cục Thuế cùng Sở GTVT thành phố ký kết quy chế phối hợp về công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động vận tải tư nhân. Trên cơ sở đó, Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng hướng dẫn các chủ phương tiện liên hệ các chi cục thuế trên địa bàn nhằm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; cập nhật cảnh báo và từ chối kiểm định các phương tiện có tên trong danh sách phương tiện nợ đọng thuế do Cục Thuế cung cấp; kiểm tra, nhắc nhở các cá nhân kinh doanh vận tải khi đến đăng kiểm phải thực hiện nghĩa vụ thuế và từ chối đăng kiểm lần sau nếu cá nhân không thực hiện; đồng thời, cập nhật thường xuyên và báo cáo về Cục Thuế việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này. Trong năm 2016, Sở GTVT đã cung cấp danh sách phương tiện vận tải tư nhân cho Cục Thuế nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát số thuế nộp với số lượng 561 xe (trong đó, hộ cá thể là 235 xe và hợp tác xã 326 xe). Quý 1 năm 2017, đơn vị cung cấp danh sách 190 xe với 30 xe thuộc diện kinh doanh hộ cá thể và 160 của các hợp tác xã.

Ông Nguyễn Đình Ân cho biết thêm, ngày 29-5-2017, Cục Thuế ban hành Kế hoạch số 1772/KH-CT về việc chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải tại các đơn vị có hoạt động kinh doanh vận tải. Hiện nay, ngành thuế đang triển khai thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành với thành phần đoàn gồm công chức thuế và công chức của ngành GTVT tiến hành kiểm tra tại các doanh nghiệp có hoạt động vận tải theo danh sách rà soát của ngành thuế. Các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện các loại thuế phát sinh tại doanh nghiệp, xác minh các thông tin liên quan phục vụ công tác quản lý như phương tiện vận tải, hợp động vận chuyển, hóa đơn… Trước đó, Cục Thuế đã tiến hành biên soạn tờ rơi tuyên truyền, phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới phát hành 6.500 tờ trực tiếp cho đối tượng nộp thuế.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.